Nữ ca sĩ trẻ làm rạng danh Việt Nam

21/07/2024 - 08:25

Tạo dấu ấn thật đẹp với bản Aria "Quando Me'n vo", cô gái đến từ Hà Tĩnh - ca sĩ Nguyễn Kiều Oanh đã được trao cúp vàng tại Asia Arts Festival 2024 - Liên hoan Nghệ thuật châu Á 2024

Asia Arts Festival 2024 diễn ra tại Singapore trong 6 ngày, từ 15 đến 21-7. Đây là cuộc tranh tài của các tài năng âm nhạc đến từ 22 quốc gia khắp châu Á với hơn 1.000 thí sinh tham gia.

Sinh ra trong một gia đình không có ai gắn với nghệ thuật, thế nhưng, Kiều Oanh may mắn có được tình thương yêu của một người bố đam mê âm nhạc. Chính ông đã truyền tình yêu ấy sang Oanh. "Từ nhỏ, tôi đã yêu ca hát và luôn nung nấu quyết tâm sẽ làm công việc liên quan đến âm nhạc trong tương lai" - Kiều Oanh kể.

Nữ ca sĩ trẻ làm rạng danh Việt Nam- Ảnh 1.

Ca sĩ Nguyễn Kiều Oanh nhận cúp vàng tại Asia Arts Festival 2024. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Năm 17 tuổi, Kiều Oanh thi đỗ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp thủ khoa hệ trung cấp âm nhạc, cô tiếp tục theo học thanh nhạc tại Nhạc viện TP HCM. Tại đây, cô được sự dìu dắt của NSƯT Phạm Thế Vỹ - Trưởng Khoa Thanh nhạc.

Kiều Oanh cho biết cô đã miệt mài tập luyện suốt 3 tháng trước khi sang Singapore tham gia Asia Arts Festival 2024 và dốc hết sức để tạo sự bứt phá trên sân khấu. Chính sự siêng năng luyện tập cộng với quyết tâm vì "màu cờ sắc áo" Việt Nam, cô đã gây bất ngờ với giải thưởng lớn. "Tôi rất hạnh phúc với kết quả. Đoạt được giải vàng là điều vượt cả mong đợi của tôi khi đến với cuộc thi" - Nguyễn Kiều Oanh bộc bạch.

Trong lần "mang chuông đi dánh xứ người" và mang về thành tích đáng nể này, Kiều Oanh đã được giới chuyên môn đánh giá cao. Cô được nhận xét là có lối trình diễn nhạc cổ điển bài bản nhưng mềm mại, góp phần mang lại sự trẻ trung, tươi mới cho ca khúc. "Giải thưởng này tôi dành tặng gia đình, thầy cô, bạn bè và đặc biệt là khán giả Việt Nam đã cổ vũ, động viên tôi" - Kiều Oanh chia sẻ. 

Học hỏi để tiến xa

Theo NSƯT Phạm Thế Vỹ, cúp vàng tại Asia Arts Festival 2024 là phần thưởng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Kiều Oanh. "Kiều Oanh có tố chất về thanh nhạc, đặc biệt là em sở hữu chất giọng soprano dramatic (nữ cao kịch tính). Em có niềm đam mê rất lớn với thanh nhạc, đặc biệt là thanh nhạc cổ điển. Trong lớp, Oanh là cô bé nhút nhát trong giao tiếp nhưng khi hát thì ngược lại - rất máu lửa" - NSƯT Phạm Thế Vỹ nhận xét.

Người thầy dìu dắt Kiều Oanh cũng tin rằng với niềm đam mê âm nhạc và tinh thần cầu tiến, cô học trò của mình sẽ còn tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp.

* Bên cạnh Nguyễn Kiều Oanh, tại Asia Arts Festival 2024, Việt Nam đã xuất sắc có thêm 1 giải vàng của nữ sinh 20 tuổi Đặng Ngọc Anh - sinh năm 2004 ở huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội, hiện là sinh viên hệ đại học năm thứ 2 Khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Cô được đánh giá là giọng soprano sáng, đẹp và là học trò của NSƯT Hà Phạm Thăng Long.

Tại Asia Arts Festival 2024, Đặng Ngọc Anh chọn tác phẩm Aria Tosca "Vissi d'arte, vissi d'amore" và thể hiện xuất sắc kiệt tác của nhạc sĩ Giacomo Puccini. Nghệ sĩ trẻ cho biết đã miệt mài tập luyện cùng cô giáo Hà Phạm Thăng Long suốt hơn 2 tháng để có kết quả tốt nhất.

T.Hiệp - Y.Anh

Theo Người lao động