Ông Park làm mới đội tuyển kiểu gì?

27/02/2020 - 08:22

HLV Park Hang-seo hứa hẹn sẽ làm mới mình cho những mục tiêu gần trong ba năm của bản hợp đồng mới.

Ông thầy người Hàn Quốc bày tỏ sự thất vọng vì không thể giúp U-23 Việt Nam chơi tốt ở vòng chung kết U-23 châu Á hồi đầu năm 2020, mất luôn suất Olympic Tokyo. Thất bại ấy giúp thầy trò ông Park tỉnh hơn sau lần xuất thần đoạt ngôi á quân U-23 châu Á 2018.

Dấu lặng của đội trẻ U-23 Việt Nam cũng là thời cơ cho thầy trò ông Park nhìn lại mình để làm tốt hơn ở cấp độ bóng đá trẻ lẫn đội tuyển quốc gia. Mục tiêu lớn nhất và gần nhất của HLV Park Hang-seo là giữ ngôi nhất bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022. Sau đó là tiếp tục vô địch AFF Cup 2020 và năm sau phải vô địch SEA Games 31 ngay trên sân nhà.

Trước mắt, ông Park phải đối diện với trận đấu tiếp theo ở Cúp Thế giới đi dễ khó về trên sân Malaysia. Đội bóng chỉ còn kém đội tuyển Việt Nam 2 điểm. Nếu thắng đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngôi nhất bảng này, thầy trò ông Park tràn trề cơ hội đi sâu hơn, dù tháng 6 còn hai trận sân nhà tiếp Indonesia và sân khách gặp UAE.

HLV Park Hang-seo đang cần làm mới lại đội tuyển nhưng rất khó khi phải bắt đầu từ những con người cũ. Ảnh: NGỌC DUNG

Cái khó của ông Park không chỉ vì đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp khiến các giải vô địch quốc gia phải hoãn lại, mà thực tế ông cũng không có quá nhiều điều kiện để làm mới đội hình lẫn cách chơi.

Ai cũng biết ông Park trong hơn hai năm vừa qua thành công vượt bậc cùng hệ thống chiến thuật 3-4-3 với bài phòng ngự chặt, phản công nhanh và biết chắt chiu cơ hội kết liễu đối thủ. Nhưng gần đây, các trợ lý của ông đã dũng cảm góp ý đội tuyển cần điều chỉnh và thay đổi nhiều để tránh sự bắt bài của các đối thủ.

Thực chất trong năm trận bất bại của đội tuyển Việt Nam ở bảng đấu dễ thở và quen thuộc với nhiều đối thủ Đông Nam Á, thầy trò ông Park trừ mỗi trận thắng Indonesia rệu rã 3-1, còn lại chỉ hòa hai trận không bàn thắng với Thái Lan, thắng sít sao UAE, Malaysia một bàn. Nó cho thấy sự khó khăn hơn nhiều trong cách bài binh bố trận và giành chiến thắng chật vật khi ông Park không có nhân tố mới hoặc còn dè dặt thử nghiệm.

Ông Park đã thử cho lứa U-23 Việt Nam chơi theo sơ đồ 3-5-2 từng vô địch SEA Games 30 với các đối thủ vừa sức nhưng chưa thành công ở vòng chung kết U-23 châu Á với những đối tượng cao cấp hơn. Trong khi đó, đội tuyển quốc gia sắp tới gần như không thay đổi, vì những khuôn mặt cũ khó thay thế, thậm chí là sức mạnh còn suy giảm do chấn thương và thẻ phạt.

Ông thầy người Hàn Quốc tương lai rất cần đổi mới lớn ở các cấp độ đội tuyển quốc gia nhờ sự chung tay của VFF và các thành phần tham gia vào bóng đá đầu tư những lứa trẻ, còn bây giờ thì rất khó!

Thầy Park với học trò Công Phượng

Hai trận liên tiếp ở vòng bảng AFC Cup 2020 trong màu áo CLB TP.HCM, chân sút Công Phượng đều khai hỏa làm ông Park rất vui. Đã hơn một năm qua lận đận từ CLB Incheon United (Hàn Quốc) cho đến Sint Truiden (Bỉ) và lên tuyển quốc gia, Công Phượng tịt ngòi triền miên. Thầy Park có khi không giấu nổi sự lo lắng thay cho Công Phượng ngồi dự bị mải miết ở nước ngoài sẽ làm thui chột đi bản năng sát thủ của một tiền đạo và thực tế anh chơi chưa tốt mỗi lần lên tuyển. May mắn cho ông Park lẫn bản thân Công Phượng đang vượt qua áp lực và thách thức để trở lại, trong lúc đội tuyển quốc gia thiếu sự săn bàn nhạy bén khi hai lão tướng Anh Đức, Văn Quyết đã chia tay hay Tiến Linh, Đức Chinh vẫn còn non.

Theo GIA HUY - NHƯ QUỲNH (PLO)