Những phụ nữ viết lên lịch sử năm 2021

04/01/2022 - 19:07

Năm 2021 là một năm đột phá đối với phụ nữ. Họ đã mang đến rất nhiều thành công mang tính lịch sử trong các lĩnh vực chính trị, thể thao, văn hóa và cộng đồng.

1. Kamala Harris, Phó Tổng thống Hoa Kỳ

Kamala Harris đã trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức Phó Tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 1/2021.

Khi được bầu vào Thượng viện năm 2016, bà Harris trở thành phụ nữ Mỹ gốc Phi thứ hai và là thượng nghị sĩ Mỹ gốc Nam Á đầu tiên trong lịch sử. Kể từ khi bà rời bỏ vai trò của mình trong Thượng viện để giữ chức phó tổng thống, hiện không có phụ nữ gốc Phi nào làm thượng nghị sĩ.

2. Sarah McBride, Thượng nghị sĩ chuyển giới đầu tiên

Bà Sarah McBride là người chuyển giới đầu tiên tuyên thệ nhậm chức thượng nghị sĩ tiểu bang Delaware Sarah, Hoa Kỳ. Bà đã trở thành dân cử cấp cao nhất của người chuyển giới tại Mỹ.

"Khi suy nghĩ về hành trình của mình để đi đến ngày hôm nay, tôi nhận ra rằng, chúng ta là một cộng đồng và một quốc gia đã liên tục mở rộng trái tim và thay đổi suy nghĩ của mọi người. Quốc gia đó đánh giá mọi người dựa trên kỹ năng và tài năng của họ chứ không phải nhận dạng hay giới tính của họ", bà nói trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức ở Claymont, Delaware.

3. Avril Haines, Giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ

Haines được Tổng thống Biden đề cử làm Giám đốc tình báo quốc gia và trở thành thành viên Nội các đầu tiên của ông khi bà được Thượng viện phê chuẩn. Bà là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ.

Trước đây, bà từng là phó giám đốc Cục Tình báo Trung ương và là phó cố vấn an ninh quốc gia dưới thời chính quyền tổng thống Obama. Bà là người phụ nữ đầu tiên giữ cả hai vai trò đó.

4. Sarah Thomas, trọng tài Giải bóng bầu dục NFL

Tại giải Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ vào tháng Hai, 2021, Sarah Thomas trở thành nữ trọng tài đầu tiên của NFL (Giải bóng bầu dục quốc gia của Mỹ) điều hành một trận Super Bowl.

Thomas là nữ trọng tài toàn thời gian đầu tiên trong lịch sử 100 năm của NFL. Cô cũng là người phụ nữ đầu tiên làm trọng tài tại một trận đấu playoff của NFL vào năm 2019 và là người phụ nữ đầu tiên làm trọng tài cho một trận bóng đá đại học lớn.

Thomas trả lời CBS News vào năm 2019: "Tôi luôn nói rằng nếu bạn làm điều gì đó vì bạn yêu thích nó và không cần cố gắng chứng minh ai đó rằng họ sai hoặc để cố gắng để được công nhận, thì bạn sẽ nhận được sự công nhận"

5. Chlóe Zhao, Quả cầu vàng cho đạo diễn xuất sắc nhất

Chlóe Zhao trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên giành giải Quả cầu vàng cho đạo diễn xuất sắc nhất.

Zhao đã giành được giải thưởng đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim "Nomadland". Đây là bộ phim kể về một góa phụ quyết định sống một cuộc đời du mục. Cô là người phụ nữ thứ hai từng giành giải Quả cầu vàng cho nữ đạo diễn - người đầu tiên là Barbra Streisand với phim "Yentl" năm 1983 - và là phụ nữ châu Á đầu tiên đoạt giải.

6. Ngozi Okonjo-Iweala, Tổng Giám đốc WTO

Vào tháng 3, Ngozi Okonjo-Iweala trở thành người phụ nữ đầu tiên và người châu Phi đầu tiên lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới kể từ khi tổ chức này được thành lập vào năm 1995.

Tổng giám đốc mới của WTO là một nhà kinh tế người Mỹ gốc Nigeria, trước đây từng là Bộ trưởng tài chính kiêm Ngoại trưởng Nigeria, và bà là người phụ nữ đầu tiên giữ cả hai chức vụ này.

7. Wally Funk, người lớn tuổi nhất bay vào vũ trụ

Ở tuổi 82, Wally Funk trở thành người lớn tuổi nhất bay vào vũ trụ khi cùng Jeff Bezos lên chiếc tên lửa Blue Origin vào ngày 20/7.

Funk từng nằm trong chương trình Mercury 13 của NASA nhằm đào tạo các nữ phi hành gia vào những năm 1960, nhưng chương trình này đã ngừng hoạt động và không ai trong số họ từng lên vũ trụ.

Đến năm 2021, bà đã cơ hội bay vào quỹ đạo cùng tỷ phú Bezos trên chuyến bay chở khách đầu tiên của tên lửa New Shepard, được phóng lên rìa không gian và hạ cánh thành công trở lại Trái đất vào ngày 20 tháng 7.

Bà cũng phá kỷ lục người cao tuổi nhất bay vào vũ trụ, vượt qua phi hành gia John Glenn của NASA, người đã 77 tuổi khi thực hiện nhiệm vụ cuối cùng của ông.

8. Antonette Wemyss Gorman, Bộ trưởng quốc phòng Jamaica

Quân đội Jamaica sẽ có người phụ nữ đầu tiên nắm chức Bộ trưởng Quốc phòng, khi người đứng đầu hiện tại là Trung tướng Rocky Meade nghỉ hưu.

Wemyss Gorman nằm trong số ba sĩ quan cấp cao của Lực lượng Phòng vệ Jamaica (JDF) đã được phỏng vấn cho vị trí này. Bà đã có 29 năm phục vụ trong Lực lượng phòng vệ Jamaica với các thành tích đáng chú ý.

Wemyss Gorman sẽ được thăng quân hàm Chuẩn đô đốc vào tháng 1 năm 2022.

9. Dame Sandra Mason, Tổng thống Barbados

Năm 2021, bà Dame Sandra Mason, 72 tuổi, tuyên thệ nhậm chức tổng thống đầu tiên của đất nước, khi Barbados chuyển đổi sang chế độ Cộng hòa nhân dịp kỷ niệm 55 năm độc lập khỏi Anh.

Vào năm 2018, Barbados cũng đã bầu nữ thủ tướng đầu tiên kể từ khi giành được độc lập từ Anh vào năm 1966, khi bà Mia Mottley lãnh đạo Đảng Lao động Barbados giành chiến thắng trước Đảng Lao động Dân chủ.

10. Yanti Turang, y tá tình nguyện tuyến đầu chống dịch

Yanti Turang có thể chưa phải là một cái tên quen thuộc nhưng cô thật sự là một anh hùng.

Cô là người Úc, nữ y tá tình nguyện trên tuyến đầu chống Covid-19 ở Mỹ vào năm ngoái, và là người sáng lập tổ chức y tế phi lợi nhuận toàn cầu LearnToLive.

Turang cũng từng tình nguyện đến làm việc tại Sierra Leone vào năm 2015 khi khu vực này bùng phát dịch Ebola.

Theo HẢI PHONG (Dân Trí)