Những nhân vật tiềm năng có thể liên danh tranh cử cùng bà Harris

23/07/2024 - 14:21

Trong trường hợp Phó Tổng thống Kamala Harris thống nhất được đảng Dân chủ và trở thành ứng viên tổng thống chính thức, bà sẽ cần một người đồng hành cùng liên danh tranh cử.

Sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ kết thúc chiến dịch tái tranh cử, sự chú ý ngay lập tức chuyển sang việc ai sẽ thay thế ông giành tấm vé trở thành ứng viên tranh cử tổng thống chính thức của đảng Dân chủ.

Với sự ủng hộ của Tổng thống Biden dành cho Phó Tổng thống Kamala Harris kế nhiệm ông, một loạt đảng viên Dân chủ có tiếng nói trên khắp cả nước hưởng ứng lời kêu gọi. Quyết định về ứng cử viên tiếp theo của đảng Dân chủ sẽ thuộc về các đại biểu của đảng tại Đại hội toàn quốc tổ chức tại Chicago vào tháng tới.

Trong trường hợp bà Harris thống nhất được đảng đứng sau mình, bà sẽ cần một người đồng hành cùng liên danh tranh cử. 

Dưới đây là một số tên tuổi hàng đầu mà đảng Dân chủ đã đề cử làm ứng cử viên phó tổng thống tiềm năng cho ứng viên Harris.

Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear

Chú thích ảnh

Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear. Ảnh: Getty Images via NBC

Thống đốc Beshear (46 tuổi) mang đến tất cả những lợi ích chính trị của một đảng viên Dân chủ miền Nam. Ông Beshear đã giành chiến thắng thuyết phục ở một bang bảo thủ về thông điệp ủng hộ quyền sinh sản, cũng như sự thay đổi thế hệ.

Ông Beshear giành chiến thắng tái tranh cử ở bang Kentucky vào tháng 11, khi ông dẫn trước 5 điểm phần trăm so tại bang mà Tổng thống Biden đã thua 26 điểm phần trăm vào năm 2020.

Tại Kentucky – nơi vốn dĩ có truyền thống bỏ phiếu cho đảng Cộng hoà, ông Beshear đã có những thành tựu nổi bật khi tập trung vào những tiến bộ kinh tế của bang và phản ứng trước các thảm họa thiên nhiên, bao gồm lũ lụt tàn khốc. Đồng thời, ông tập trung vào chăm sóc sức khỏe và giáo dục, đặc biệt là sự ủng hộ của ông đối với quyền phá thai.

Trong chương trình "Morning Joe" của MSNBC ngày 22/7, ông Beshear lên tiếng ủng hộ bà Harris trởthành ứng viên tranh cử tổng thống của đảng. Khi được hỏi về việc trở thành người đồng hành tranh cử tiềm năng, ông trả lời: "Cách duy nhất để tôi cân nhắc điều gì đó khác ngoài công việc hiện tại làviệc tôi tin rằng mình có thể giúp đỡ người dân của mình hơn nữa và giúp đỡ đất nước này”.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Buttigieg. Ảnh: Getty Images via NBC

Bộ trưởng Buttigieg (42 tuổi) đã bất ngờ xuất hiện khi ông vọt lên vị trí dẫn đầu trong khu vực tranh cử tổng thống bang Iowa vào năm 2020. Ông được các cử tri sơ bộ thán phục với trí thông minh vượt trội, câu chuyện cá nhân ý nghĩa và tài hùng biện.

Buttigieg - cựu thị trưởng South Bend, bang Indiana - đã đánh bại các đối thủ lâu đời hơn nhiều để giành chiến thắng trong các cuộc họp kín ở Iowa nhưng lại gặp khó khăn với các cử tri da màu. Ông đã từ bỏ cuộc đua để ủng hộ Tổng thống Biden. Trong chính quyền Tổng thống Biden, Buttigieg là một trong những người đại diện có năng lực và rõ ràng nhất cho người lãnh đạo Nhà Trắng, thường lên truyền hình để phát biểu thay mặt chính quyền, đặc biệt là về chính sách giao thông.

Thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper

Chú thích ảnh

Thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper. Ảnh: Getty Images via NBC

Thống đống Cooper (67 tuổi) đã giành chiến thắng trong cả hai cuộc đua giành chức thống đốc trong những năm ông Trump còn làm tổng thống.

Với tư cách là thống đốc, Cooper đã là người đấu tranh cho quyền phá thai ở một bang mà đảng Cộng hòa chiếm gần đa số trong cơ quan lập pháp. Mặc dù ông đã phủ quyết một số dự luật chống phá thai, nhưng một số dự luật đã bị cơ quan lập pháp bác bỏ. Ông cũng tập trung nhiều vào việc mở rộng bảohiểm Medicaid.

