Nổ lớn tại thành phố miền đông Ukraine, Nga muốn tăng tốc độ sản xuất tên lửa

15/03/2023 - 20:10

Giới chức Ukraine cho biết thành phố Kharkiv bị tập kích tên lửa trong ngày 15/3. Bộ trưởng Quốc phòng Nga muốn tăng gấp đôi sản lượng tên lửa dẫn đường.

Theo Pravda, sáng 15/3, Kharkiv đã rung chuyển bởi nhiều tiếng nổ lớn. Giới chức địa phương cho biết, thành phố bị tập kích bởi tên lửa và UAV cảm tử. "Vụ tập kích hôm nay không gây ra thương vong về người. Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương dọn dẹp các khu vực bị ảnh hưởng", ông Oleh Syniehubov, đại diện chính quyền Kharkiv nói.

Một tòa nhà ở Kharkiv bị hư hại vì các cuộc tập kích tên lửa. Ảnh: pravda

Cũng theo ông Syniehubov, một cơ sở công nghiệp tại Kharkiv đã bị thiệt hại. Truyền thông Ukraine tiết lộ, đây là một cơ sở được sử dụng để sửa chữa và bảo dưỡng máy bay cho quân đội nước này.

Cùng ngày, còi cảnh báo không kích đã vang lên tại hầu hết các vùng lãnh thổ của Ukraine. Theo không quân Ukraine, còi báo động vang lên là do 1 tiêm kích MiG-31K của Nga cất cánh tại lãnh thổ Belarus.

Nga muốn tăng gấp đôi sản lượng tên lửa dẫn đường

Theo Reuters, trong ngày 14/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tới thăm nhà máy của Tập đoàn Tên lửa chiến thuật Nga (KRTV). Tại đây, ông Shoigu muốn tập đoàn này tăng gấp đôi sản lượng vũ khí dẫn đường chính xác cao so với hiện nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại nhà máy của KRTV. Ảnh: RIA

"Mọi người có thể thực hiện được nhiệm vụ này, đội ngũ kỹ thuật viên có trình độ cao và dây chuyền sản xuất đã sẵn sàng. Vấn đề chính hiện nay là tối ưu hóa năng suất lao động và chi phí", ông Shoigu nói.

KRTV là doanh nghiệp chịu trách nhiệm sản xuất phần lớn vũ khí dẫn đường trong biên chế quân đội Nga. Các loại vũ khí này bao gồm tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình đối đất, đối không, tên lửa chống hạm, bom lượn và ngư lôi.

'Quân đội Ukraine muốn phòng thủ Bakhmut như Mariupol'

Theo TASS, trong ngày 15/3, ông Yan Gagin - cố vấn của lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho biết, quân đội Ukraine đang muốn biến nhà máy kim loại AZOM ở Bakhmut thành một cứ điểm giống nhà máy Azovstal ở Mariupol.

"AZOM có hệ thống đường hầm chằng chịt, một số vị trí nằm sâu dưới mặt đất hàng trăm mét. Nếu đối phương muốn cố thủ tại đây, các cuộc tập kích trực diện là không cần thiết", ông Gagin nhận định.

AZOM là một trong những nhà máy kim loại màu quy mô lớn, sở hữu một hệ thống thông tin liên lạc ngầm, có nguồn nước và máy phát điện riêng.

Theo VIỆT DŨNG (Vietnamnet)