Những diễn biến mới nhất của cuộc đình công tại Hollywood

19/07/2023 - 08:29

Mối lo ngại về AI khiến các diễn viên kỳ vọng các hãng phim sẽ có chính sách kiểm soát để hạn chế việc sử dụng công nghệ này trong chương trình truyền hình và phim ảnh tương lai.

Các diễn viên tham gia cuộc đình công. (Nguồn: Getty Images)

Liên minh các Nhà sản xuất Điện ảnh và Truyền hình (AMPTP) cho biết các hãng phim và các tập đoàn truyền hình lớn đã đề xuất tăng bồi thường hơn 1 tỷ USD cho các diễn viên Hollywood và tăng thêm quyền lợi cho họ trước khi Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh-Liên đoàn Nghệ sỹ Truyền hình và Phát thanh Mỹ (SAG-AFTRA) kêu gọi đình công vào tuần trước.

Liên minh các Nhà sản xuất Điện ảnh và Truyền hình là tổ chức đàm phán thay mặt cho Netflix Inc, Walt Disney Co, Warner Bros Discovery và các công ty khác, cho rằng SAG-AFTRA "tiếp tục mô tả sai các cuộc đàm phán."

SAG-AFTRA đã kêu gọi một cuộc đình công vào ngày 13/7 sau khi các nhà đàm phán của công đoàn nói rằng họ không thể đạt được thỏa thuận với các hãng phim về hợp đồng ba năm mới với quyền lợi cao hơn và hạn chế việc sử dụng hình ảnh của họ bằng trí tuệ nhân tạo.

Hôm 17/7, SAG-AFTRA, đại diện cho hơn 160.000 diễn viên, đã đưa ra một danh sách chi tiết các đề xuất của mình và những phản hồi của các hãng phim.

SAG-AFTRA cho biết đã yêu cầu tăng lương chung 11% trong năm đầu tiên của hợp đồng để bù đắp cho lạm phát, nhưng các hãng phim đã phản đối.

Ngày 13/7, các diễn viên tại kinh đô điện ảnh Hollywood thông báo họ sẽ cùng các nhà biên kịch tham gia vào đợt đình công quy mô lớn nhất trong 63 năm qua, sau khi các cuộc đàm phán với giới chủ thất bại.

Cuộc đình công đang đe dọa làm đình trệ gần như tất cả hoạt động sản xuất phim ảnh và chương trình truyền hình của Hollywood.

Các diễn viên cũng đang phải chịu áp lực của lạm phát, trong khi mối lo ngại về AI đối với các ngành nghề sáng tạo khiến họ kỳ vọng các hãng phim sẽ có chính sách kiểm soát để hạn chế việc sử dụng công nghệ này trong chương trình truyền hình và phim ảnh trong tương lai.

Tuy nhiên, SAG-AFTRA cho biết giám đốc điều hành các hãng phim đã "không thừa nhận sự thay đổi lớn đang diễn ra trong lĩnh vực phim ảnh, cũng như tác động kinh tế nghiêm trọng đối với nhân lực ngành này."

Giới quan sát nhận định việc diễn viên và biên kịch tại Hollywood đình công sẽ khiến nhiều series phim ăn khách được sản xuất trong năm nay có nguy cơ bị gián đoạn trong thời gian dài.

Trong trường hợp các cuộc đình công vẫn tiếp diễn, khả năng cao quá trình sản xuất những bộ phim lớn cũng có thể bị hoãn lại.

Theo Vietnamplus