Nông dân đam mê làm từ thiện

13/10/2022 - 07:28

 - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, bình dị trong cuộc sống hàng ngày, nông dân Mai Văn Chon (xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã góp phần lan tỏa tấm lòng thiện nguyện vì cộng đồng và những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Ông Mai Văn Chon cho biết, khởi nghiệp với 5 công đất trồng lúa của gia đình, vợ chồng ông phải làm thêm đủ nghề từ cắt lúa mướn, đào đất, cấy thuê… để trang trải chi phí sinh hoạt của gia đình. Nhưng bằng nỗ lực làm việc, lao động, sản xuất, vợ chồng ông đã dành dụm mua thêm đất ruộng, mở rộng diện tích canh tác.

“Tôi rất tiết kiệm, chắt chiu để dành dụm tiền. Ngày trước giá đất ruộng rẻ, mỗi năm tôi mua vài công. Đến nay, đã tích lũy được khoảng 5ha đất trồng lúa. Bây giờ, các con cũng lớn và có gia đình nên tôi đã chia đất cho con canh tác, chỉ chừa lại 1,5ha để vợ chồng tôi lên vườn trồng xoài” - ông Chon chia sẻ. Không chỉ là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp nhiều năm liền, ông Chon còn có tấm lòng sẻ chia với những người kém may mắn hơn mình...

Ông Chon đang đứng trên cây cầu mới do bản thân ông đóng góp xây dựng

“Cha mẹ của tôi là người có tấm lòng nhân hậu, tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện ở địa phương nên tinh thần làm từ thiện, giúp đỡ mọi người đã ngấm vô tôi từ nhỏ. Tôi đã từng trải qua đói khổ, nếm đủ vất vả của cuộc đời nên rất hiểu và thông cảm, chia sẻ với người nghèo, muốn giúp họ vơi đi phần nào những gánh nặng, khó khăn trong cuộc sống. Giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là tâm nguyện, tôi không mong cầu nhận lại điều gì nên có tiền, mình góp tiền, không có tiền mình góp sức, miễn lòng mình vui là được” - ông Chon bộc bạch.

Từ tấm lòng và suy nghĩ đó, thời gian qua, lão nông này đã tâm huyết, hết mình với công tác từ thiện, nhân đạo bằng những việc làm thiết thực. Từ năm 2016-2021, ông đã vận động người dân cùng chung tay đổ đá chống lầy 2 bờ kênh Hào Đề Nhỏ và Hào Đề Lớn với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng.

Ông còn vận động cất được 1 căn nhà Tình thương ở ấp Mỹ Phước (xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú) với số tiền 35 triệu đồng; đóng góp 3 triệu đồng để dặm vá tuyến đường Nam Cần Thảo. Ông Chon còn vận động xã hội hóa làm mái che sân trường cho học sinh có chỗ thoáng mát để vui chơi, sinh hoạt ngoài trời với tổng kinh phí trên 20 triệu đồng (cá nhân ông đóng góp 6 triệu đồng và nhiều ngày công lao động).

Năm 2021, ông Chon đã vận động nhân dân cất 2 cây cầu sắt thuộc tuyến kênh Hào Đề Nhỏ với tổng kinh phí 280 triệu đồng. Trong đó, gia đình đóng góp khoảng 60 triệu đồng, nhiệt tình vận động bà con, nhà hảo tâm đóng góp thêm kinh phí và ngày công để hoàn thành 2 cây cầu, tạo điều kiện cho người dân giao thương, vận chuyển hàng hóa và đi lại dễ dàng. “Người dân trong xóm ai cũng vui mừng khi nghe có cầu bắc qua kênh. Ai có tiền thì góp tiền, không có tiền thì góp sức. Cả xóm cùng nhau dầm mưa, dãi nắng xây dựng cầu” - ông Chon chia sẻ.

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Phú, bản thân ông Chon chọn cho mình cách học tập và làm theo Bác phù hợp, chú trọng việc làm theo bằng những hành động cụ thể, đặc biệt là trong công tác vận động nhân dân xây cầu, làm đường nông thôn trên địa bàn xã Mỹ Phú.

Ông cũng luôn nhắc nhở con, cháu phải biết sống tiết kiệm, yêu thương, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. “Làm việc thiện dễ lắm, không ai làm thì mình làm, có tiền mình góp tiền, có sức mình góp sức, miễn có tâm là được” - ông Chon chia sẻ.

Với trái tim nhân hậu, đức tính cần, kiệm, giàu lòng nhân ái, nông dân Mai Văn Chon đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo, UBND tỉnh và huyện Châu Phú biểu dương nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cũng như trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

TRỌNG TÍN