Những ngôi sao trẻ nhất và nhiều tuổi nhất từng tham dự EURO

31/05/2024 - 15:02

EURO là giải đấu hội tụ những ngôi sao hàng đầu châu Âu. Bên cạnh những cái tên đẳng cấp, còn có sự xuất hiện của những "sao mai" tiềm năng.

Danh sách dưới đây vinh danh những cầu thủ trẻ nhất và những "cây đại thụ" từng ra sân tại các vòng chung kết EURO.

* Top 5 cầu thủ trẻ nhất gồm:

1. Kacper Kozlowski (Ba Lan) - 17 tuổi 246 ngày

Chỉ 6 ngày sau khi Bellingham xác lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất EURO, Kacper Kozlowski đã vượt qua thành tích này. Tiền vệ trẻ vào sân thay người trong hai trận đấu vòng bảng của Ba Lan gặp Tây Ban Nha và Thụy Điển. Nhưng sau đó, anh đã gần 3 năm không được thi đấu cho đội tuyển quốc gia.

2. Jude Bellingham (Anh) - 17 tuổi 349 ngày

Chú thích ảnh

Jude Bellingham. Ảnh: AFP/TTXVN

Mặc dù Theo Walcott nắm giữ kỷ lục cầu thủ trẻ nhất tham dự một giải đấu lớn cùng đội tuyển Anh, nhưng Jude Bellingham lại là người trẻ nhất thực sự ra sân trong một giải đấu lớn. Tiền vệ tài năng của CLB Borussia Dortmund đã có 3 lần vào sân thay người khi "Tam Sư" của Gareth Southgate tiến vào chung kết EURO 2020.

3. Jetro Willems (Hà Lan) - 18 tuổi 71 ngày

Ra mắt đội tuyển trong trận giao hữu trước thềm EURO 2012 với Bulgaria, Willems đã đá chính cả 3 trận vòng bảng nhưng không thể giúp Hà Lan tránh khỏi việc bị loại sớm. Họ nằm ở bảng B tử thần năm đó cùng Đức, Bồ Đào Nha và Đan Mạch. Hà Lan khép lại vòng bảng với 3 trận thua, ghi 2 bàn và thủng lưới 5 bàn.

4. Enzo Scifo (Bỉ) - 18 tuổi 115 ngày

Là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại của Bỉ, Enzo Scifo đã có 84 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Scifo lần đầu tiên ra sân trong trận giao hữu với Hungary trước thềm EURO 1984. Tại EURO 1984, tiền vệ tấn công này đã bùng nổ bằng việc đá chính và đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng 2-0 của Bỉ trước Nam Tư ở trận mở màn.

 5. Jamal Musiala (Đức) - 18 tuổi 117 ngày

Chú thích ảnh

Jamal Musiala. Ảnh: AFP/TTXVN

Từng khoác áo U21 Anh, Jamal Musiala đã chọn thi đấu cho quê hương của mình ở cấp đội tuyển quốc gia. Tài năng trẻ của CLB Bayern Munich có trận ra mắt đội tuyển Đức trong trận vòng loại World Cup gặp Iceland vào tháng 3/2021. Anh cũng giữ được vị trí của mình trong đội hình dự EURO 2020. Anh vào sân từ băng ghế dự bị và kiến tạo cho Leon Goretzka ghi bàn gỡ hòa muộn trước Hungary. Đây cũng là bàn thắng giúp Đức giành vé vào vòng 16 đội.

* Top 5 cầu thủ lớn tuổi nhất từng dự EURO gồm:

1. Gabor Kiraly (Hungary) - 40 tuổi 86 ngày

Kiraly là cầu thủ duy nhất trên 40 tuổi từng thi đấu tại EURO. Cựu thủ môn Crystal Palace là "người gác đền" số 1 của Hungary tại EURO 2016. Thủ thành này ra sân cả 4 trận đấu khi đội tuyển Hungary tiến vào vòng loại trực tiếp.

2. Lothar Matthaus (Đức) - 39 tuổi 92 ngày

Sự nghiệp quốc tế hoành tráng của Lothar Matthaus bắt đầu từ EURO 1980 và kết thúc tại EURO 2000, với tổng cộng 150 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Tiền vệ huyền thoại này từng đeo băng đội trưởng khi đội tuyển Đức vô địch World Cup 1990.

3. Morten Olsen (Đan Mạch) - 38 tuổi 308 ngày

Morten Olsen là một trong những huyền thoại của bóng đá Đan Mạch. Chân sút này trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất chơi tại EURO khi tham dự giải đấu năm 1988. Olsen giải nghệ đội tuyển quốc gia sau giải đấu đó với 99 lần khoác áo. Nhưng 10 tháng sau, cầu thủ này được thuyết phục trở lại và chạm mốc 100 trận đấu. Sự nghiệp của ông khép lại với tổng cộng 102 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

4. Maarten Stekelenburg (Hà Lan) - 38 tuổi 279 ngày

Maarten Stekelenburg đã gần 5 năm không thi đấu cho đội tuyển Hà Lan trước khi được HLV Frank de Boer đưa vào đội hình dự EURO 2020. Với việc thủ môn chính thức Jasper Cillessen phải nghỉ thi đấu do COVID-19, Stekelenburg đã trở thành lựa chọn số 1 trong khung gỗ của Hà Lan.

5. Peter Shilton (Anh) - 38 tuổi 271 ngày

Peter Shilton đại diện cho "Tam Sư" tại hai kỳ EURO và cũng là cầu thủ khoác áo nhiều nhất cho đội tuyển Anh với 125 lần ra sân. Lần tham dự EURO cuối cùng của ông là vào năm 1988, nơi đội bóng của Bobby Robson phải dừng bước ngay từ vòng bảng mà không giành được điểm nào, thậm chí còn để thủng lưới tới 7 bàn.

Theo TTXVN