Những sự cố liên quan máy bay Boeing ảnh hưởng tới vận tải hàng không

18/03/2024 - 19:07

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, những sự cố liên quan máy bay Boeing từ đầu năm đến nay đang ảnh hưởng tới các hãng hàng không và hành khách do sự chậm trễ trong sản xuất dẫn đến tình trạng thiếu máy bay thân hẹp.

Chú thích ảnh

Máy bay Boeing 737-8 MAX tại nhà máy của Boeing ở Renton, Washington ngày 25/1/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Các hãng United Airlines, Southwest Airlines và Ryanair nằm trong số các hãng hàng không đang phải ứng phó với tình trạng số lượng giao hàng của Boeing giảm do nhà chế tạo máy bay này phải tập trung khắc phục những thiếu sót về chất lượng do sự cố trên chuyến bay của hãng Alaska Airlines ngày 5/1 vừa qua. Trong bối cảnh mùa du lịch Hè nhộn nhịp sắp đến, các hãng hàng không cho biết sẽ giảm lịch trình và tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho những chiếc Boeing 737 đã đặt hàng. Hiện hãng Boeing cũng không dự báo chắc chắn được về thời điểm sẽ giao máy bay do các nhà máy của hãng đang bị thanh tra. 

Trong khi đó, hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu cũng đã bán hết đa số máy bay cho tới cuối thập kỷ này. Giống như Boeing, Airbus cũng đang phải chật vật tìm cách nâng sản lượng trở lại mức trước đại dịch COVID-19. Vấn đề hao mòn động cơ cũng đã khiến hàng trăm máy bay Airbus phải ngừng hoạt động, tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn cung máy bay vào thời điểm nhu cầu của các hãng hàng không đặc biệt nóng.

Đối với hành khách, sẽ có ít lựa chọn chuyến bay hơn và giá vé có thể cao hơn ở ít nhất một số đường bay phổ biến. Dữ liệu mới nhất của Chính phủ Mỹ cho thấy giá vé đã tăng 3,6% trong khoảng thời gian từ tháng 1-2 vừa qua, mức tăng hằng tháng lớn nhất kể từ tháng 5/2022. Giám đốc Tài chính của Boeing, Brian West, dự kiến ngày 20/3 tới sẽ chia sẻ một số thông tin cập nhật về các nỗ lực của hãng nhằm tăng cường kiểm soát chất lượng và các tác động đối với sản lượng chế tạo máy bay.

Theo TTXVN