Do bị giới hạn nhiệm kỳ nên ông Cooper không thể tái tranh cử năm nay. Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Phó Tổng thống Harris trong một bài đăng trên X sau khi Tổng thống Biden tuyên bố dừng tranh cử.

Khi được hỏi về khả năng liên danh cùng bà Harris, Thống đốc Cooper nói: “Tôi đánh giá cao mọi người suy nghĩ và nói về tôi, nhưng tôi nghĩ sự tập trung lúc này cần phải đổ dồn vào bà ấy trong tuần này và bà Harris cần tập trung vào đảm bảo được đề cử và chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch tranh cử”.

Thượng nghị sĩ bang Arizona Mark Kelly

Chú thích ảnh

Ông Mark Kelly từng là phi hành gia nổi tiếng. Ảnh: Getty Images via NBC

Thượng nghị sĩ Mark Kelly đã hai lần giành chiến thắng trên toàn tiểu bang ở Arizona, một bang tronglịch sử thường “nghiêng đỏ” và có tính cạnh tranh cực cao. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đặc biệt vào Thượng viện vào năm 2020, khi quyền kiểm soát Quốc hội được quyết định bởi tỷ lệ chênh lệch rất mỏng. Ông lại giành chiến thắng vào năm 2022, bất chấp kỳ vọng của đảng Cộng hòa về làn sóng đỏ trong cuộc bầu cử giữa kỳ của một tổng thống đảng Dân chủ.

Kelly là một cựu phi hành gia nổi tiếng và thực tế. Tài năng chính trị của ông đã được chú ý. Tại Thượng viện, ông tập trung vào các vấn đề địa phương như bảo tồn nguồn nước và sản xuất vi mạch. Ông là chồng của cựu nghị sĩ Gabby Giffords - người bị bắn vào năm 2011 và đã trải qua một hành trình đầy cảm hứng bao gồm việc trở thành một người ủng hộ luật kiểm soát súng đạn.

Thống đốc Kelly cũng đã tìm cách giải quyết sự chia rẽ giữa những người cấp tiến và những người ôn hòa ở Arizona.

Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer

Chú thích ảnh

Nữ Thống đốc Gretchen Whitmer. Ảnh: Getty Images via NBC

Bà Whitmer (52 tuổi) giữ chức thống đốc từ năm 2019. Trước đó, bà làm việc tại Hạ viện Michigan và Thượng viện Michigan.

Michigan là một phần quan trọng trên con đường trở thành tổng thống của Tổng thống Biden vào năm 2020, sau khi ứng viên Hillary Clinton suýt mất kiểm soát bang này trong cuộc bầu cử 2016. Thống đốc Whitmer cũng bày tỏ sự ủng hộ với Phó Tổng thống Harris.

“Tổng thống Biden là một nhà lãnh đạo tuyệt vời, người hiểu rõ hơn bất kỳ ai những gì cần thiết để đánh bại ông Donald Trump. Công việc của tôi trong cuộc bầu cử này sẽ vẫn như cũ: làm mọi thứ có thể để bầu các đảng viên Đảng Dân chủ và ngăn chặn Donald Trump”, nữ Thống đốc bang Michigan chia sẻ trên mạng xã hội X.

Thống đốc bang Maryland Wes Moore

Chú thích ảnh

Thống đốc trẻ Wes Moore nhiều tiềm năng. Ảnh: Getty Images via NCB

Ông Moore (45 tuổi) trở thành thống đốc da màu đầu tiên của bang Maryland vào năm 2023 và được nhiều người coi là ứng cử viên tiềm năng cho những vị trí trong Nhà Trắng trong tương lai. Vị thống đốc trẻ cũng gây được ấn tượng mạnh với công chúng khi là tác giả sách bán chạy nhất của New York Times, một cựu chiến binh và cựu Giám đốc điều hành của Robin Hood, một tổ chức chống đói nghèo.

“Tổng thống Biden đã cống hiến cả cuộc đời và sự nghiệp của mình để phục vụ người dân Mỹ. Di sản từ sự làm việc chăm chỉ, cống hiến, lạc quan và sức mạnh của ông ấy đã định hình quỹ đạo của đất nước chúng ta và khiến chúng ta trở nên tốt đẹp hơn”, Thống đốc Moore nói trong một bài đăng trên mạng xã hội sau tuyên bố của Tổng thống Biden.

Theo TTXVN