Olympic Paris 2024: Những sàn đấu mang tính biểu tượng

22/07/2024 - 19:56

Olympic Paris 2024 được lên kế hoạch để quảng bá "kinh đô ánh sáng" với cộng đồng quốc tế với tất cả sự huy hoàng, thông qua những địa điểm thi đấu mang tính biểu tượng của nước Pháp.

Biểu tượng Olympic và Paralympic 2024 tại Paris, Pháp. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Biểu tượng Olympic và Paralympic 2024 tại Paris, Pháp. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Olympic Paris 2024 được lên kế hoạch để quảng bá "kinh đô ánh sáng" với cộng đồng quốc tế với tất cả sự huy hoàng, thông qua những địa điểm thi đấu mang tính biểu tượng của nước Pháp, hứa hẹn sẽ để lại trong lòng du khách những trải nghiệm khó quên khi hòa mình vào không khí của sự kiện thể thao danh giá nhất hành tinh.

1. Tháp Eiffel

Dưới chân di tích được mệnh danh là "Quý bà Sắt" (Iron Lady) này sẽ là nơi diễn ra các cuộc thi đấu Bóng chuyền bãi biển - một trong những môn thể thao nổi tiếng nhất trong hệ thống Olympic.

Một sân thi đấu bóng chuyền bãi biển tạm thời sẽ được dựng lên tại đây, trong khi công viên Champs de Mars gần đó sẽ là địa điểm diễn ra nội dung tranh tài các môn Judo và Vật.

Tháp Eiffel được khánh thành vào năm 1889 tại sự kiện Triển lãm Thế giới tại Paris. Tòa tháp này hiện là biểu tượng số 1 của thủ đô Paris và là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu thế giới, với khoảng 7 triệu lượt du khách/năm. Ngoài ra, đây còn là một tháp viễn thông quan trọng, được sử dụng để truyền phát các chương trình phát thanh và truyền hình.

Mô hình tháp Eiffel sẽ là một trong những quà lưu niệm đặc biệt của Olympic Paris 2024. Ngoài ra, mỗi tấm huy chương Olympic cũng sẽ chứa một mảnh sắt nhỏ nguyên bản nặng 18g được thu thập trong quá trình tháo dỡ để cải tạo tháp Eiffel trước đây.

2. Bảo tàng Grand Palais

Các cuộc tranh tài của môn Đấu kiếm và Taekwondo sẽ diễn ra trong khuôn viên sang trọng của bảo tàng Grand Palais - một kiệt tác kiến trúc bằng kính và thép được xây dựng cho Triển lãm Thế giới năm 1900. Công trình này nổi tiếng với mái vòm bằng kính lớn nhất ở châu Âu, bao quanh một phòng triển lãm rộng 13.500m2.

Ngoài việc là địa điểm lưu trữ các tác phẩm nghệ thuật, trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, Grand Palais còn được chuyển đổi công năng thành một bệnh viện quân đội, chăm sóc binh sĩ trước khi họ trở lại tiền tuyến. Trong thế kỷ 21, không gian rộng lớn này là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt ấn tượng và thậm chí còn được biến thành sân trượt băng lớn nhất thế giới.

3. Cung điện Versailles

Các sự kiện thuộc môn Cưỡi ngựa biểu diễn tại Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra tại công viên thuộc khuôn viên Cung điện Versailles tráng lệ, cách thủ đô Paris khoảng 20km. Đây cũng sẽ là nơi tổ chức các cuộc thi Chạy việt dã và Năm môn phối hợp.

Vào thế kỷ 17, Vua Louis 14 đã cho xây dựng Cung điện Versailles làm nơi ở của hoàng gia. Quần thể những khu vườn rộng lớn cùng một con kênh dài hàng dặm này từng là nơi tổ chức những bữa tiệc hoàng gia linh đình.

Cung điện Versailles được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc công nhận là Di sản thế giới từ năm 1979. Đây cũng là một trong những địa điểm được du khách quốc tế yêu thích nhất khi tới Paris.

4. Quảng trường Concorde

Nằm giữa đại lộ Champs-Elysees sôi động và bờ sông Seine thơ mộng, quảng trường Concorde là một viên ngọc quý của Paris. Nơi đây không chỉ sở hữu vẻ đẹp kiến trúc tráng lệ mà còn ẩn chứa những câu chuyện lịch sử hấp dẫn. Cột đá Obelisque chính giữa quảng trường được tạo tạc từ một tảng lớn nguyên khối đá syenite hồng đắt đỏ và quý hiếm.

Đây là đài tưởng niệm, là món quà Ai Cập tặng thủ đô nước Pháp vào năm 1830. Bốn góc cột đều tạc cổ ngữ tượng hình mạ vàng ghi lại các sự kiện từ triều đại vua Ramses 2 và Ramses 3 của Ai Cập.

Quảng trường nằm bên bờ sông Seine này hiện được chuyển đổi thành Trung tâm Thể thao đô thị cho Olympic Paris 2024. Nơi đây sẽ diễn ra các nội dung thi đấu của môn Trượt ván, Bóng rổ 3x3, BMX tự do và Breakdance (môn thể thao lần đầu tiên ra mắt).

5. Thành phố Marseille

Không phải tất cả các sự kiện tại Olympic Paris 2024 đều được tổ chức ở thủ đô. Marseille-thành phố sôi động thứ hai của Pháp-sẽ là địa điểm tổ chức các cuộc thi Chèo thuyền trên làn nước xanh tuyệt đẹp của Địa Trung Hải. Hơn 300 Vận động viên từ khắp nơi trên thế giới sẽ tranh tài tại bến du thuyền mới trên Corniche - một trong những tuyến đường ven biển đẹp nhất nước Pháp.

Marseille cũng sẽ là nơi diễn ra 10 trận đấu bóng đá của Olympic 2024. Đây cũng là điểm đánh dấu sự khởi đầu của hành trình rước đuốc Olympic ở Pháp vào ngày 8/5. Thành phố này còn nổi tiếng là quê hương của đội bóng Olympique Marseille và mang đến trải nghiệm văn hóa phong phú cho du khách./.

Theo TTXVN/Vietnam+