Những điều mới mẻ ở World Cup nữ 2023 với Việt Nam

08/07/2023 - 08:16

World Cup nữ 2023 tại Australia và New Zealand sẽ được đổi mới theo nhiều cách.

Khi VAR can thiệp vào trận đấu, thông báo cho trọng tài chính kiểm tra màn hình, thì cũng đồng thời thông báo cho khán giả về lý do xem xét tình huống. Ảnh: FIFA

Để các quyết định trở nên minh bạch hơn, FIFA yêu cầu các trọng tài phải giải thích về quyết định sau khi tham khảo VAR cho người hâm mộ trên sân cũng như trên sóng truyền hình (thông qua bảng điện tử).

Tức là khi VAR can thiệp vào trận đấu, thông báo cho trọng tài chính kiểm tra màn hình, thì cũng đồng thời thông báo cho khán giả về lý do xem xét tình huống. Nói cách khác, các trọng tài có trách nhiệm giải thích việc phải ngừng trận đấu. Đây là lần đầu tiên được áp dụng ở World Cup, giải đấu cao cấp nhất của FIFA.

Theo quy trình cũ, sau khi xem xét các tình huống cần đến VAR trên sân (thẻ đỏ, phạt đền, quyết định bàn thắng và việt vị), trọng tài sẽ có phán quyết mới và tiếp tục trận đấu mà không cần giải thích về nguyên nhân dẫn đến thay đổi.

Đây là lần đầu tiên ở World Cup các trọng tài có trách nhiệm giải thích việc phải ngừng trận đấu được áp dụng. Ảnh: FIFA

FIFA muốn quy trình này trở nên trọn vẹn hơn và phương pháp này đã được thử nghiệm tại FIFA Club World Cup và U20 World Cup 2023. Bây giờ nó sẽ được áp dụng cho World Cup nữ 2023 tại Australia và New Zealand.

"Họ cần biết tại sao trọng tài thay đổi quyết định của mình, điều này tăng tính minh bạch cho trận đấu. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho việc hiểu rõ luật bóng đá dễ hơn” - Chủ tịch Ủy ban trọng tài của FIFA Pierluigi Collina

Tương tự World Cup Qatar 2022, các trọng tài sẽ còn được hỗ trợ bởi công nghệ bóng OCEANUZ (bán tự động), cung cấp dữ liệu chính xác theo thời gian thực để xác định các tình huống việt vị.

Trái bóng thi đấu chính thức của World Cup 2023 là Oceanuz cũng sẽ được tích hợp cùng công nghệ bắt việt vị bán tự động. Công nghệ này được giới thiệu tại World Cup bóng đá nam 2022 với 12 camera theo dõi chuyên dụng để theo dõi tình huống cùng cảm biến đặt bên trong quả bóng giúp các trọng tài đưa ra các quyết định chính xác hơn.

Công nghệ bắt việt vị bán tự động cung cấp dữ liệu chính xác theo thời gian thực để xác định các tình huống việt vị. Ảnh: FIFA

Địa điểm đóng quân của đội tuyển nữ Việt Nam là khách sạn Rydges, nằm ở thành phố Auckland. Thành phố này được biết đến là một trong những nơi nắng nhất ở New Zealand. Tuy nhiên, đội tuyển nữ Việt Nam có thể sẽ phải thi đấu dưới thời tiết mùa đông tại VCK World Cup 2023. Nguyên nhân là do hiện tại đang là mùa đông ở Nam bán cầu. Tuy nhiên khác với dự đoán thì thời tiết lạnh tại New Zealand lại không quá khắc nghiệt. Thời gian này Auckland đang có khí hậu ẩm ướt, với nhiệt độ từ 11 - 15 độ C.

Rydges là một khách sạn có chất lượng 4 - 4,5 sao, tọa lạc trên phố Featherston ở trung tâm Auckland. Địa điểm này cách SVĐ quốc gia New Zealand, Eden Park - nơi thầy trò HLV Mai Đức Chung thi đấu trận ra quân gặp đội tuyển nữ Mỹ không xa.

Ở hai trận đấu tiếp theo, tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu lần lượt ở 2 thành phố Hamilton và Dunedin. Ở trận đấu thứ 2 gặp Bồ Đào Nha tại thành phố Hamilton, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ thi đấu vào khung giờ 19 giờ 30 theo giờ địa phương. Thời tiết vào lúc này sẽ lạnh hơn bình thường đôi chút nhưng không dưới 10 độ. Nhưng đến trận đấu cuối với Hà Lan tại thành phố Dunedin, đây sẽ là nơi lạnh nhất. Thời tiết có thể xuống tới dưới 6 độ vào ban đêm trong khi tuyển nữ Việt Nam sẽ đá vào khung giờ 19 giờ.

Theo thông báo từ FIFA, tất cả các trận đấu tại World Cup nữ 2023 sẽ áp dụng VAR. Với đội tuyển nữ Việt Nam, đây là một trải nghiệm mới mẻ đầy thú vị. Thi đấu dưới sự quan sát của VAR yêu cầu các cầu thủ, đặc biệt là hàng phòng ngự, cần phải tập trung và tránh những pha phạm lỗi không đáng để không phải nhận thẻ phạt và penalty.

Hiện đội tuyển nữ Việt Nam đã sang New Zealand để tập luyện và làm quen với thời tiết nơi đây. Trước VCK World Cup nữ 2023, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ đã 2 trận giao hữu gặp Tây Ban Nha và New Zealand.

Theo lịch thi đấu, tại World Cup nữ 2023, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ lần lượt gặp đội tuyển nữ Mỹ ngày 22/7, đội tuyển nữ Bồ Đào Nha ngày 27/7 và đội tuyển nữ Hà Lan ngày 1/8. Đáng chú ý, đối thủ của tuyển nữ là đội tuyển Mỹ đã lần thứ hai liên tiếp bảo vệ thành công ngôi vô địch sau khi vượt qua đội tuyển Hà Lan với tỷ số 2 - 0 ở trận chung kết World Cup bóng đá nữ năm 2019.

Chuyên gia FIFA phổ biến luật cho các cầu thủ nữ Việt Nam trước thềm VCK World Cup nữ 2023. Ảnh: VFF

Đây là lần đầu tiên số đội bóng tham dự tăng đến 32 đội, nhiều trận đấu hơn và sẽ cần nhiều hơn các trọng tài. Kế đến, lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, giải đấu diễn ra trên 2 quốc gia thuộc 2 liên đoàn bóng đá khác nhau (Australia thuộc AFC còn New Zealand là Châu Đại Dương).

Theo thông báo của Ủy ban trọng tài FIFA, 33 trọng tài, 55 trợ lý trọng tài và 19 thành viên của nhóm trọng tài VAR đến từ 6 Liên đoàn châu lục được gọi là FIFA Team One. Lần đầu tiên trong lịch sử 6 trọng tài nữ sẽ tham gia điều hành các trận đấu video (VMO). Đây là một phiên bản nâng cấp của VAR, được cho là “học theo” cách hệ thống mà giải NFL (bóng bầu dục nhà nghề), NBA (bóng rổ nhà nghề) áp dụng.

-Video hỗ trợ trọng tài đã trở thành một phần không thể thiếu của bóng đá, nhất là tại các sự kiện lớn. VAR đã được sử dụng tại 2 kỳ World Cup 2018, 2022 của nam, World Cup nữ 2019 và mang đến các thay đổi bước ngoặt.

-4 năm trước, khi VAR lần đầu hiện diện tại World Cup nữ, số lượng penalty được trao cho các đội đã đạt kỷ lục mới với 25 quả.

Theo Báo Tin Tức