Những sự kiện quốc tế nổi bật

09/01/2023 - 10:34

 - Năm 2022 khép lại với nhiều sự kiện ảnh hưởng sâu sắc đến tình hình thế giới với hàng loạt thách thức: Làn sóng dịch bệnh mới, tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu, khủng hoảng nhân đạo, biểu tình bạo loạn, đình công làm thay đổi các mối quan hệ đa phương, song phương và gây biến động mạnh đến đời sống, kinh tế, chính trị toàn cầu…

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine

Sáng 24/2, người dân Ukraine bị đánh thức bởi những tiếng nổ lớn, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố một chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine. Các nước phương Tây siết chặt trừng phạt kinh tế đối với Nga song song với viện trợ quân sự cho Ukraine.

Từ khi chiến sự nổ ra, kinh tế toàn cầu bắt đầu chịu tác động bởi cuộc xung đột. Các nhà phân tích cho rằng, cuộc đối đầu giữa Nga - Ukraine sẽ làm thay đổi trật tự thế giới cũng như sự ổn định quốc tế.

Một vụ nổ lớn ở thủ đô Kiev (Ukraine)

Ứng phó với nguy cơ “dịch chồng dịch

Những diễn biến dịch bệnh của năm 2022 cho thấy, COVID-19 không phải là đại dịch cuối cùng mà nhân loại phải đối mặt. Do đó, không nên đánh giá thấp tình hình dịch bệnh trên thế giới.

Thế giới vẫn đang cùng lúc ứng phó với 2 dịch bệnh được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi là “mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng khi bùng phát trên toàn cầu”: Đại dịch COVID-19 và bệnh đậu mùa khỉ. Ngày 23/7, WHO đã ban bố “tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu”, mức cảnh báo cao nhất của tổ chức này đối với bệnh đậu mùa khỉ. 

Tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ

Ông Tập Cận Bình tái đắc cử Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc

Sáng 23/10, tại phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (khóa XX), ông Tập Cận Bình đã được bầu làm Tổng Bí thư, nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp kể từ Đại hội lần thứ XVIII Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Với ban lãnh đạo mới, Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới sự dẫn dắt liên tục của Tổng Bí thư Tập Cận Bình sẽ quyết tâm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là lãnh đạo nhân dân các dân tộc Trung Quốc cùng nỗ lực thực hiện mục tiêu “100 năm”; xây dựng Trung Quốc trở thành nước XHCN hiện đại toàn diện về mọi mặt, thông qua con đường hiện đại hóa của Trung Quốc.

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình

Thảm kịch giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở Hàn Quốc

 Ít nhất 151 người đã tử vong và hàng trăm người bị thương trong vụ chen lấn, giẫm đạp lên nhau tại một lễ hội Halloween đêm 29/10 ở Seoul (Hàn Quốc). Trong số người thiệt mạng, có ít nhất 19 người nước ngoài.

Ứớc tính 100.000 người chen chúc vào một đoạn phố hẹp diễn ra lễ hội Halloween 2022 ở quận Itaewon (Seoul). Đây là lễ hội Halloween đầu tiên với quy mô lớn kể từ sau đại dịch COVID-19.

Hiện trường vụ giẫm đạp

Biểu tình bạo loạn nghiêm trọng tại Sri Lanka

Ngày  9/7, hàng ngàn người biểu tình tràn ra các con phố ở thủ đô Sri Lanka, xông vào phủ Tổng thống, đốt phá dinh Thủ tướng, nhằm bày tỏ sự giận dữ trước các biện pháp ứng phó khủng hoảng kinh tế của Chính phủ.

Trước sự phản đối mạnh mẽ của đám đông người biểu tình, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và Thủ tướng Ranil Wickremesinghe của Sri Lanka đã quyết định từ chức. Đây là một trong những đợt biểu tình lớn nhất tại Sri Lanka trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế đẩy hàng triệu người dân vào tình cảnh lao đao, khốn cùng suốt nhiều tháng qua.

Người biểu tình xông vào bên trong dinh Tổng thống Sri Lanka

Afghanistan vẫn ngổn ngang bao mối lo

Ngày 15/8/2022, tròn 1 năm Taliban lên nắm quyền kiểm soát đất nước Afghanistan.

Từ khi Taliban lên nắm quyền, Afghanistan rơi vào tình cảnh bị cô lập quốc tế. Chính quyền mới không chấp nhận nhiều điều kiện mà bên ngoài đưa ra. Nội bộ Taliban bị chia rẽ về quyền lãnh đạo. Số vụ tấn công bạo lực khắp Afghanistan đã giảm, nhưng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn tiếp tục nhắm mục tiêu vào cộng đồng tín đồ Hồi giáo Shiite chiếm gần 20% dân số Afghanistan. Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) cho biết, 97% dân số Afghanistan đang sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực và nhiều người đang sống dưới mức nghèo đói mỗi ngày…

Chiến binh Taliban tuần tra trên đường phố

Liên Hiệp Quốc: 66 triệu phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của các cuộc khủng hoảng

Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) đã kêu gọi quyên góp 1,2 tỷ USD trong năm 2023 để hỗ trợ 66 triệu phụ nữ, trẻ em gái và những người trẻ tuổi đang là nạn nhân của các cuộc khủng hoảng tại 65 quốc gia.

Theo UNFPA, nhu cầu hỗ trợ nhân đạo đã tăng mạnh trong năm 2022, khi lần đầu tiên số người buộc phải rời bỏ nhà cửa vượt con số 100 triệu. Như thường lệ, phụ nữ và trẻ em gái là nhóm nạn nhân chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong các cuộc khủng hoảng.

Những người phụ nữ đi vác củi tại Dara-i Noor, tỉnh Nangarhar (Afghanistan)

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Châu Phi: Mở rộng lộ trình hợp tác

Ngày 13/12, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Châu Phi đã khai mạc tại thủ đô Washington (Mỹ) với sự góp mặt của gần 50 nhà lãnh đạo các nước Châu Phi

Đây là lần thứ 2 trong vòng 8 năm qua, Mỹ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với các nước thuộc Lục địa đen. Tiếp nối những chính sách được người tiền nhiệm Barack Obama đưa ra năm 2014, Tổng thống Joe Biden sẽ tập trung vào các ưu tiên nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, thúc đẩy hòa bình và an ninh, giải quyết các thách thức, như: An ninh lương thực, biến đổi khí hậu...

Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mỹ - Châu Phi

P.V

 

Liên kết hữu ích
  • Công ty tổ chức Event chuyên nghiệp