Niger tuyên bố quốc tang sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu

05/01/2021 - 13:55

Vụ thảm sát xảy ra vào ngày 2-1 khi các phần tử khủng bố chia làm hai nhóm và tấn công đồng thời vào các làng Tchoma Bangou và Zaroumadareye ở Niger khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Lực lượng an ninh Niger. (Nguồn: New York Times)

Ngày 4/1, Bộ trưởng Nội vụ Niger Alkache Alhada cho biết nước này đã quyết định để quốc tang trong 3 ngày, đồng thời tăng cường an ninh ở khu vực biên giới phía Tây giáp với Mali sau vụ tấn công khiến hơn 100 người thiệt mạng cách đây vài ngày.

Phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia do Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou chủ trì, Bộ trưởng Nội vụ Alkache Alhada nhấn mạnh chính quyền đã chặn đứng các vụ tấn công và sẽ tăng cường binh sỹ để đảm bảo an ninh trong khu vực. Ông cũng cam kết hỗ trợ tối đa cho các cộng đồng dân cư tại đây.

Ngoài ra, chính phủ sẽ khởi động các diễn đàn hòa giải để xoa dịu căng thẳng sắc tộc tại khu vực biên giới.

Trước đó, chính quyền địa phương cho biết vụ thảm sát xảy ra vào ngày 2/1 vừa qua, khi các phần tử khủng bố chia làm hai nhóm và tấn công đồng thời vào các làng Tchoma Bangou và Zaroumadareye. Hai ngôi làng này nằm cách nhau khoảng 7km và cách thủ đô Niamey khoảng 120km về phía Bắc.

Vụ việc đã khiến hơn 100 người dân tại hai làng này thiệt mạng.

Đây là vụ thảm sát dân thường mới nhất xảy ra ở miền Tây Niger trong bối cảnh kết quả bầu cử tổng thống vòng đầu tiên vừa được công bố trước đó hai ngày.

Theo nhóm ACLED chuyên theo dõi tình hình bạo lực có trụ sở tại Mỹ, đây là vụ thảm sát dân thường lớn nhất trong 8 năm bất ổn do thánh chiến tại vùng Sahel.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, tái khẳng định Liên hợp quốc luôn đoàn kết và ủng hộ Chính phủ và nhân dân Niger trong cuộc chiến chống khủng bố, bạo lực cực đoan và tội phạm có tổ chức.

Thời gian qua, Niger liên tục hứng chịu các vụ tấn công của các tay súng Hồi giáo cực đoan từ Mali ở biên giới Tây Nam và từ Nigeria ở biên giới Đông Nam.

Bạo lực trong hai năm qua đã khiến gần 200 binh sỹ Niger thiệt mạng. Trước đó, Chính phủ Niger đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi số lượng binh sỹ lên ít nhất 50.000 người trong 5 năm tới với mức chi tiêu quốc phòng chiếm tới 17% ngân sách.

Theo QUANG TRƯỜNG (TTXVN)