Niềm vui ở lớp học tình thương

03/04/2018 - 06:56

 - Trong tháng 4 này, lớp học tình thương (khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, An Giang) dự kiến sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng. Đây không chỉ là niềm vui với những trẻ em nghèo ở xóm lao động nhỏ mà còn là hạnh phúc đối với những thầy, cô gắn bó lâu năm nơi đây.

Đây là công trình do Đoàn Khối Dân chính Đảng phát động và thực hiện cùng sự chung tay của UBND phường Mỹ Bình và nhiều nhà hảo tâm, với tổng kinh phí trên 81 triệu đồng. lớp học tình thương được xây dựng trên diện tích khoảng 22m2.

Hứa hẹn là điểm học tập mới, sạch đẹp hơn sẽ là nơi “ươm mầm” tri thức, thắp sáng tương lai những trẻ em nghèo không có điều kiện đến trường như các bạn đồng trang lứa.

Là người “khai sinh” ra lớp học tình thương, với 23 năm gắn bó cùng phấn trắng, bảng đen của lớp học, chú Nguyễn Hữu Thời (sinh năm 1951, cựu chiến binh phường Mỹ Bình,  TP. Long Xuyên) là người vui hơn ai hết khi chứng kiến ngày lớp học được khởi công.

“Những ngày mới về khóm Nguyễn Du này, thấy xóm nghèo, trẻ em lêu lỏng, ham chơi, vi phạm pháp luật, tôi đã xin phép chính quyền địa phương mở lớp học tình thương, vừa dạy con chữ, vừa truyền đạt nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Những ngày đầu, việc vận động học sinh ra lớp rất khó khăn, bởi phụ huynh không chịu, họ sợ con em học rồi không còn thời gian phục giúp việc nhà.

Dần dần thấy được lợi ích và ý nghĩa của lớp học, con em chăm ngoan, siêng năng và nghe lời hơn, từ vài em theo học ban đầu, các bậc cha mẹ tự nguyện đưa con đến lớp học nhiều hơn. Dù không còn trực tiếp đứng trên bục giảng nhưng mỗi bước đi, từng “nhịp đập” của lớp học tôi đều dõi theo” - chú Ba Thời tâm sự.

Lớp học tình thương luôn nhận được sự sẻ chia từ cộng đồng

Tiền lương hưu mỗi tháng, chú Ba Thời dành để mua tập vở, bánh kẹo để phát cho trẻ nghèo của lớp học, bởi theo chú, đây là cách để thu hút các em đến lớp thường xuyên hơn.

Hiện, người thay chú Ba Thời truyền đạt tri thức cho hơn chục trẻ nghèo khóm Nguyễn Du là cô Phan Thu Thủy (54 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên).

“Gắn bó với các em mới 4 năm, tôi cảm thấy rất vui và may mắn. Có em hơn 10 tuổi nhưng không biết đọc, viết, có em rất bướng bỉnh nhưng giờ đã chăm ngoan hơn rất nhiều, hy vọng được học trong lớp học mới sẽ là nguồn động lực để tiếp thêm tinh thần giúp các em nỗ lực học tập, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội” - cô Thủy bộc bạch.

Lớp học mới do đoàn viên, thanh niên khối Dân chính Đảng góp công xây dựng sẽ là nơi viết tiếp ước mơ về tương lai tươi sáng cho những trẻ nghèo, không có điều kiện đến trường.

“Lúc trước, em không biết đọc, chẳng biết viết. Từ ngày được bà ngoại cho đi học lớp cô Thủy, em đã biết đọc. Bà của em dù không có thời gian giúp em ôn bài nhưng vẫn nhắc nhở em đến lớp thường xuyên. Em rất vui vì sắp vào học trong lớp mới. Em sẽ cố gắng chăm ngoan, học tốt để không phụ lòng những người đã yêu thương lớp học nhỏ của mình”- em Nguyễn Thị Mỹ Linh (11 tuổi, học sinh lớp học tình thương) vui mừng cho biết.

Ở cô Thủy hay chú Ba Thời, không chỉ có cái tâm nhiệt huyết mà còn có cả tình yêu vô điều kiện thì mới có sự hy sinh nhiều như thế cho lớp học. Hy vọng, những người “truyền lửa” hôm nay sẽ giúp những trẻ nghèo vẽ lên bức tranh đẹp hơn cho tương lai của mình.

PHƯƠNG LAN