Nước thành viên NATO đe dọa tiến đánh Israel

29/07/2024 - 09:34

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo, nước thành viên NATO này có thể đưa quân 'tiến vào' Israel vì cuộc xung đột dai dẳng ở Dải Gaza.

Theo đài RT, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lời đe dọa trên khi phát biểu tại một cuộc mít tinh của Đảng Công lý và phát triển (AKP) cầm quyền hôm 28/7.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Anadolu

“Chúng ta phải rất mạnh mẽ để Israel không thể tấn công Palestine giống như cách chúng ta đã tiến vào Karabakh và tiến vào Libya. Có lẽ chúng ta sẽ làm điều tương tự. Không có gì chúng ta không thể làm được. Chúng ta phải mạnh mẽ”, ông Erdogan nói.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã ám chỉ đến sự tham gia tích cực của các lực lượng Ankara vào cuộc nội chiến Libya cũng như các cuộc giao tranh gần đây ở khu vực Karabakh của Azerbaijan. Chính quyền Baku đã chiến thắng trong cuộc xung đột ở Karabakh và giành lại quyền kiểm soát khu vực ly khai này, với sự hỗ trợ từ cả Israel và Thổ Nhĩ Kỳ. Song, trước đây chưa có báo cáo nào về sự tham gia trực tiếp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào giao tranh.

Mặc dù từ lâu đã định vị bản thân là người ủng hộ quan trọng cho sự nghiệp của người Palestine, nhưng cho đến nay ông Erdogan vẫn gần như tránh đe dọa tiến đánh Israel. Tuy nhiên, cảnh báo cứng rắn mới của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon.

Quân đội Israel và Hezbollah đã gia tăng đọ súng qua biên giới suốt nhiều tháng qua, kể từ khi Tel Aviv mở chiến dịch tấn công quân sự trả đũa Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza hồi tháng 10/2023. Căng thẳng trong khu vực hiện có nguy cơ leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện.

Tel Aviv hôm 27/7 cáo buộc nhóm Hezbollah đã phóng một tên lửa từ Lebanon xuống một sân bóng đá ở khu vực Cao nguyên Golan đang bị Israel chiếm đóng. Tên lửa đã khiến ít nhất 12 thanh thiếu niên và trẻ em thiệt mạng cũng như khoảng 20 người khác bị thương. Song, Hezbollah đã phủ nhận liên quan đến sự cố, đồng thời tố ngược thảm họa do một tên lửa đánh chặn thuộc hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel gặp trục trặc gây ra.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh độc lập các phát biểu của Israel và Hezbollah về vụ việc.

Theo Vietnamnet