Olympic 2024: Hấp dẫn ‘đại chiến’ Rafael Nadal - Novak Djokovic ngay vòng 2

29/07/2024 - 19:42

Trận đấu được nhận định có thể là lần cuối cùng Novak Djokovic và Rafael Nadal gặp nhau ở giải chuyên nghiệp tại vòng 2 nội dung đơn nam môn quần vợt Olympic Paris 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào đêm 29/7 (theo giờ Việt Nam).

Kỳ phùng địch thủ gặp nhau

Lịch thi đấu của Olympic Paris 2024 để lại nhiều nuối tiếc cho người hâm mộ khi hai tay vợt huyền thoại của một thời Rafael Nadal và Novak Djokovic nằm cùng một nhánh đấu ở nội dung đơn nam.

Trong quá khứ, Nadal và Djokovic chưa từng gặp nhau ngay vòng 2 ở một giải quần vợt. Ảnh: DM

Rafael Nadal và Novak Djokovic là 2 trong số các tay vợt vĩ đại nhất lịch sử môn quần vợt. Cả 2 là những tay vợt thành công nhất ở nội dung đơn nam. Tính đến trước thềm Olympic 2024, Djokovic là chủ nhân của 24 danh hiệu Grand Slam, trong khi Nadal là 22 lần.

Trong quá khứ, Nadal và Djokovic chưa từng gặp nhau ngay vòng 2 ở một giải quần vợt. Trừ những giải áp dụng thể thức vòng bảng, cả 2 tay vợt thường chỉ đụng nhau từ vòng tứ kết. Do đó màn chạm trán của 2 tay vợt tại vòng 2 Olympic Paris 2024 là lịch sử.

Trận đấu của hai “đại kình địch” Rafael Nadal - Novak Djokovic dự kiến diễn ra đêm 29/7 trên sân Philippe Chatrier, sau trận đấu đơn nữ giữa Iga Swiatek và Diane Parry cũng diễn ra trên mặt sân này

Ở tuổi 37, Djokovic vẫn là tay vợt số 1 thế giới. Anh liên tục vào chung kết các giải đấu lớn và là hạt giống số 1 tại Olympic Paris 2024. Trong khi đó, phong độ của Nadal sa sút rõ rệt kể từ năm 2022 vì chấn thương. Tay vợt người Tây Ban Nha nghỉ thi đấu suốt năm 2023 và rơi khỏi top 600 thế giới.

Nadal đã trở lại thi đấu từ năm 2024, và hiện đang xếp hạng 161 thế giới. Thứ hạng này không thể giúp anh lọt vào nhóm hạt giống của Olympic Paris 2024, do đó không tránh khỏi những nhánh đấu khó.

Ở vòng 1, Djokovic chỉ cần 57 phút để vượt qua Matthew Ebden (Australia) với tỷ số 2 - 0 trong trận đấu diễn ra ngày 28/7.

Trong khi đó, Nadal phải mất đến 3 séc mới khuất phục được tay vợt hạng 83 thế giới Marton Fucsovics (Hungary). Anh cũng được cho là chịu chút thiệt thòi về quãng nghỉ ngắn hơn Djokovic.

Trên thực tế, trước khi trận đấu vòng 1 diễn ra, Nadal cũng từng phải cân nhắc rút lui khỏi nội dung đánh đơn tại Olympic 2024 do lịch thi đấu cực gắt khi anh cùng Carlos Alcaraz tham gia cả nội dung đôi nam với kỳ vọng mang tấm huy chương này về cho Tây Ban Nha.

Rafael Nadal có lợi thế trên sân đất nện?

Mặt sân đất nện Roland Garros được sử dụng tại Olympic 2024 được xem là mặt sân sở trường của Nadal khi anh có tới 14 danh hiệu vô địch Pháp mở rộng trên mặt sân này. Trong khi đó, Djokovic cũng đã 3 lần vô địch Pháp mở rộng.

Djokovic không còn ở thời kỳ đỉnh cao nhưng vẫn là mối đe dọa lớn nhất của các tay vợt trẻ tuổi. Ảnh: DM

Lịch sử đối đầu đang ủng hộ Nadal khi trong 28 lần gặp nhau trên sân đất nện, anh thắng đến 20 lần. Trong đó, tỷ lệ thắng thua tại Roland Garros giữa cả hai là Nadal thắng 8 lần, Djokovic thắng 2 lần.

Tay vợt người Tây Ban Nha cũng có thành tích nổi bật hơn ở đấu trường Olympic khi 2 lần giành Huy chương Vàng. Trong khi thành tích tốt nhất của Djokovic chỉ là Huy chương Đồng ở Olympic Bắc Kinh 2008.

Ưu thế của Nadal là anh được chơi tại sân đất nện sở trường. Tay vợt người Tây Ban Nha là huyền thoại vĩ đại nhất trên mặt sân đất nện và gần như vô đối ở thời kỳ đỉnh cao.

Nhưng trên thực tế, cả Nadal và Djokovic cũng đều không còn ở thời kỳ đỉnh cao. Nadal sa sút phong độ, hầu như ít thi đấu vì chấn thương thì Djokovic vẫn nỗ lực thi đấu và tiến sâu ở nhiều giải đấu lớn năm 2024. Vì vậy, xét về đẳng cấp và thực lực, trận đấu giữa Nadal và Djokovic vẫn đáng xem nhất Olympic 2024 cũng như hứa hẹn nhiều bất ngờ.

Nadal ở thời điểm hiện tại vẫn bị chấn thương đe dọa. Ảnh: DM

Đáng chú ý, đây cũng có thể là lần cuối cùng Nadal và Djokovic gặp nhau, bởi tay vợt người Tây Ban Nha đang ấp ủ kế hoạch giải nghệ trong năm 2024. Thậm chí có thể ngay sau Olympic Paris 2024.

Cả Nadal và Djokovic cùng bày tỏ sự tôn trọng và gọi nhau là đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp của mình.

Trước đây, Djokovic từng chia sẻ: “Nói về đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp của tôi thì không có ai khác ngoài Nadal. Đối thủ ở đây không phải so sánh về thứ hạng, về số danh hiệu mà là mối gắn bó lâu dài của chúng tôi suốt hàng chục năm sự nghiệp quần vợt”.

Nadal cũng chia sẻ suy nghĩ của mình: “Được gặp đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp của mình, nhất là trên mặt sân này là điều hết sức tuyệt vời. Nhưng tình thế đã nhiều thay đổi. Djokovic trong hai năm trở lại đây thi đấu rất quyết tâm và chắc chắn là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu vô địch ở giải đấu này. Tôi sẽ cố hết sức để mang tới trận đấu hấp dẫn và để xem mình có thể tiến được bao xa, gây ra bao nhiêu khó khăn cho anh ấy”.

Paris, 2006: Nadal (20 tuổi) đấu với Djokovic (19 tuổi) lần đầu tiên

Paris, 2024: Cùng một cụm sân, Nadal (38 tuổi) đấu với Djokovic (37 tuổi) lần thứ 60

Theo MINH THY (Báo Tin tức)