Nỗ lực vươn lên từ khó khăn

18/10/2018 - 07:44

 - Đó là trường hợp của em Lý Thị Huệ (sinh năm 2001, học sinh (HS) lớp 12, Trường THPT Nguyễn Công Trứ, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên). Hoàn cảnh quá khó khăn nhưng em luôn nỗ lực trong học tập, nhiều năm liền đạt danh hiệu HS tiên tiến của trường.

Huệ (bên trái) luôn nhận được sự động viên từ các anh, chị ở khóm để phấn đấu vươn lên trong học tập

Ba em Huệ mất sớm, mẹ phải bươn trải để kiếm sống qua ngày. Bà ngoại bị bệnh tim, ông ngoại bị bệnh tai biến mạch máu não, người dì bị bệnh tâm thần. Gia đình 3 thế hệ cùng chung sống với nhau (tổ 7, khóm Đông Hưng, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) và mẹ em là lao động chính, sinh sống bằng nghề bán trái cây trên xe đẩy. Bình quân mỗi ngày, thu nhập khoảng 100.000 đồng, số tiền ấy phải xoay xở cho cuộc sống của nhiều người. Gia đình Huệ là một trong những hộ thuộc diện chính sách của địa phương. Những năm qua, để gia đình Huệ giảm bớt khó khăn, khóm Đông Hưng đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ gạo để ăn mỗi bữa. Hàng ngày, ngoài giờ học ở trường, Huệ còn phụ giúp mẹ chăm sóc ông, bà ngoại và dì ruột, hướng dẫn đứa em út học tập. Khi “trái gió, trở trời”, ông, bà ngoại và dì ruột của Huệ đều bị bệnh, những lúc như thế, em rất bối rối. “Hoàn cảnh gia đình quá nghèo nên em chỉ biết lấy việc học tập, chăm sóc ông bà, tiếp mẹ mua, bán để làm niềm vui trong cuộc sống. Ngày nào ông, bà em mạnh khỏe thì ngày đó thật sự là 1 ngày hạnh phúc”- Huệ rơi nước mắt.

Thương con, quý cháu, những khi bệnh thuyên giảm, ông ngoại của Huệ một mình trên xe lăn, sớm hôm trên đường, bán từng tấm vé số để có tiền mua cá, rau phụ tiếp cho cuộc sống gia đình. Ông từng rơi nước mắt khi nhìn thấy đứa con kém may mắn của mình và đứa cháu ngoại sao quá vất vả. “Ở tuổi 70, nhiều người được sống trong “chăn êm, nệm ấm”, còn tôi sao quá khổ. Tôi bị tai biến mạch máu não, những lúc khỏe, tôi lăn xe đi bán từng tấm vé số để có tiền phụ giúp thêm cho con, cháu”- ông Ngoại của Huệ tâm sự.

Nhà ở khóm Đông Hưng (phường Đông Xuyên) nhưng Huệ lại theo học cấp III ở Trường THPT Mỹ Thới. Hàng ngày, trên chiếc xe đạp cũ, em đạp gần 8 cây số để đến trường nghe thầy, cô giảng dạy, tiếp thu kiến thức để hoàn thành chương trình học cấp III. Tuy cuộc sống vất vả nhưng Huệ rất đam mê môn Văn học. Em thường đọc sách tham khảo, trong đó có những bài văn hay để có thêm kiến thức. Đam mê môn Văn học từ rất sớm, Huệ đã ý thức được câu nói: “Văn học là nhân học”, học cách làm người để cuộc sống có ý nghĩa hơn. Chính từ nhận thức đó nên trong cuộc sống gia đình, em luôn hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, sống chan hòa với những người xung quanh. Em luôn lấy những câu nói của thánh hiền để làm phương châm sống. Mới đây, khi biết được cuộc sống của em, Hội đồng quản lý Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang đã hỗ trợ em 5 triệu đồng, giúp em giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống.

“Để giúp em tiếp tục học giỏi, vượt qua kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kỳ thi đại học trong năm nay, chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ em và gia đình. Mọi sự giúp đỡ xin gởi về địa chỉ Ban Công tác Từ thiện - Xã hội Báo An Giang hoặc cô Ngọc, Phó Trưởng khóm Đông Hưng, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên. Di động: 0975.992.100” - Phó Trưởng khóm Đông Hưng (phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên)Trần Thị Ngọc kêu gọi.


Bài, ảnh:MINH HIỂN