Pakistan nộp đơn gia nhập BRICS vào năm 2024

22/11/2023 - 14:09

Theo Đại sứ Pakistan tại Nga, quốc gia Nam Á này đang trông cậy vào sự giúp đỡ từ Nga trong quá trình gia nhập khối BRICS.

Quốc kỳ Pakistan. Ảnh: EPA-EFE

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Đại sứ Pakistan tại Nga Khalid Jamali ngày 22/11 xác nhận rằng Islamabad có kế hoạch gia nhập nhóm Các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) dưới sự chủ trì của Nga vào năm 2024.

Trả lời phóng viên, ông Khalid Jamali cho biết Pakistan đã nộp đơn xin gia nhập. Nhà ngoại giao trên đồng thời lưu ý quốc gia Nam Á này đang trông cậy vào sự hỗ trợ của Nga trong quá trình trở thành thành viên.

Đại sứ Jamal cho biết thêm: "Pakistan mong muốn trở thành một phần của tổ chức quan trọng này và chúng tôi đang trong quá trình liên hệ với các nước thành viên nói chung và Liên bang Nga nói riêng để các nước tăng cường ủng hộ tư cách thành viên của Pakistan".

Hồi đầu tháng 10, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov thông báo BRICS có kế hoạch thống nhất danh sách các ứng cử viên cho vai trò “quốc gia đối tác” trước hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở thành phố Kazan của Nga vào năm 2024. Theo quan chức này, trong thời gian làm chủ tịch BRICS, Nga sẽ đặc biệt chú ý đến việc mở rộng "vòng tròn bạn bè BRICS", trong đó có cả khu vực Mỹ Latinh.

Nhóm BRICS hiện gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, chiếm 42% dân số thế giới và 1/4 GDP toàn cầu. Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) sẽ tham gia nhóm từ tháng 1/2024. Nhóm mở rộng, được gọi là BRICS+, sẽ chiếm gần một nửa tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu vào năm 2040.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, hiện có gần 20 quốc gia quan tâm đến việc thiết lập quan hệ đối tác với nhóm này.

Theo TTXVN