Những “cột năng lượng tích cực”

12/02/2023 - 08:24

Trong giới showbiz đầy thị phi, ồn ào, vẫn còn những người nghệ sĩ truyền năng lượng sống tích cực đến cho khán giả bằng chính tài năng, phẩm chất của họ. Đó là những người đã thầm lặng cống hiến các sản phẩm nghệ thuật “có tâm, có tầm” dành cho khán giả. Hay có thể là những “ngôi sao” trao đi yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống này.

Hết mình về nghệ thuật

Một nghệ sĩ để xứng với danh xưng, việc đầu tiên phải khiến cho khán giả công nhận tài năng, bằng cố gắng không ngừng nghỉ. Như anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp – hai nghệ sĩ xiếc người Việt Nam, đã lập nên hàng loạt kỷ lục Guinness như chồng đầu đi lên 100 bậc thang tại Tây Ban Nha trong 53 giây, leo 90 bậc thang tại nhà thờ trong 52 giây…

Nhiều nghệ sĩ dùng chính tài năng nghệ thuật để gửi gắm thông điệp tốt đẹp đến với người hâm mộ. (Quốc Cơ, Quốc Nghiệp. Nguồn: Hải An)

Xuất thân từ gia đình nghèo khó, mẹ bị bệnh tim, người cha võ sư đã làm đủ mọi nghề để nuôi cả nhà. Ngay từ nhỏ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã có ý chí kiên cường, mạnh mẽ theo đuổi mục tiêu đến tận cùng. Chính vì vậy, để đi đến được thành công như hiện nay, không chỉ bằng tài năng, mà hai nghệ sĩ xiếc đã tập luyện với cường độ nặng, cùng hàng loạt chấn thương.

Vào 3/2 vừa qua, Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã thực hiện màn biểu diễn chồng đầu lên nhau và bịt mắt đi lên mười bậc thang tại Milan (nước Ý) với thời gian chỉ 1 phút 55 giây. Đây là kỷ lục Guinness cuối cùng của hai anh em trước khi từ giã sự nghiệp. Để đạt được thành tựu như vậy, họ đã luyện tập căng thẳng trong một thời gian dài với hàng loạt thất bại trên mô hình mô phỏng. Thậm chí ngay trước cả khi giờ thực hiện kỷ lục của mình, hai anh em vẫn có những cú ngã đau điếng.

Hay như Lê Cát Trọng Lý – một ca sĩ tài năng, nhưng kín tiếng trong giới showbiz. Nhạc của cô thường đi sâu vào nội tâm, cảm xúc của con người và được đầu tư về chuyên môn cao. Nghệ sĩ Tùng Dương từng ví von giọng hát của cô bằng hai từ “mềm mại, dịu dàng”. Nhạc của cô khó, không phải là những giai điệu “bắt tai”, thu hút ngay từ những giây phút đầu tiên mà phải dùng thời gian để thẩm thấu, cảm nhận.

Lối sống của Lê Cát Trọng Lý cũng rất đơn giản, cô thích âm nhạc, có thể cầm guitar cứ vậy mà “nghêu ngao” hát. Cô mở đầu ngày mới bằng buổi thiền, rồi đến dạy tại Trường Nghệ thuật Cẩm Chướng do mình và người bạn mở ra. Bản thân Lê Cát Trọng Lý cũng thường sử dụng “tiếng ca” để cống hiến cho đời. Trường học cô mở ra có mọi lứa tuổi đến học, có người đã về hưu, có người còn trẻ, có người đi làm, có người còn đang trên giảng đường. Nhưng dù thế nào, mục đích của trường học mang tên Cẩm Chướng là giúp các học viên cảm nhận được vẻ đẹp của âm nhạc, thưởng thức cái hay, bay bổng và vô vàn cảm xúc nảy nở từ những giai điệu.

