Ông Donald Trump và bà Kamala Harris bước vào chặng đua 100 ngày cuối cùng

29/07/2024 - 09:33

Ông Donald Trump và đối thủ Kamala Harris đang bước vào 100 ngày cuối cùng của một trong những mùa vận động tranh cử diễn ra nhanh nhất, khó dự đoán nhất sau một tháng nhiều diễn biến làm đảo lộn cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ năm 2024.

Theo một cuộc thăm dò, Phó Tổng thống Kamala Harris và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang có tỷ lệ ủng hộ ngang nhau là 47% tại tiểu bang chiến trường Wisconsin. Ảnh: EPA-EFE

Theo CNN, diễn biến liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã thay đổi kể từ ngày 27/6, khi Tổng thống Joe Biden tỏ ra lép vế trong màn tranh luận với ông Trump khiến đảng Dân chủ rơi vào hỗn loạn và buộc đội ngũ của cựu Tổng thống Donald Trump phải để mắt tới bản đồ cử tri mở rộng.

Cuộc đua lại một lần nữa trở nên hỗn loạn sau khi ông Trump sống sót sau vụ ám sát hụt ở Pennsylvania. Chỉ vài ngày sau, ông đã chọn thượng nghị sĩ JD Vance làm người liên danh - ứng viên Phó Tổng thống và tập hợp đảng Cộng hòa tại đại hội của đảng này ở Milwaukee.

Sau đó, một tuần trước, Tổng thống Joe Biden quyết định dừng tranh cử và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Chỉ trong vòng 36 giờ, bà Harris đã giành đủ sự ủng hộ cần thiết để trở thành ứng viên tổng thống tiềm năng của đảng Dân chủ.

Không chậm trễ, bà Harris bắt đầu hành động, tổ chức nhiều sự kiện với cử tri tại tiểu bang dao động Wisconsin vào ngày 23/7, gặp gỡ hội nữ sinh da đen vào 24/7 và các giáo viên vào 25/7. Sáng 26/7, bà nhận được sự ủng hộ của cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle.

Ngoài ra, chỉ trong vòng 1 tuần, chiến dịch tranh cử của bà đã quyên góp được 200 triệu USD. Ông Rob Flaherty, Phó Giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Harris cho hay, 66% số tiền quyên góp tới từ các nhà tài trợ mới và có hơn 170.000 tình nguyện viên đã đăng ký tham gia chiến dịch. Theo giới quan sát, đây được coi là con số rất lớn và vô cùng ấn tượng trong một thời gian ngắn.

Ông Trump đã đáp trả các nỗ lực của bà Harris bằng một loạt các cuộc tấn công cá nhân. Tại các điểm dừng chân gần đây của chiến dịch, ông đã gọi bà là "ác quỷ", chế giễu tiếng cười và cách phát âm tên của bà và nói rằng "giấc mơ Mỹ sẽ chết" nếu bà Harris giành chiến thắng vào tháng 11. Phó Tổng thống đã trả lời tại một buổi gây quỹ vào ngày 27/7 rằng các cuộc tấn công của ông Trump và phó tướng của ông là "rất kỳ lạ".

Các cuộc thăm dò chỉ mới bắt đầu nắm bắt được tình hình mới trong một cuộc đua hiện không có người dẫn đầu rõ ràng.

Việc lựa chọn ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ và đại hội toàn quốc của đảng này, cũng như các cuộc tranh luận tiềm tàng giữa bà Harris và ông Trump và giữa những người liên danh của họ, có thể làm thay đổi thêm cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ khi chỉ còn 100 ngày là đến Ngày bầu cử 5/11.

Theo Vietnamnet