Olympic 2024: Một Thế vận hội xanh

25/07/2024 - 19:53

Rạng sáng 26/7 (theo giờ Việt Nam), Olympic Paris 2024 sẽ chính thức khai mạc.

Bên cạnh những mục tiêu truyền thống của đại hội là "Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn - Cùng nhau", Ban tổ chức Thế vận hội mùa Hè năm nay cũng đặt ra một mục tiêu khác tham vọng không kém, đó là biến Olympic 2024 trở thành "Thế vận hội xanh nhất từ trước đến nay".

Tháp Eiffel được treo biểu tượng Olympic Paris 2024. Ảnh: Nguyễn Thu Hà/PV TTXVN tại Pháp

Ngoài sứ mệnh của sự kiện mang tính toàn cầu, đem tới cơ hội tuyệt vời để các quốc gia đăng cai giới thiệu con người, văn hóa và đất nước của mình, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế, bản thân Olympic cũng là một nguồn "sản xuất" khí thải khổng lồ. Theo thống kê, tại 2 kỳ gần nhất là London 2012 và Rio 2016, mỗi kỳ Thế vận hội đã thải ra trung bình 3,5 triệu tấn CO2 trong thời gian diễn ra Olympic. Nếu tính cả quá trình trước và sau Thế vận hội, lượng CO2 chắc chắn sẽ khiến chúng ta phải giật mình.

Vì thế, Ban tổ chức Olympic Paris 2024 đã đặt ra mục tiêu biến sự kiện năm nay trở thành "Thế vận hội xanh nhất từ trước đến nay" và cách Ban tổ chức trang bị phòng ở cho VĐV trong làng Olympic đã chứng thực cho nỗ lực thực hiện bằng được điều đó. Trong phòng ở của VĐV không có điều hoà không khí, thay vào đó là hệ thống làm mát bằng nước và trang thiết bị trong phòng hầu hết được làm từ những vật liệu tái chế như quả cầu lông, vải dù, bìa giấy cứng. Phương tiện di chuyển trong Làng VĐV là xe đạp.

Thủ đô Paris cũng chuẩn bị rất chu đáo cho một Thế vận hội Xanh. Đường phố sạch đẹp, thùng rác được đặt ở những vị trí dễ nhìn ở mọi địa điểm công cộng như đường phố hay ga tàu điện ngầm; thậm chí có những thùng rác bên ngoài còn được in chữ "Cảm ơn" bằng tiếng Pháp rất to.

Trên đường di chuyển từ sân bay Charles de Gaulle về trung tâm thành phố bằng tàu điện ngầm, chúng tôi nhận thấy hệ thống tàu điện ngầm của Paris có thể không hiện đại bằng tàu điện ngầm của một số quốc gia châu Á như Trung Quốc, Singapore hay Thái Lan, nhưng xét về mức độ sạch sẽ thì không hề thua kém.

Còn bên trong thành phố, nhà hàng quán ăn không sử dụng giấy ướt cho khách, mà thay vào đó là giấy ăn khô. Tại siêu thị hay các cửa hàng nhỏ, túi đựng hàng được làm bằng vật liệu thân thiện với môi trường chứ không phải bằng nilon.

Mức độ không khí hiện tại ở Paris trong sạch tới mức ở gần nơi chúng tôi ở có thể dễ dàng quan sát cảnh tượng khách hàng ngồi ăn trên vỉa hè, ngay bên kia đường là công trình xây dựng được quây kín, nhưng không có tiếng ồn ào kinh khủng của máy móc hay cảnh tượng bụi bặm mù trời mà chúng ta vẫn thường thấy ở các công trường.

Có vẻ như Ban tổ chức Olympic Paris 2024 không hẳn là quá mức tham vọng và xa rời thực tế khi tuyên bố muốn biến kỳ đại hội năm nay trở thành "Thế vận hội xanh nhất từ trước đến nay", bởi họ có nhiều cơ sở để hiện thực hoá mục tiêu của mình.

Theo HOÀNG LINH (P/v TTXVN từ Paris, Pháp)