Những “cột năng lượng tích cực”  ảnh 1

Không cần chiêu trò, quảng cáo rầm rộ, nhiều nghệ sĩ đã dùng cái tâm, cái tài để chinh phục công chúng. (Ca sĩ Lê Cát Trọng Lý, nguồn: Internet)

Vào năm 2016, Lê Cát Trọng Lý đã thực hiện “Khù Khờ tour” một chuyến hành trình kéo dài 5.000km, tại đó giọng ca “Chênh vênh” thu hút khán giả bằng những bài hát kéo mọi người về tuổi thơ, đem họ đến với thế giới người trẻ đầy mộng mơ, nhiệt huyết. Cô ca sĩ cho biết chuyến đi là hành trình học hỏi, chia sẻ, hỗ trợ tất cả mọi người. Cả ekip đã giúp đỡ những điểm trường gặp khó khăn, trẻ em nghèo, công nhân, người khuyết tật… Toàn bộ số tiền bán vé trong tour lưu diễn được dùng để bảo trợ cho năm em nhỏ học hết đại học.

Điều đó có thể thấy rằng, chỉ bằng chính tài năng, tâm huyết của mình, rất nhiều người nghệ sĩ đã chinh phục được khán giả. Họ thầm lặng cống hiến, không cần chạy show ồn ào hay truyền thông rầm rộ, nhưng đã khiến cho công chúng nhớ đến như nguồn năng lượng tích cực, mạnh mẽ trong thế giới showbiz đầy bê bối, thị phi.

Cống hiến cho cộng đồng

Không chỉ sử dụng tài năng để chinh phục được trái tim của công chúng, nhiều nghệ sĩ còn cống hiến hết mình cho cộng đồng bằng việc làm thiện nguyện. MC, diễn viên Quyền Linh được mọi người yêu mến nhớ về hình ảnh một nghệ sĩ sẵn sàng lăn xả giữa nắng mưa để giúp đỡ bà con nông dân, hay những người nghèo.

Quyền Linh đã có hơn 20 năm đi làm từ thiện, giúp đỡ đồng bào khặp khó khăn trên cả nước. Anh thường ít khi kêu gọi quyên góp, mà chủ yếu dùng công sức của chính bản thân mình để giúp đỡ mọi người. Năm 2020, khi lũ lụt miền Trung đánh sập từng ngôi nhà, cuốn trôi tài sản biết bao bà con nông dân, anh đã kêu gọi quyên góp hơn 2 tỷ đồng, nhưng khi đi cứu trợ, số tiền thật sự dùng đến là 5 tỷ đồng.

Những “cột năng lượng tích cực”  ảnh 2

Việc làm thiện nguyện của các nghệ sĩ đã truyền năng lượng tích cực cho khán giả. (Nghệ sĩ Quyền Linh, nguồn: Internet)

Vào năm 2021, anh đã tham gia chiến dịch “Xe bánh mì tặng việc làm tốt”, nhằm giúp đỡ những người lao động tìm việc làm. Mỗi xe bánh mì ngoài những tờ quảng cáo tuyển dụng được dán và chiếu trên các máy tính bảng ở xe thì ngay tại các túi đựng bánh mì cũng có quảng cáo tìm việc làm như: shiper, công nhân, nhân viên,… Thông qua đó có thể giúp họ chủ động trong đời sống, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho bản thân và gia đình.

Hay đó là ca sĩ Thủy Tiên được mọi người yêu mến gọi là “cô tiên”, đã cống hiến, hỗ trợ rất nhiều để giúp bà con gặp thiên tai, hoạn nạn. Bắt đầu với công việc người mẫu, ca sĩ, Thủy Tiên vừa có những thành tựu, nhưng cũng chịu không ít tai tiếng. Tuy nhiên, kể khi cô rút lui khỏi giới giải trí, để toàn tâm chăm sóc gia đình nhỏ với cầu thủ Công Vinh và làm những việc thiện nguyện thì cô nhận rất nhiều tình yêu mến đến từ cộng đồng.

