Nữ sinh lớp 9 được vinh danh Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

03/04/2024 - 09:04

Đặng Cát Tiên (SN 2009) trở thành Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu với loạt thành tích đáng ngưỡng mộ.

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

"Em rất vui và hạnh phúc. Giải thưởng này là niềm vinh dự lớn với em" - đó là cảm xúc của cô bé 14 tuổi nói về lễ vinh danh Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu diễn ra mới đây.

Với những gì đã làm được, Đặng Cát Tiên (lớp 9/3, trường THCS Thái Nguyên, Nha Trang) xuất sắc trở thành gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu nhỏ tuổi nhất trong lịch sử.

"Những người trong top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm nay đều là các cô chú, anh chị có tuổi đời, kinh nghiệm dày dặn, cùng thành tích xuất sắc, nhiều đóng góp to lớn cho xã hội. Vì vậy em rất trân quý và xem đây là cơ hội để học hỏi, là động lực để phấn đấu hơn nữa", Tiên nói.

Dù mới 14 tuổi nhưng Cát Tiên đã có sự chín chắn trong suy nghĩ và hành động. Nữ sinh luôn tự nhủ trách nhiệm nhiều hơn nữa với xã hội, đóng góp những điều có ích cho đất nước.

Nữ sinh lớp 9 được vinh danh Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu - 1
Một trong những kỷ niệm sâu sắc nhất với Cát Tiên trong chuyến ra Hà Nội là buổi đối thoại ngày 26/3 vừa qua khi trực tiếp được gặp mặt Thủ tướng.

"Em đã học được nhiều thông điệp hay, đặc biệt là thông điệp '5 xung kích - 6 khát vọng' mà Thủ tướng gửi gắm tới thế hệ trẻ", Cát Tiên nói.

Nữ sinh Khánh Hoà cũng cho biết đây là dịp được gặp và học hỏi nhiều điều hay từ các anh chị ở các lĩnh vực khác nhau. Những cuộc gặp gỡ, nói chuyện đã mở ra nhiều góc nhìn mới cho cô học sinh lớp 9. 

Nữ Chủ tịch "Quốc hội trẻ em"

Nếu như chuyến ra Hà Nội tháng 3/2024 mang lại cho Cát Tiên cảm xúc vui mừng, hạnh phúc, thì chuyến đi tháng 9/2023 cô gái trẻ lại có sự bồi hồi khó tả. Đây là lần đầu tiên nữ sinh được giao nhiệm vụ quan trọng làm Chủ tịch trong phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em". Trước đó, Cát Triên đã vượt qua quá trình chọn lọc kỹ lưỡng.

Với chủ đề thảo luận về phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực xâm hại trẻ em và bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo môi trường mạng, Cát Tiên dành nhiều thời gian tìm hiểu về đường lối, quyết định, các chính sách, điều luật đã ban hành liên quan trẻ em và an ninh mạng. Đồng thời nữ sinh tìm kiếm thông tin, quan sát các vấn đề thực tế trẻ em hiện gặp phải để đưa ra các nhận định và giải pháp khách quan, hiệu quả. 

Từ khi biết tin được chọn đảm nhiệm vai trò quan trọng đó, cô học sinh lớp 9 xem đi xem lại các phiên họp của Quốc hội trên truyền hình để nắm bắt quy trình điều hành phiên họp. Qua đó học hỏi phong thái của Chủ tịch Quốc hội, sẵn sàng làm tốt nhiệm vụ được giao.

Trước khi phiên họp giả định diễn ra, Cát Tiên làm việc nhiều lần cùng Ban tổ chức để nắm chắc nội dung cần thảo luận và cách thức điều hành cuộc họp với sự tham gia của 263 đại biểu nhí đến từ mọi miền đất nước.

Nữ sinh lớp 9 được vinh danh Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu - 2
Ở tuổi 14, đây là công việc không dễ dàng, nhưng bằng tài năng và nỗ lực của bản thân, Cát Tiên hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" và tạo nên cơn sốt trên các diễn đàn mạng xã hội.

Đề xuất của Cát Tiên với Bộ GD&ĐT cũng trở thành dấu ấn đậm nét tại phiên họp: Tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về an toàn trực tuyến cho trẻ em và tích hợp nội dung này vào các giáo trình. Ngoài ra, nội dung tuyên truyền cho trẻ em cần sinh động hơn.

Với Cát Tiên đây là kỷ niệm khó quên. Trước sự quan tâm, yêu mến của mọi người, cô bé 14 tuổi quyết tâm luôn cố gắng hết sức, nỗ lực nhưng không áp lực, trau dồi kiến thức, kỹ năng, rèn luyện nhiều hơn để không phụ lòng tin yêu, sự quan tâm của các cấp, các ngành, thầy cô, gia đình và xã hội.

Nữ liên đội trưởng đa - zi - năng

Cát Tiên cho rằng, để tạo nên nữ Chủ tịch Quốc hội giả định tự tin, rắn rỏi như vậy đều nhờ quá trình học tập, rèn luyện tại quê hương Khánh Hoà.

Nữ sinh được bố mẹ đầu tư học tập, tham gia các khóa học bơi lội, vẽ, đàn violin từ nhỏ nên có phần dạn dĩ hơn các bạn đồng trang lứa. Cũng vì vậy, nữ sinh được thầy cô, bạn bè tín nhiệm chức liên đội trưởng.

Ở tuổi 14, Cát Tiên sở hữu loạt thành tích đáng nể như: Giải nhất cuộc thi nhà sử học nhỏ tuổi toàn quốc năm 2023, giải nhất cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh năm 2023 tỉnh Khánh Hòa, giải nhất hội thi tiếng Anh online, giải nhì cuộc thi đại sứ văn hóa đọc cấp quốc gia năm 2021.

Suốt 4 năm học tại trường THCS Thái Nguyên, Cát Tiên luôn đạt điểm số cao ở các môn học, là học sinh toàn diện trong mỗi kì học. Cô tiết lộ thích tiếng Anh nhất trong tất cả môn học.

"Tiếng Anh là môn học không thể thiếu để có thể phát triển trong thời đại công dân toàn cầu hiện nay. Nhờ tiếng Anh, em có thể tiếp cận đa dạng các nguồn thông tin, trau dồi thêm nhiều kiến thức ở mọi lĩnh vực. Môn học này sẽ là chìa khoá mở ra cơ hội học tập tại các trường danh tiếng cũng như những việc làm tuyệt vời sau này", Cát Tiên nói.

Nữ sinh lớp 9 được vinh danh Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu - 3
Đặt việc học lên hàng đầu nhưng cô liên đội trưởng luôn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá, thiện nguyện để giúp ích cho cộng đồng. Cát Tiên mơ ước sau này có thể thành lập hệ thống các nhà tình thương để giúp đỡ các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn, mồ côi nuôi dưỡng giấc mơ.

Chia sẻ về tương lai, nữ sinh 14 tuổi cho biết, sẽ cố gắng tiếp tục phát huy việc cân bằng giữa học tập và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào để không phụ lòng những người luôn tin yêu em.

Hiện, Cát Tiên đặt mục tiêu thi đỗ vào lớp 10 chuyên Anh của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - ngôi trường mà nữ sinh hằng mơ ước.

Theo VTC