Núi lửa phun trào sau động đất độ lớn 7,0 tại Nga

18/08/2024 - 14:28

Núi lửa Shiveluch của Nga đã phun trào sau trận động đất độ lớn 7,0 xảy ra ngoài khơi bờ biển phía Đông của đất nước.

Chú thích ảnh

Núi lửa Shiveluch của Nga. Ảnh: TASS

Hãng TASS (Nga) sáng 18/8 đưa tin: "Theo đánh giá trực quan, cột tro bụi bốc cao tới 8 km so với mực nước biển". TASS đồng thời cho biết chưa có thông tin về người bị thương trong vụ phun trào.

Các nhà khoa học Viện Núi lửa và Địa chấn thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga xác nhận với hãng TASS: "Núi lửa Shiveluch đã bắt đầu phun trào. Núi lửa cũng đã phun ra dòng dung nham.

Bộ phận báo chí của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga tại Kamchatka cho biết vụ phun trào không ảnh hưởng đến cuộc sống thườngnhật của người dân địa phương. Cơ quan này cũng cảnh báo rằng vụ phun trào vẫn tiếp tục và các cột tro bụi có thể bốc cao tới 10 km so với mực nước biển.

Theo Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC), một trận động đất độ lớn 7,0 đã làm rung chuyển vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông Kamchatka, Nga sáng 18/8, ở độ sâu 50 km.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Quốc gia Mỹ nhận định có nguy cơ sóng thần từ trận động đất này. Tuy nhiên, chi nhánh Kamchatka của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thông báo rằng không rủi ro sóng thần. Các dư chấn được ghi nhận từ trận động đất có độ lớn từ 3,9 đến 5,0. Cơ quan này còn nhận định: “Hầu hết các dư chấn đều không thể cảm nhận được”.

TASS khẳng định hông có thiệt hại lớn nào ghi nhận sau trận động đất. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra các tòa nhà để đánh giá khả năng bị hư hại, đặc biệt là các cơ sở xã hội.

Núi lửa Shiveluch nằm cách thành phố Petropavlovsk-Kamchatsky khoảng 450 km. Petropavlovsk-Kamchatsky là thành phố ven biển với dân số khoảng 181.000 người, ở Kamchatka phía Đông của Nga.

Shiveluch là một trong những ngọn núi lửa lớn nhất ở Kamchatka với chiều cao 3.283 m.

Theo Báo Tin Tức