Ống thổi cồn bằng tre và bằng nhựa có gì khác biệt?

10/03/2022 - 09:03

Sử dụng ống thổi cồn bằng tre hay bằng nhựa cho các loại máy đo nồng độ cồn khác nhau? Bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu rõ việc này…

So sánh giữa ống thổi cồn bằng tre và bằng nhựa

https://images.baoangiang.com.vn/image/fckeditor/upload/2022/20220310/images/1312312312.jpg

Ống thổi cồn bằng nhựa

Đây là phụ kiện gắn liền với máy đo nồng độ cồn, với thành phần là 100% nhựa PP nguyên chất, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Thông thường, với các dòng ống thổi chính hãng, sẽ đảm bảo được các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng như FDA của Hoa Kỳ hay CE của Châu Âu hoặc chuẩn Úc (Australian Standard).

Mỗi dòng máy đo nồng độ cồn thường đi kèm một thiết kế ống riêng. Tuy  có sự giống nhau nhất định, nhưng về phía nhà sản xuất vẫn khuyến cáo nên dùng ống tương thích với máy để đảm bảo kết quả đo chuẩn xác nhất.

Nếu đánh giá về ưu điểm của sản phẩm này, có thể dễ dàng nhận thấy như:

  • Đảm bảo khớp với cảm biến của máy.
  • Có độ phổ biến cao, thuận tiện khi mua hàng.
  • Giá rẻ, có thể mua với số lượng lớn.
  • Thời hạn sử dụng dài 10 năm, điều kiện bảo quản đơn giản

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất lại là phải có quy trình xử lý rác thải riêng bởi nhựa là vật liệu rất khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường.

Ống thổi cồn bằng tre

Đội ngũ CSGT dùng ống thổi bằng tre

Để giải quyết khuyết điểm lớn nhất của ống thổi bằng nhựa, Việt Nam đã sản xuất ra loại ống thổi cồn bằng tre. Tận dụng nguồn nguyên liệu từ tự nhiên, như: Bột tre, bột gỗ, trải qua công nghệ sản xuất hiện đại, đã cho ra đời những chiếc ống thổi bằng tre, với hình dáng cơ bản, đảm bảo lắp khớp hầu hết các dòng máy đo nồng độ cồn đang sử dụng. Ví dụ, Prodigy Andatech, AJ Morgan hay Alcotest…

Mỗi chiếc ống có chiều dài 11cm, đường kính ống 1.2cm, được đóng gói trong từng túi giấy riêng, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa thân thiện với môi trường. Bắt đầu từ cuối năm 2020, Cục Cảnh sát giao thông đã đưa vào sử dụng loại ống thổi bằng tre này, với mục đích thay thế dần ống bằng nhựa.

Ưu điểm của chúng là giá thành rẻ do được sản xuất trong nước, cũng không phải lo lắng về vấn đề rác thải nhựa. Tuy nhiên, vẫn có điểm yếu là trong quá trình bảo quản dễ bị ẩm mốc và không phải máy đo nào cũng dùng được.

Và dưới đây là 4 dòng máy đo không thể ống thổi cồn bằng tre thay thế, bạn chú ý khi sử dụng cần mua ống chuyên dụng theo máy.

4 dòng ống thổi cồn nhựa không thể thay thế

Một số dòng ống thổi cồn Kim Hưng đang phân phối

 1. Ống thổi cồn Alcolizer LE5 - nhiều kiểu dáng khác nhau

Với ống thổi cồn Alcolizer, bạn có thể tìm thấy nhiều phiên bản khác nhau. Một loại có thiết kế cơ bản, ống tròn dài 10.8cm, 2 đầu bằng nhau. Loại còn lại có thêm hệ thống van khóa và chốt ngậm miệng. Và đương nhiên là phiên bản thứ 2 sẽ đảm bảo an toàn hơn trong nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường hô hấp và ngăn hơi ẩm đi vào máy.

Bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra LE5 khi đặt cùng với các ống khác là nhờ vào chiếc lỗ duy nhất trên thân có hình hoa khế, từ tâm lỗ tỏa ra 10 tia nhỏ được dập nổi. Điều này giúp cố định ống tốt hơn khi lắp vào máy, và khí thổi ra chạm được đến cảm biến để đo.

 2. Ống thổi máy đo nồng độ cồn Alcoquant 6020

Alcoquant 6020 có kiểu dáng siêu ngắn nhưng vẫn đảm bảo yếu tố vệ sinh, thuận tiện sử dụng. Chiều dài ống chỉ có 6cm, bằng một nửa so với các dòng ống thổi cồn khác.

Thiết kế 2 đầu to nhỏ khác biệt, ở giữa có khớp nối và đó cũng là vị trí của tấm màng ngăn hơi ẩm. Điều này vừa giúp cho máy không bị tác nhân lạ xâm nhập,  vừa sạch sẽ hơn khi người sau không bị hít phải hơi thở của người trước.

 3. Ống thổi cồn FC20 - kiểu dáng mới lạ, tiện ích

LifeLoc là một hãng máy đo nồng độ cồn thuộc phân khúc giá cao, bởi thế ống thổi cồn của hãng cũng không hề thua kém, nổi bật là dòng FC20.

Không chỉ có thiết kế độc quyền EasyTab, dáng ống còn có một đầu vuông, một đầu tròn, có khấc ở giữa và van xả khí ở đuôi. Điều này đảm bảo lượng khí đi qua máy vừa đủ mà không đọng lại hơi thừa gây lây nhiễm.

 4. Hãng Alco-Sensor và ống thổi FST

Dòng ống cuối cùng không thể thay thế bằng ống thổi tre là Alco-sensor FST. Bởi chúng có thiết kế cực lạ với một đầu hở và một đầu kín, màu trắng đục, trên thân có 3 lỗ, giúp cho khí thổi đi vào trong máy rồi vòng ngược ra chứ không gây ảnh hưởng đến người cầm máy.

Dòng FST này là chuyên dụng đi kèm với máy Alco-sensor nên gần như không thể dùng ống thổi cồn hãng khác để thay thế.

Lưu ý khi mua ống thổi cồn

Như vậy, để chọn mua được loại ống thổi phù hợp không hề đơn giản và không phải ống nào cũng lắp được với máy. Thế nên đừng bỏ qua những lưu ý sau:

  • Tìm nhà phân phối hàng chuẩn
  • Cần biết dòng máy đo nồng độ cồn đang sử dụng
  • Nên tham khảo nhiều dòng ống khác nhau để có chọn lựa phù hợp
  • Mua số lượng lớn để được giá ưu đãi
  • Sử dụng đúng hướng dẫn để đảm bảo độ chính xác và độ an toàn cao.

Những thông tin phân loại phía trên chắc chắn sẽ giúp bạn không bị nhầm lẫn giữa các loại ống thổi cồn với nhau nữa. Ngoài ra,  nếu cần tìm mua ống thổi cồn chất lượng, nhiều hãng thì đừng quên tham khảo Kim Hưng - địa chỉ chuyên cung cấp thiết bị an ninh và y tế - hotline 0963.889.249.

Email : kimhung.sales@gmail.com.

Website : https://www.kimhung.vn

Mobile : 0912 775 249.

Bài, ảnh: PV