Óc Eo - Ba Thê hướng đến Di sản văn hóa thế giới

30/08/2024 - 05:25

 - Với những tiêu chí lựa chọn địa điểm so sánh được UNESCO quy định, có thể so sánh Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê với những di sản thế giới trong nước và quốc tế. Từ đó, đánh giá tổng hợp và xác định tính nổi trội của Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê với các Di sản thế giới tương tự ở trong nước và quốc tế.

Di chỉ Óc Eo – Ba Thê. Ảnh: P.T

Có thể so sánh Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê với Khu di tích Mỹ Sơn - Quảng Nam (Việt Nam) - so sánh tiêu chí (ii) và (iii): Thánh địa Mỹ Sơn là một ví dụ điển hình về sự giao thoa văn hóa, với một xã hội bản địa thích ứng với những ảnh hưởng văn hóa bên ngoài, đặc biệt là nghệ thuật và kiến trúc Hindu của tiểu lục địa Ấn Độ. Vương quốc Chămpa là một hiện tượng quan trọng trong lịch sử chính trị và văn hóa Đông Nam Á, được minh họa một cách sinh động bằng di tích Mỹ Sơn.

Hay Khu đô thị cổ Hội An - Quảng Nam (Việt Nam) - so sánh tiêu chí (ii) và (v):  Hội An là bằng chứng duy nhất về sự quần cư của người Việt, người Hoa, người Nhật tạo nên những giá trị văn hóa, nghệ thuật độc đáo trong quá trình giao thương từ thế kỷ XV đến thế kỷ XIX. Hội An là một điển hình đặc biệt được bảo tồn tốt về thương cảng truyền thống của Châu Á trước những thách thức của môi trường tự nhiên. 

Đến Di sản thế giới Angkor (Campuchia) - so sánh tiêu chí (ii), (iii): Đế chế Khmer trong thế kỷ IX đến thế kỷ XIV bao gồm phần lớn Đông Nam Á. Ảnh hưởng của nghệ thuật Khmer khi được phát triển ở Angkor là một ảnh hưởng sâu sắc và đóng vai trò định hình trong sự phát triển chính trị và văn hóa của khu vực. Tất cả những gì còn lại của nền văn minh đó là di sản phong phú của các công trình kiến trúc đồ sộ bằng gạch và đá. 

Cũng có thể so sánh Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê với Khu di tích lịch sử Baekje (Hàn Quốc) - so sánh tiêu chí (ii), (iii): Baekje là một vương quốc cổ đại ở phía Nam bán đảo Triều Tiên, tồn tại từ năm 18 trước Công nguyên đến năm 660 sau Công nguyên.

Các địa điểm khảo cổ và kiến trúc có niên đại từ thế kỷ V đến thế kỷ VII thể hiện sự giao thoa giữa các vương quốc Đông Á cổ đại ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản trong sự phát triển của kỹ thuật xây dựng các thành phố, đền thờ, lăng mộ, pháo đài… và sự truyền bá Phật giáo góp phần hình thành bằng chứng đặc biệt cho nền văn hóa, tôn giáo và nghệ thuật độc đáo của Vương quốc Baekje...

Thông qua công tác điều tra, khảo sát, thám sát, khai quật khảo cổ và thống kê, phân loại, giám định các loại hình di vật hiện có nhằm tập hợp, hệ thống hóa các nguồn tư liệu Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê để xây dựng và bảo vệ thành công hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê, trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.    

SONG MINH