Những căn nhà từ thiện giúp người dân an cư

06/04/2022 - 05:07

 - Xuất phát từ tấm lòng nhân ái, mỗi năm đã có hàng chục căn nhà vững chắc, ấm áp nghĩa tình được các thành viên Tổ cất nhà từ thiện xã Vĩnh Châu (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) cất mới, giúp các gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được “an cư, lạc nghiệp”.

Anh Huỳnh Văn Có (Tổ trưởng Tổ cất nhà từ thiện xã Vĩnh Châu) cho biết, tổ hoạt động từ năm 2016 với 10 thành viên tham gia thường xuyên. Các thành viên là người dân sinh sống trên địa bàn xã với nhiều độ tuổi và công việc khác nhau. Ai cũng làm nông, làm vườn nhưng vì nhiệt tình tham gia tổ cất nhà từ thiện mà dần trở nên lành nghề, thạo việc cưa cây, cất nhà. Tổ cất nhà từ thiện hoạt động theo phương châm “Ai có tiền thì đóng góp tiền, không có tiền thì góp công, góp sức”, chủ yếu xuất phát từ cái tâm giúp người nghèo có được căn nhà mới.

Thời gian đầu, Tổ cất nhà từ thiện xã Vĩnh Châu cất nhà cho những người nghèo trong xã bằng cây và kinh phí của các thành viên trong tổ đóng góp. Dần dần, thấy được việc làm của quả và xuất phát từ lòng hảo tâm, mọi người nhiệt tình ủng hộ kinh phí và vật liệu, còn các thành viên trong tổ thì tự nguyện đóng góp ngày công từ việc đốn cây, chuyên chở, đến cắt, bào, đục, đẽo và dựng khung cất nhà.

Căn nhà mới vừa được Tổ cất nhà từ thiện xã Vĩnh Châu hoàn thành

Trong những ngày cất nhà, để giảm bớt khó khăn cho người nghèo, các thành viên trong tổ tự nấu cơm mang theo đến chỗ làm. Hiểu được tấm lòng của Tổ cất nhà từ thiện xã Vĩnh Châu, nhiều người dân trong xóm tình nguyện đến giúp để căn nhà sớm hoàn thành. Không ngại xa, ngại khó, bất kỳ lúc nào có người đến nhờ cất nhà, tổ đều sẵn lòng giúp đỡ. Sau khi lên danh sách, xác minh rồi đo đạc kích thước, chuẩn bị vật liệu thì tổ cất nhà từ thiện sẽ thông báo ngày khởi công.

Mỗi căn nhà được hỗ trợ có chiều dài 8m, ngang 4m, mái lợp tole và nhanh chóng hoàn thành trong 1 - 2 ngày. Trường hợp các hộ gia đình quá khó khăn thì tổ sẽ cố gắng vận động mọi người hỗ trợ để có được căn nhà hoàn chỉnh. Trung bình mỗi năm, Tổ cất nhà từ thiện xã Vĩnh Châu cất mới khoảng 40 căn nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn xã và các địa phương lân cận.

“Tất cả thành viên trong tổ đều có chung mong ước làm sao giúp đỡ, sửa chữa, cất được nhiều căn nhà cho bà con hộ nghèo để họ có được chỗ ở ổn định, an tâm phát triển kinh tế gia đình. Thấy bà con vui vì có nhà mới khang trang, anh em chúng tôi vui lây” - anh Có chia sẻ.

Tham gia cùng tổ cất nhà từ thiện hơn 4 năm nay, ông Tôn Văn Nhàn (58 tuổi) cho biết, nhiều gia đình mơ ước có một ngôi nhà lành lặn để che nắng, che mưa nhưng vì kinh tế khó khăn không thực hiện nổi. Trước hoàn cảnh đó, dù cực khổ và mệt nhọc đến đâu, anh em trong tổ cũng cố gắng cất cho họ căn nhà mới để an tâm sinh sống, làm ăn. “Tuy giá trị của mỗi căn nhà không cao, nhưng đây là tâm ý của anh em trong tổ cất nhà từ thiện chúng tôi, để mọi người ai cũng có được một mái ấm lành lặn” - ông Nhàn chia sẻ.

Một điều đáng quý là đa số thành viên trong tổ có độ tuổi từ 50 - 65. Ở tuổi này, các thành viên trong Tổ cất nhà từ thiện xã Vĩnh Châu đều có thể nghỉ ngơi an nhàn bên con cháu. Thế nhưng, trong những năm qua, họ thầm lặng tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

Ông Võ Văn Học (64 tuổi, thành viên Tổ cất nhà từ thiện xã Vĩnh Châu) chia sẻ: “Con cái và kinh tế gia đình đã ổn định, nên lúc nào rảnh tôi cũng đến tổ cất nhà từ thiện để tiếp sức với mọi người. Được góp một phần công sức để giúp những người khó khăn có căn nhà chắc chắn hơn, tôi cảm thấy rất vui”.

Chuẩn bị cây để cất nhà từ thiện

Đến thăm gia đình chị Kim Thị Lý Say Da (xã Ô Long Vĩ, huyện Châu Phú) là một trong những hộ thuộc diện khó khăn, phải ở nhờ người thân. Kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào công việc làm thuê, mướn của 2 vợ chồng nên thiếu trước, hụt sau. Do đó, việc sửa chữa ngôi nhà đang xuống cấp, dột nát là ước mơ lớn của gia đình chị Say Da.

Mới đây, gia đình chị được Tổ cất nhà từ thiện xã Vĩnh Châu giúp đỡ hoàn thành căn nhà mới, chị Say Da không giấu được cảm xúc, tâm sự: “Nhà tôi bị mục nát, xiêu vẹo. Vợ chồng làm đủ thứ nghề, nhưng cuộc sống tạm đủ sống qua ngày, không dư giả mà tính đến chuyện sửa lại nhà. Những lúc mưa gió lớn, nhà có nguy cơ bị sập bất cứ khi nào. Nhờ Tổ cất nhà từ thiện xã Vĩnh Châu giúp đỡ có được căn nhà mới chắc chắn và đẹp, gia đình tôi mừng lắm. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng mần ăn và giữ gìn, tu bổ thêm cho căn nhà khang trang để không phụ tấm lòng của mọi người giúp đỡ”.

Trong xã hội vẫn còn nhiều gia đình khó khăn cần sự thấu hiểu và sẻ chia. Hy vọng, tinh thần "Tương thân tương ái" vì cộng đồng và những ngôi nhà vững chắc, ấm áp nghĩa tình của các thành viên Tổ cất nhà từ thiện xã Vĩnh Châu sẽ tiếp tục được nhân rộng, góp phần giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn được “an cư, lạc nghiệp”.

TRỌNG TÍN