Nỗ lực chăm sóc người già và giáo dục trẻ mồ côi

12/07/2022 - 06:49

 - Là một trong những điển hình tiêu biểu trong công tác chữ thập đỏ của tỉnh giai đoạn 2016-2021, Trung tâm Giáo dục trẻ mồ côi và Người già cô đơn TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) đã có nhiều đóng góp tích cực, chung tay cùng Đảng, nhà nước và chính quyền chăm sóc cho người cao tuổi, nhận nuôi và giáo dục trẻ mồ côi đến khi trưởng thành và có việc làm ổn định.

Trung tâm thường xuyên được các nhà hảo tâm, tổ chức, đơn vị đến thăm hỏi và tặng quà

Trung tâm Giáo dục trẻ mồ côi và người già cô đơn TP. Long Xuyên (trước đây là Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ mồ côi Long Xuyên) trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh, được thành lập từ năm 1989 đến nay. Trung tâm là một tổ chức nhân đạo xã hội có chức năng tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung những người già neo đơn và trẻ mồ côi bất hạnh, sống lang thang, không nơi nương tựa. Đồng thời, thực hiện tốt chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng, tổ chức giáo dục, dạy nghề theo đúng chính sách của nhà nước, phù hợp với chức năng của hội.

Những năm qua, bên cạnh những thuận lợi, trung tâm cũng gặp không ít khó khăn do dịch COVID-19, làm ảnh hưởng đến công tác vận động từ xã hội. Tuy nhiên, với nhiều cố gắng, năm 2021, trung tâm đã vận động tiền, quà, hiện vật quy tiền trên 4 tỷ đồng và hoạt động đạt những kết quả nổi bật. Về công tác nuôi dưỡng, trung tâm phục vụ 3 buổi ăn chính, mỗi buổi ăn đều được thay đổi các món ăn hợp khẩu vị, đầy đủ chất dinh dưỡng cho các cụ, các trẻ. Đối với các cụ đau yếu, nhiều bệnh, trung tâm có chế độ riêng để đảm bảo sức khỏe.

Đồng thời, trung tâm còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ các buổi ăn chất lượng cao và các buổi ăn thêm. Các chi phí về điện, nước, thuốc trị bệnh, lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu, trung tâm trang trải được nhờ vào sự giúp đỡ liên tục từ các tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm trong cộng đồng.

Về công tác chăm sóc sức khỏe, trung tâm đảm bảo 100% người được nuôi dưỡng đều có thẻ bảo hiểm y tế, tăng cường đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám, chữa bệnh thông thường, theo dõi sát sức khỏe các cụ yếu, trẻ bệnh để kịp thời điều trị và chuyển viện. Thường xuyên tư vấn phòng các bệnh thường gặp cho các cụ hàng tuần, đồng thời kết hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức 5 đợt tuyên truyền, sinh hoạt cho các cụ về phòng bệnh và giữ gìn sức khỏe để kéo dài tuổi thọ, tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Năm 2021, trung tâm đã phối hợp các đơn vị khám bệnh thông thường tại chỗ cho 317 lượt, chăm sóc đặc biệt 18 cụ, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ các loại thuốc thông thường, duy trì tốt và thường xuyên việc kiểm tra vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Định kỳ theo dõi tổ chức thử đường huyết cho các cụ, kịp thời nhắc nhở điều chỉnh chế độ ăn uống cho các cụ, phối hợp Trạm y tế phường tiêm ngừa vaccine COVID-19 cho cán bộ, nhân viên, người lao động và các cụ, trẻ em đạt 100%.

Công tác giáo dục, học tập văn hóa, tinh thần cho cụ già và trẻ nhỏ được quan tâm. Trung tâm đã duy trì hội họp các cụ định kỳ hàng tuần, hàng tháng để phổ biến kế hoạch, chủ trương hoạt động của trung tâm cũng như chính sách, pháp luật của nhà nước. Đồng thời, lắng nghe các ý kiến đóng góp, phản ánh của các cụ trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và tác phong, thái độ phục vụ của nhân viên chăm sóc để kịp thời giải quyết, chấn chỉnh nhằm hoàn thiện hơn. Các cháu đến độ tuổi học đều được đưa đến trường. Trung tâm hiện có 4 cháu đang học (3 cháu bậc tiểu học và 1 cháu bậc THCS). Trong đợt dịch bệnh COVID-19, trung tâm đã bố trí máy vi tính cho các cháu học trực tuyến tại trung tâm. Các nhà hảo tâm giúp đỡ tập sách, dụng cụ học tập kịp thời nên việc học của các cháu không bị gián đoạn.

Thời gian tới, Trung tâm Giáo dục trẻ mồ côi và người già cô đơn TP. Long Xuyên tiếp tục thực hiện mô hình kêu gọi, vận động, như: “Mỗi cá nhân, cán bộ, nhân viên gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phát động cuộc vận động “Mỗi viên gạch, mỗi tấm lòng” để vận động kinh phí cho việc xây dựng cơ sở vật chất của trung tâm; thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện đóng góp cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng các cụ già neo đơn và trẻ mồ côi. Đồng thời, tổ chức tốt việc sơ, tổng kết nhằm kịp thời khen thưởng, tôn vinh những doanh nghiệp, tấm lòng nhân ái giúp đỡ thường xuyên cho trung tâm, khen thưởng cán bộ và nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ chung của đơn vị.

NGỌC GIANG