Nụ cười ở điểm vá xe miễn phí

25/11/2021 - 05:48

 - Gần 2 tháng nay, tấm bảng đơn sơ với mấy chữ vẽ tay “Vá xe miễn phí” kèm theo số điện thoại ở tổ 5 (ấp Thượng 1, thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) trở thành tiêu điểm được người dân lưu thông qua lại chú ý. Dù có gặp bất trắc hay không, bà con vẫn ghi nhớ để chỉ lại cho người khác khi cần. Còn những “tay thợ” thiện nguyện với công việc này luôn sẵn lòng giúp người đi đường đỡ tìm chỗ sửa chữa xe.

Các bạn trẻ đang vá xe cho người dân

Bạn Nguyễn Trung Hậu (sinh năm 1995) là người nghĩ ra ý tưởng trên và quyết định thực hiện. Xuất phát từ tấm lòng khi thấy người dân đi đường bị bể bánh phải dẫn bộ tìm nơi vá xe vất vả nên Hậu bàn với nhóm bạn lập điểm vá xe miễn phí tại nhà mình. Đồng tình với suy nghĩ của Hậu, 4 bạn khác cùng độ tuổi quyết định dành thời gian ngoài những lúc đi làm sẽ đến thay nhau trực để mỗi người góp một việc. Chi phí cho vật liệu hành nghề do các bạn tự nguyện đóng góp.

“Từ ngày mở điểm vá xe đến nay, tụi em giúp đỡ cho nhiều bà con lỡ đường, có ngày đến 2-3 chiếc cùng bị thủng ruột xe chờ làm. Ngày nào “ế” càng mừng. Trên bảng hiệu có 4 số điện thoại, khi bà con cần giúp đỡ mà một thành viên trong nhóm bận việc thì có người khác phụ trách” - Nguyễn Trung Hậu cho biết.

Với mục đích giúp đỡ người dân, các bạn được gia đình ủng hộ và động viên làm thật tốt. Bởi ở huyện cù lao, ai cũng nằm lòng câu nói “làm tất cả các việc từ thiện”, không kể việc lớn hay nhỏ, bằng hình thức nào, càng không chờ đến lúc dư giả mới cống hiến cho xã hội.

Nhóm thanh niên thiện nguyện của Hậu đa số sống bằng nghề làm thuê. Sắp xếp thời gian rảnh, các bạn tham gia công việc từ thiện ở địa phương, nhiều nhất là làm đường, xây cầu cùng các tổ từ thiện. Riêng Hậu đã từng có thời gian hành nghề sửa xe kiếm sống, nên có kinh nghiệm để thao tác thành thục. Thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, họ tham gia cùng các đoàn thể vận chuyển, phân phát nông sản và các loại thực phẩm vận động đến cho các hộ dân. Nay đảm nhận thêm vai trò “thợ” vá xe, ai cũng tích cực làm.

Điều người dân thấy ấm lòng là điểm vá xe gần khu vực bến đò, vốn đông người lưu thông nhưng trong phạm vi gần lại không có điểm vá xe nếu chẳng may bể bánh, hết xăng. Bên cạnh đó còn có sự thân thiện của nhóm bạn trẻ, đáp lại những lời cám ơn là nụ cười chân chất nhưng toát lên niềm hạnh phúc. Các bạn chia sẻ, dù công việc giúp ích của họ rất nhỏ bé, nhưng có thể giúp đỡ được bà con, tận đáy lòng luôn cảm thấy vui.

Là người dân trong tổ 5 (ấp Thượng 1), ông Nguyễn Văn Hoàng chú ý đến “biển” vá xe mộc mạc từ lâu và rất hài lòng. “Ngày nào tôi cũng đi qua đi lại khu vực này, thấy việc các cháu làm rất ý nghĩa để giúp đỡ người đi đường. Có người cần bơm xe, có người cần vá xe mà đi tìm chỗ không có. Lắm lúc gặp hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền thay ruột xe, hoặc hết xăng giữa chừng… các cháu đều giúp hết. Nhiều lần chứng kiến, tôi cảm thấy được vui lây. Nếu ở các nơi khác có thêm điểm vá xe miễn phí như vậy thì quý lắm, việc làm nhỏ nhưng ai cũng mang ơn” - ông Hoàng chia sẻ.

Nhận được tình cảm của bà con xung quanh, nhóm của Hậu dự tính khi ổn định đội thiện nguyện sẽ mở rộng thêm cách giúp đỡ. Ngoài điểm vá xe miễn phí cố định, nhóm sẽ đi vá xe lưu động, nhất là giúp những trường hợp bể bánh xe vào buổi tối và sẽ thiết thực hơn nếu có nhiều thanh niên muốn cùng làm việc thiện.

Theo Trưởng ban Nhân dân ấp Thượng 1 Hồ Ngọc Của, trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, đường sá vắng vẻ, người dân chẳng may bị bể bánh xe thì tìm các điểm vá xe rất khó khăn. Từ ngày có điểm vá xe miễn phí của nhóm thanh niên tình nguyện, ai cũng cảm kích và mong muốn nhân rộng ở nhiều nơi. Việc làm ý nghĩa đã góp thêm hình ảnh đẹp cho tấm lòng thiện nguyện của người dân xứ đạo. Hàng ngày ở nơi đây, hiện hữu nhiều nhất có lẽ là những nụ cười. Đó là sự biết ơn của người được giúp đỡ và niềm vui của các bạn trẻ đang lặng lẽ làm việc thiện giúp ích cho xã hội.

MỸ HẠNH