Ông Thaksin nhập viện trong trại tạm giam

23/08/2023 - 18:44

Nhà chức trách Thái Lan cho biết, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang được điều trị trong trung tâm y tế của Trại tạm giam Bangkok vì các vấn đề sức khỏe.

Tờ Bangkok Post đưa tin, lãnh đạo Cục quản lý trại giam Thái Lan Ayuth Sintoppant hôm 23/8 đã công bố kế hoạch của cơ quan này dành cho ông Thaksin, sau khi Tòa án tối cao tuyên phạt cựu thủ tướng 8 năm tù giam vì 3 bản án tuyên vắng mặt trong thời gian ông sống lưu vong.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin (giữa) tại sân bay Don Mueang, Bangkok ngày 22/8. Ảnh: Reuters

Ông Ayuth cho biết, Trại tạm giam Bangkok thuộc khu phức hợp nhà tù Klong Prem ở thủ đô Thái Lan sẽ đảm bảo các điều kiện an ninh, ăn uống và thăm nuôi phù hợp cho ông Thaksin, 74 tuổi. Ngoài ra, do cựu thủ tướng đã cao tuổi, nên nhà chức trách sẽ theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của ông để có biện pháp chăm sóc y tế phù hợp.

Phó cục trưởng Cục quản lý trại giam Sitthi Sutivong thông tin thêm, các bác sĩ đã khám sức khỏe cho ông Thaksin và phát hiện ông đang mắc 4 chứng bệnh, bao gồm cả các vấn đề về tim và phổi. Theo quy định dành cho các tù nhân lớn tuổi đang mang bệnh, ông Thaksin ban đầu sẽ được cho ở phòng riêng tại khu 7, trung tâm y tế thuộc Trại tạm giam Bangkok.

Hiện có nhiều đồn đoán về việc cựu thủ tướng muốn thời gian ngồi tù của ông càng ngắn càng tốt. Ông Sitthi xác nhận, ông Thaksin đủ điều kiện để xin nhà vua ân xá kể từ ngày đầu tiên thụ án. Đơn xin ân xá có thể do chính ông Thaksin hoặc người thân chuẩn bị.

Luật pháp Thái Lan quy định, khi tù nhân có đơn xin ân xá, một ủy ban của Cục quản lý trại giam sẽ xem xét. Ủy ban này sau đó sẽ trình đơn xin ân xá lên Bộ Tư pháp và Thủ tướng trước khi chuyển tiếp lên nhà vua cân nhắc.

Theo ông Sitthi, hiện có 2 loại ân xá của Hoàng gia, gồm một cho tập thể và một cho cá nhân. Ông Thaksin thuộc nhóm thứ 2. Toàn bộ quá trình có thể kéo dài trong 1 - 2 tháng, tùy thuộc vào các hồ sơ đính kèm và quyết định của nhà vua.

Trước đó, Quyền Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam, một chuyên gia pháp lý của chính phủ, cho hay nếu lệnh ân xá không được ban hành, người xin ân xá sẽ phải chờ 2 năm trước khi gửi đơn kiến nghị lần nữa.

Theo Vietnamnet