Những điểm chính trong phát biểu của Tổng thống Putin về vụ Wagner nổi loạn vũ trang

25/06/2023 - 08:09

Trong bài phát biểu trước toàn quốc khi Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner có âm mưu nổi loạn, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả hành động của Wagner là “phản bội” và kêu gọi đoàn kết.

Tổng thống Nga Putin có bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc sau khi ông Evgeny Prigozhin, lãnh đạo  Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, kêu gọi nổi loạn vũ trang. Ảnh: Getty Images

Theo đài RT (Nga), phát biểu của ông Putin được đưa ra sau khi thủ lĩnh tập đoàn Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, thông báo căn cứ của tổ chức này bị tập kích bằng tên lửa gây thương vong lớn. Ông Prigozhin cáo buộc quân đội Nga đứng sau vụ tập kích và tuyên bố sẽ đáp trả.

Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc trên. Cơ quan này khẳng định tất cả tin nhắn và video phát tán trên mạng xã hội về vụ tấn công đó “đều không đúng với thực tế và là thông tin khiêu khích”.

Chính quyền Nga cũng đã mở cuộc điều tra hình sự đối với ông Prigozhin về việc dàn dựng một cuộc nổi dậy vũ trang.

Dưới đây là những điểm chính trong phát biểu của nhà lãnh đạo Nga về tình hình liên quan đến tập đoàn quân sự Wagner.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết

Tổng thống Putin lập luận rằng nước Nga hiện nay đang tiến hành một cuộc đấu tranh cam go cho tương lai của quốc gia. Ông nhấn mạnh về cơ bản, toàn bộ sức mạnh của bộ máy quân sự, kinh tế và thông tin của phương Tây đang hướng vào Moskva.

“Đây là cuộc đấu tranh mà vận mệnh của dân tộc ta sẽ được quyết định, nó đòi hỏi tinh thần đoàn kết của tất cả các lực lượng, sự đồng lòng, hợp nhất và trách nhiệm”, ông Putin nói. Theo Tổng thống Nga, tất cả các xung đột, bất hoà nội bộ phải gác lại vào lúc này vì “kẻ thù bên ngoài có thể lợi dụng điều đó để làm suy yếu đất nước từ bên trong”.

Người đứng đầu nước Nga cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ hành động nào gây chia rẽ người Nga đều là hành động “phản bội đất nước và nhân dân”.

Nhắc lại bài học lịch sử cay đắng

Tổng thống Putin cho biết kịch bản tương tự đã diễn ra ở Nga vào năm 1917 khi nước Nga đang trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Ông nói rằng những âm mưu, những cuộc tranh giành, mưu đồ chính trị sau lưng quân đội và người dân đã trở thành cú sốc, tàn phá quân đội, dẫn đến sự sụp đổ đất nước.

Người đứng đầu Điện Kremlin cam kết sẽ ngăn chặn kịch bản này xảy ra cũng như bảo vệ người dân và quốc gia khỏi mọi mối đe doạ, trong đó có cả “rối loạn nội bộ”.

Bản chất của mối đe dọa

Trong bài phát biểu, ông Putin cũng cáo buộc âm mưu nổi loạn của Tập đoàn Wagner chính là “sự phản bội”.

“Tham vọng thái quá và lợi ích cá nhân của một số người đã dẫn đến sự phản bội đất nước và nhân dân. Rối loạn nội bộ nào cũng đều là mối đe dọa chết người đối với nhà nước của chúng ta... Đó là một đòn giáng vào nước Nga, vào người dân và hành động bảo vệ quê hương của chúng ta. Mối đe dọa như vậy sẽ phải đối mặt với phản ứng nghiêm khắc”, ông nói.

Tổng thống cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn đối phó với những kẻ nổi loạn, những kẻ đã “sẵn sàng đi vào con đường phản bội và chuẩn bị khởi nghĩa vũ trang”.

Tổng thống Putin cũng trấn an công chúng rằng những người chịu trách nhiệm sẽ bị đưa ra trước người dân Nga.

Các biện pháp mạnh mẽ

Các tay súng Wagner ở Rostov ngày 24/6. Ảnh: Reuters

Trước tình hình hiện nay, nhà lãnh đạo Nga tiết lộ tất cả các yêu cầu cần thiết đã được ban hành cho các lực lượng vũ trang và các cơ quan chức năng khác.

Ngoài ra, giới chức đã ban hành giao thức an ninh chống khủng bố đặc biệt Moskva và cùng Moskva cùng một số khu vực khác.

Tổng thống Nga cũng thừa nhận rằng tình hình ở Rostov-on-Don, miền nam nước Nga, vẫn còn “khó khăn”, hoạt động của chính quyền dân sự và quân sự địa phương đang “bị phong tỏa một cách hiệu quả”. Tuy nhiên, giới chức sẽ thực hiện “các hành động quyết định để ổn định” tình hình trong thành phố.

Kết thúc bài phát biểu trước toàn thể nhân dân, Tổng thống Putin cam kết sẽ thực hiện mọi hành động có thể để bảo vệ đất nước, bảo vệ trật tự hiến pháp, cuộc sống, an ninh và quyền tự do của công dân Nga.

Trấn an đồng minh

Tổng thống Putin cũng đã có những cuộc điện đàm quốc tế đầu tiên với những người đồng cấp Belarus, Uzbekistan và Kazakhstan để thông báo về tình hình tại Nga.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 24/6 đưa tin: “Tổng thống Putin đã thông báo cho những người đồng cấp về tình hình tại Nga”.

Trên trang Telegram, Tổng thống Belarus Lukashenko cho biết trong cuộc trao đổi, Tổng thống Putin tuyên bố sẽ đập tan “cuộc binh biến” của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner do ông Prigozhin đứng đầu.

Theo truyền thông Kazakhstan, Tổng thống Tokayev đã trả lời ông Putin rằng các sự kiện đang xảy ra ở Nga là “chuyện nội bộ”. Đáp lại, Tổng thống Putin cảm ơn người đồng cấp Kazakhstan vì đã hiểu tình hình.

Trong khi đó, nhiều nước châu Âu tuyên bố cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình tại Liên bang Nga sau cuộc nổi loạn do người đứng đầu lực lượng Wagner tổ chức.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin tức)