Hình ảnh Thủy Tiên giản dị, không son phấn, khoác lên mình bộ quần áo mộc mạc, lội nước giữa bão lũ để đưa đồ tiếp tế đến cho bà con vùng lũ năm 2020 khiến bao người cảm động. Trong báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hải Lăng (Quảng Trị), đợt mưa lũ cuối năm 2020, đoàn của ca sĩ Thủy Tiên đã đến trao quà 3 đợt, có hơn 18.000 người được nhận quà với tổng số tiền 26 tỉ 560 triệu đồng. Trung bình mỗi người nhận được 2 triệu đồng, cộng thêm các vật phẩm hỗ trợ khác.

Thủy Tiên là một ca sĩ mê làm từ thiện đến nỗi, cô từng tâm sự, đã có lúc khiến bản thân rơi vào cảnh nghèo túng “lúc đó tài khoản còn có 70 hay 80 triệu thôi nên chỉ trích được 50 triệu” để hỗ trợ bà con tại các vùng miền và nhờ mẹ phát gạo miễn phí tại quê nhà trong đợt dịch COVID-19.

Đến năm 2022, khi cơn bão Noru quét qua các tỉnh miền Trung, Thủy Tiên lại một lần nữa liên hệ với các cơ quan chính quyền để lên đường hỗ trợ đồng bào trong vùng lũ tại Nghệ An và Hà Tĩnh. Lần này, cô đi trong thầm lặng, để toàn tâm, toàn ý hỗ trợ những người đang chịu thiệt hại do bão gây ra.

Đó còn là nghệ sĩ hài Việt Hương, một “nguồn ánh sáng tích cực” trong năm 2021, khi dịch COVID-19 đang bùng nổ một cách dữ dội. Hàng nghìn người chết vì dịch bệnh hoành hành, bệnh viện chật kín người, mỗi giờ, mỗi phút đều có thêm người mắc bệnh cần được hỗ trợ. Nghệ sĩ Việt Hương không chỉ cùng phát những suất cơm, lương thực miễn phí mà chị còn tặng một chiếc ô tô cho “Chuyến xe 0 đồng mai táng từ thiện”, xe được chị thuê một người lái, bên trong xe áo quan được tặng kèm.

Trước đó, vào tháng 8/2021, nghệ sĩ Việt Hương cũng đã giao cho ông Đoàn Ngọc Hải một chiếc xe chuyên dụng nhập khẩu từ Mỹ với giá hơn 2.5 tỷ để hỗ trợ các trẻ em nghèo, tìm hài cốt liệt sĩ, chuyên chở thực phẩm hỗ trợ những vùng gặp khó khăn,…

Đầu năm 2023, để góp phần mang đến một cái Tết ấm no, chị cũng đã trao 250 phần quà đến cho bà con hộ nghèo và cận nghèo ở phường 2, quận 10 (TP HCM). Không những thế, trong thời gian này, nghệ sĩ Việt Hương cùng chồng đã hỗ trợ rất nhiều em nhỏ mồ côi trong đại dịch COVID-19. Dưới sự ảnh hưởng của bố mẹ, con gái của nữ nghệ sĩ cũng đã dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm trong lợn đất là 10 triệu đồng ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Điều đó cho thấy, các nghệ sĩ không chỉ mang đến những tác phẩm nghệ thuật có giá trị, mà còn lan tỏa tình yêu thương, niềm vui, hạnh phúc đến cho cộng đồng. Ngoài ra, việc những cá nhân có tầm ảnh hưởng trong xã hội tích cực làm từ thiện sẽ góp phần tăng ý thức quan tâm của cộng đồng đến những mảnh đời bất hạnh. Đồng thời liên kết những tấm lòng hảo tâm với những người gặp khó khăn.

Theo Báo Pháp Luật

 

Liên kết hữu ích