Ông Zelensky: Hơn 2.600 thành phố, thị trấn của Ukraine do Nga kiểm soát

03/07/2022 - 13:09

Hôm 2/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, hơn 2.600 thành phố và thị trấn của nước này nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội Ukraine đã giải phóng hơn 1.000 thành phố và thị trấn, song vẫn cần giải phóng thêm 2.610 thành phố và thị trấn.

Theo ông Zelensky, hầu hết địa điểm bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột cần được tái thiết, đồng thời cáo buộc hàng trăm địa điểm trong số đó đã bị "quân đội Nga phá hủy hoàn toàn".

“Chúng tôi đã bắt đầu tự khôi phục cuộc sống bình thường trong các cộng đồng và vùng lãnh thổ được giải phóng. Tuy nhiên, việc tái thiết với quy mô trên khắp đất nước, cung cấp các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cuộc sống mới... chỉ có thể thực hiện được bằng cách kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế”, ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AP)

Lãnh đạo Ukraine cũng cho hay, hội nghị cải cách mà Ukraine sẽ cùng đăng cai với Thụy Sĩ vào đầu tuần tới có "ý nghĩa quan trọng” để tái thiết Ukraine. 

Hội nghị sẽ được tổ chức ở Lugano, Thụy Sĩ. Ban đầu, hội nghị này được lên kế hoạch với tên gọi hội nghị cải cách Ukraine thường niên, sự kiện mà Ukraine thường thảo luận về các mục tiêu và cải cách chính trị của nước này. Ukraine sẽ chia sẻ kế hoạch phục hồi với các đối tác quốc tế cũng như nêu ra “cách thức phản ứng đối với những thách thức to lớn ở phía trước". 

“Hội nghị này không phải chỉ hướng đến khôi phục mọi thứ mà còn tạo ra cơ sở mới cho cuộc sống của người dân, cho Ukraine - an toàn, hiện đại, tiện lợi, không có rào cản”, ông Zelensky nói.

Ông Zelensky kêu gọi người dân Ukraine ở các khu vực tiếp tục nêu cao tinh thần giúp đỡ lẫn nhau, nỗ lực vượt qua khó khăn. 

“Điều quan trọng, cho dù ngày hôm nay có khó khăn đến đâu, chúng ta cũng phải nhớ rằng sẽ có ngày mai. Và ngày mai sẽ mang lại lợi ích tối đa cho Ukraine. Mọi người nên làm những gì có thể để hướng tới điều đó", ông Zelensky nhấn mạnh.

Tuần này, trong khi nói chuyện với lãnh đạo các nước G7 - các nền kinh tế lớn nhất thế giới, Tổng thống Zelensky hy vọng xung đột sẽ kết thúc vào cuối năm nay. 

Hôm 30/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông sẵn sàng hỗ trợ Ukraine “chừng nào còn có thể”. Một ngày sau, Lầu Năm Góc thông báo hỗ trợ an ninh bổ sung 820 triệu USD cho Ukraine.

Theo VTC