Những nữ sinh đi thỉnh tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam

29/05/2024 - 20:49

 - Chiều tối 29/5, Lễ Phục hiện rước tượng Bà Chúa Xứ núi Sam từ bệ đá Bà ngự (trên đỉnh núi Sam, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) về miếu (dưới chân núi) được tổ chức long trọng, trang nghiêm. Một điểm thú vị được nhấn mạnh là cảnh 9 cô gái đồng trinh khiêng tượng Bà xuống núi.

Nguyễn Ngọc Trâm Anh (lớp 10A7 Trường THPT Võ Thị Sáu) trở thành 1 trong 99 nữ sinh của trường được tham gia Lễ Phục hiện rước tượng Bà năm nay. Mấy năm trước, chị gái của Trâm Anh cũng vinh dự được chọn tham gia hoạt động linh thiêng này. Từ lời chia sẻ, truyền kinh nghiệm của chị, Trâm Anh tự tin phần nào khi đảm nhận “nhiệm vụ”.

Ngoài ra, 9 nữ sinh khác trong lớp 10A7 cũng được chọn, tạo thành 1 nhóm rước tượng Bà. Tổng cộng, 11 nhóm nữ sinh toàn trường sẽ luân phiên nhau thực hiện nhiệm vụ từ trên núi xuống chân núi. Buổi trưa, các em tập hợp, được thầy, cô đưa đến vị trí định sẵn trên núi Sam, chờ đợi đến lượt mình.

Thầy Võ Duy Bình (giáo viên chủ nhiệm lớp 10A7) chia sẻ: “Trường đã thông báo lịch trình hoạt động từ 2-3 tuần trước, để các em chuẩn bị sắp xếp công việc tham gia lễ hội. Giáo viên chủ nhiệm sẽ theo sát học sinh lớp mình, chăm lo việc ăn uống, sức khỏe, lịch trình làm lễ, đảm bảo nhịp nhàng với các nhóm khác trong suốt buổi lễ”.

Chuẩn bị đến giờ làm lễ, các nữ sinh sẽ được Ban Tổ chức lễ hội hướng dẫn cụ thể cách cầm hoa, dây, vị trí đứng, cách thay thế nhóm nữ sinh trước đó, trong khi kiệu rước Bà vẫn di chuyển không dừng.

Nữ sinh được chọn tham gia đều có gương mặt xinh xắn, ưa nhìn, hoạt bát. Các em cũng ý thức được mức độ trang trọng của buổi lễ truyền thống, gắn liền với đời sống tâm linh của người dân, nên chú trọng chỉn chu ngoại hình, phong thái.

Thời gian chờ đợi đến lượt “làm nhiệm vụ” khá lâu (từ trưa đến hơn 16 giờ), nhưng cô gái nào cũng giữ được nét vui tươi, hồn nhiên, thu hút rất đông sự chú ý của khách tham quan.

Theo truyền thuyết xa xưa, khi vùng núi Sam còn hoang vu, dân làng phát hiện pho tượng cổ ngồi trên bệ đá sa thạch. Muốn “thỉnh” tượng xuống núi để gìn giữ và phụng thờ, nhưng bao nhiêu tráng đinh lực điền không sao nhấc pho tượng lên được.

Khi cầu khấn, các bô lão trong làng được mách: “Hãy chọn 9 cô gái đồng trinh, để đưa Bà xuống núi”. Lạ thay, 9 cô gái khiêng tượng Bà đi một cách nhẹ nhàng.

Truyền thuyết ấy được lưu truyền đến ngày nay, được phục dựng vào dịp Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam hàng năm. Những người đàn ông mạnh khỏe có trọng trách khiêng kiệu. Mỗi bên sẽ có 4 nữ sinh cầm hoa ở 4 góc. Ngoài ra, 1 nữ sinh cầm hoa đi phía trước kiệu.

Mỗi nhóm nữ sinh chỉ thực hiện nhiệm vụ thời gian ngắn, nhưng ai nấy rất tập trung, cố gắng hoàn thành thật tốt hành trình của mình.

Cứ thành thông lệ, mỗi chiều làm lễ rước tượng Bà, trời đều mưa rả rích trước và sau khi diễn ra lễ. Nhưng suốt quá trình làm lễ, trời lại khô tạnh, thuận tiện cho đoàn rước. Không gian xung quanh núi Sam rộn rã tiếng kèn trống, reo hò, đúng nghĩa của “ngày hội”.

Mỗi năm, sẽ có hàng trăm nữ sinh trung học phổ thông ở TP. Châu Đốc được chọn tham dự lễ phục hiện rước tượng Bà. Với mọi người tham dự, trải nghiệm năm nào cũng giống nhau. Nhưng với mỗi nữ sinh, trải nghiệm ấy vô cùng quý giá, thiêng liêng, giúp các em nhớ mãi nét văn hóa dân gian độc đáo quê mình.

GIA KHÁNH