Những điểm nóng trận chung kết: Giải mã chiến thắng

18/12/2022 - 07:48

Trong nhiệm kỳ của HLV Lionel Scaloni, mọi vị trí trong đội hình Argentina đều có thể điều chỉnh, trừ Lionel Messi, Rodrigo de Paul và Nicolas Otamendi.

Nicolas Otamendi - Kylian Mbappé

Nổi tiếng hiếu chiến và ưa gây chuyện, Otamendi giờ đã trưởng thành và là trụ cột hàng thủ của "La Albiceleste", rất khác với hình ảnh một trung vệ phải nhận hết lỗi lầm trong thất bại 3-4 của Argentina trước Pháp ở vòng 1/8 World Cup 2018, trận đấu mà Kylian Mbappé ghi cú đúp trong 4 phút.

Tại Doha, Otamendi chờ "cuộc hẹn" với Mbappé để đòi lại tất cả, từ danh dự cá nhân cho đến danh hiệu vô địch cho tuyển Argentina. Trận chung kết với Pháp sẽ là lần thứ 100 anh khoác áo "La Albiceleste" và Otamendi sẽ có tất cả nếu đội nhà vô địch sau khi đã giành được chức vô địch Copa America 2021, Cúp Liên lục địa 2022... Otamendi có tỉ lệ thắng tay đôi nhiều nhất mỗi trận (5,8), thu hồi nhiều bóng nhất (5,3) và thực hiện nhiều pha cản phá nhất (3,5), lại được cho là đã lắng nghe ý kiến từ cựu đồng đội ở Man City là Kyle Walker để có bí quyết phong tỏa Mbappé.

Rodrigo de Paul - Theo Hernandez

Enzo Fernandez và Aurelien Tchouameni (Ảnh: REUTERS)

Argentina có thể chơi tốt với sơ đồ 3 hậu vệ nhưng chắc chắn HLV Scaloni sẽ quay lại với đội hình 4 hậu vệ của đấu pháp 4-4-2 vốn phát huy được tác dụng ở bán kết với Croatia. Nếu Angel Di Maria trở lại, anh cũng khó chen chân vào đội hình xuất phát bởi tuyến tiền vệ của đội đã chơi tốt, chắc chắn hơn trong việc hỗ trợ phòng ngự. Mac Allister bên trái thì Rodrigo de Paul bên phải có thể vừa hỗ trợ Molina vừa giúp ngăn Mbappé đua tốc độ dọc hành lang. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, De Paul sẽ kiêm luôn vai trò hỗ trợ Messi tấn công vào khoảng trống phía sau Theo Hernandez luôn có khuynh hướng dâng cao tấn công.

De Paul và Molina đang chơi bóng ở Atletico Madrid dưới trướng của HLV Diego Simeone (cũng là người Argentina), chạy chỗ không mệt mỏi. Trong khi đó, Theo Hernandez là phát hiện bất ngờ của đội Pháp khi thay thế hoàn hảo vai trò của người anh ruột Lucas (bị chấn thương) rồi tỏa sáng với bàn mở tỉ số trong trận thắng Morocco ở bán kết.

Leandro Paredes - Antoine Griezmann

Ngăn chặn tuyển Pháp, không chỉ đơn giản kèm cặp Mbappé như hình với bóng. Ngòi nổ đáng sợ nhất của Pháp tại World Cup 2022 có lẽ là Antoine Griezmann - người có 3,5 đường chuyền quan trọng mỗi trận và 3 pha kiến tạo, trong đó có đường chuyền hủy diệt mang về bàn thắng quyết định cho Giroud trước Anh. Anh cũng có 2,8 lần lấy lại bóng mỗi trận.

Argentina cần có người để cạnh tranh ở khu vực trung tâm đó và tìm cách lấn át Griezmann, đồng thời cắt đứt mọi pha bóng tìm đến Mbappé. Leandro Paredes có thể phòng thủ tốt bên cạnh khả năng tấn công đầy cảm hứng còn Mac Allister sẽ cùng chia sẻ nhiệm vụ này.

Enzo Fernandez - Aurelien Tchouameni

Messi và Mbappé là tâm điểm thu hút sự chú ý của mọi khán giả nhưng ở hàng tiền vệ, 2 ngôi sao trẻ sẽ tìm cách kiểm soát trận đấu. Aurelien Tchouameni, 22 tuổi và Enzo Fernandez, 21 tuổi, đều đã có màn trình diễn xuất sắc ở hàng tiền vệ, thích chơi dâng cao nhưng cũng sẵn sàng lùi sâu vì nhiệm vụ chung.

Theo Người Lao Động