Palestine ghi nhận nhiều ca nhiễm biến thể phụ EG.5 của Omicron

14/08/2023 - 14:52

Ngày 13/8, Bộ Y tế Palestine cho biết khoảng 50 - 100 trường hợp mắc COVID-19 do nhiễm biến thể phụ EG.5 của Omicron (được gọi là “Eris”) đã được báo cáo ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Hình ảnh từ kính hiển vi do Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ cung cấp cho thấy virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Giám đốc bộ phận chăm sóc sức khỏe ban đầu của Bộ Y tế Palestine Kamal al-Shakhra cho biết một số trường hợp nhiễm biến thể mới trên đã xuất viện sau khi được điều trị. Ông cho biết thêm biến thể mới này lây lan nhanh chóng và gây ra các triệu chứng như sốt, đau họng, chảy nước mũi và đau cơ. Những đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm biến thể mới là người cao tuổi và những người mắc bệnh mãn tính. Đáng chú ý, các ca lây nhiễm diễn ra vào đúng dịp hè, thời điểm mọi người có nhiều hoạt động nghỉ dưỡng.

Ông Osama al-Najjar, người đứng đầu cơ quan hỗ trợ y tế và ngân hàng máu Palestine, cho biết Bộ Y tế Palestine đang thực hiện theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về sự lây lan toàn cầu của biến thể EG.5.

Trước đó, ngày 9/8, WHO thông báo cần quan tâm đến biến thể EG.5 sau khi ghi nhận sự gia tăng và mức độ lây lan rộng khắp của biến thể này. Theo thống kê tới giữa tháng 7, hơn 17% các ca mắc mới COVID-19 được xác định liên quan đến EG.5, tăng từ 7,6% so với 1 tháng trước đó. WHO đánh giá biến thể mới dường như dễ lây truyền hơn các biến thể đang lưu hành khác. Tuy nhiên, cơ quan này cũng xác định biến thể này có nguy cơ "thấp" đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Theo TTXVN