Niềm tin từ HLV Kim Sang-sik

10/05/2024 - 14:19

Huấn luyện viên Kim Sang-sik đã chính thức ký hợp đồng và ra mắt Đội tuyển quốc gia Việt Nam. Chiến lược gia người Hàn Quốc liệu có thành công như người tiền nhiệm Park Hang -seo hay không thì còn phải chờ. Tuy nhiên, sự mới mẻ là điều đáng kỳ vọng với tân HLV này.

Chú thích ảnh

HLV Kim Sang-sik được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF

Tân HLV người Hàn Quốc, Kim Sang-sik ,có nhiệm vụ giúp vực dậy "Những chiến binh sao vàng" sau thời gian chìm trong khủng hoảng dưới thời HLV Troussier. Và hai nhiệm vụ quan trọng trước mắt là giúp bóng đá Việt Nam thành công ở AFF Cup và SEA Games.

Sau khi ra mắt, HLV Kim Sang-sik sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tham dự 2 trận còn lại của vòng loại thứ 2 World Cup 2026: Trận đấu với Philippines trên sân Mỹ Đình (ngày 6/6) và với Iraq trên sân khách (ngày 11/6).

Cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam còn rất thấp, nhưng một màn trình diễn đẹp cùng kết quả khả quan sẽ là màn ra mắt không thể tốt hơn với một HLV mới, trước khi bước vào giải đấu trọng tâm là AFF Cup 2024, diễn vào cuối tháng 11, với mục tiêu ít nhất vào đến bán kết.

Thời điểm được bổ nhiệm vào vị trí HLV đội tuyển bóng đá nam quốc gia, kế nhiệm ông Park Hang-seo, ông Philippe Troussier cũng nhận được sự kỳ vọng rất lớn. Đó là những mong chờ về sự nâng tầm của bóng đá Việt Nam sau khi đã chạm vào vòng loại thứ 3 World Cup. Thế nhưng, chỉ sau 1 năm làm việc, từ những kỳ vọng lớn, bóng đá Việt Nam đổi lại sự thất vọng lớn.

Thất bại của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier đã khiến niềm tin của người hâm mộ xuống thấp hơn bao giờ hết. Không chỉ thành tích của đội tuyển Việt Nam sa sút, trong giai đoạn chiến lược gia người Pháp dẫn dắt, nhiều trụ cột của đội tuyển Việt Nam đã mất niềm tin vì không được trọng dụng. Vì thế, sự xuất hiện của HLV mới Kim Sang-sik được kỳ vọng sẽ giải quyết được những vấn đề vừa qua ở đội tuyển Việt Nam.

Người hâm mộ kỳ vọng những chuyển biến từ huấn luyện viên 48 tuổi này. Đó là sự tươi mới của một huấn luyện viên trẻ, sự nhiệt huyết của một cái tên đang cần chứng tỏ trong những bước chân đầu tiên dấn thân vào sự nghiệp huấn luyện, cho đến việc xây dựng lối chơi có nét và cái đích cuối cùng, quan trọng nhất, là kết quả tốt.

HLV Kim Sang-sik sẽ trở thành chiến lược gia ngoại thứ 7 trong 2  niên kỷ qua, cũng là HLV người Hàn Quốc thứ 2 trong lịch sử, sau người đồng hương Park Hang-seo đã gặt hái thành công vang dội. Ông Kim Sang-sik sẽ nhận lương 20.000 USD/tháng (khoảng 450 triệu đồng).

Chiến lược gia sinh năm 1976 sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ trợ lý hùng hậu gồm 12 người, bao gồm 3 trợ lý người Hàn Quốc và 9 trợ lý người Việt Nam.

Ký hợp đồng 2 năm với HLV Kim Sang-sik,, mục tiêu mà VFF dành cho tân HLV trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam là lấy lại hình ảnh, lấy lại vị thế cho đội tuyển Việt Nam. Trên thực tế, VFF cũng không nhắm đến mục tiêu dự World Cup, mà mục tiêu thiết thực trong vòng 2 năm tới của bóng đá Việt Nam là các giải đấu tầm khu vực. Cụ thể, đội tuyển Việt Nam sẽ cạnh tranh tại AFF Cup 2024, đi tìm danh hiệu ở các kỳ SEA Games 2025,  vòng loại giải U23 châu Á 2026 và vòng loại Asian Cup 2027.

Theo phát biểu của đại diện lãnh đạo VFF tại Lễ công bố tân HLV, mục tiêu tối thiểu đặt ra với ông Kim Sang-sik là phải đưa đội tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2024.

Từng đưa CLB Jeonbuk Hyundai Motors vô địch K-League 2021 và giành Cúp FA 2022, HLV Kim Sang-sik còn nổi bật trong vai trò quản trị đội bóng. Nhà cầm quân 48 tuổi này có tính cách hòa đồng, luôn duy trì không khí tích cực trong đội bóng. Đây cũng là điểm mạnh và từng giúp HLV Park Hang-seo thành công với bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang-seo từng mang tới thành công rực rỡ cho bóng đá Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2017 - 2023. Dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã 2 lần vô địch SEA Games, 1 lần lên ngôi ở AFF Cup, giành ngôi Á quân U23 châu Á, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 và vào vòng loại thứ ba World Cup 2022. Những thành tích ở châu lục đều là tốt nhất trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á.

HLV Kim Sang-sik thậm chí thành công hơn so với Park Hang-seo ở cùng độ tuổi, khi ngay trong năm đầu tiên đảm nhiệm vị trí HLV trưởng, ông Kim Sang-sik đã giành danh hiệu "HLV xuất sắc nhất năm 2021" do K-League bầu chọn.

Với kinh nghiệm thi đấu ở vị trí trung vệ và tiền vệ phòng ngự cho CLB Jeonbuk và đội tuyển Hàn Quốc, HLV Kim Sang-sik sẽ đưa đội tuyển Việt Nam trở lại với lối chơi phòng ngự chắc chắn. Ở thời điểm và con người hiện tại, đây là chiến thuật phù hợp để bóng đá Việt Nam từng bước lấy lại thành tích ở khu vực trước khi đặt mục tiêu xa hơn.

Thành công trong bóng đá phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Người hâm mộ vì thế hãy cứ chờ đợi và hy vọng ở ông Kim Sang-sik. Hy vọng chiến lược gia này sẽ phù hợp với bóng đá Việt Nam như VFF và người hâm mộ mong muốn. 

Theo TTXVN