Panama: 10 người di cư chết đuối sau trận lũ ở rừng rậm Darién Gap

25/07/2024 - 14:16

Những người di cư vượt rừng rậm Darién Gap để tìm đường sang Mỹ thường đối mặt với các nguy hiểm như dòng sông chảy xiết, động vật hoang dã, các nhóm tội phạm buôn người, bị giết hại, hãm hiếp.

 

Người di cư tới trung tâm tiếp nhận người tị nạn ở Lajas Blancas, Darien, Panama, ngày 28/6/2024. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Người di cư tới trung tâm tiếp nhận người tị nạn ở Lajas Blancas, Darien, Panama, ngày 28/6/2024. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Cơ quan quản lý biên giới quốc gia Panama (Senafront) ngày 24/7 thông báo phát hiện thi thể ít nhất 10 người di cư bị chết đuối do nước sông dâng cao khi họ tìm cách vượt qua khu rừng rậm nguy hiểm Darién Gap nằm giữa biên giới nước này và Colombia để tìm đường đến Mỹ.

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông cáo của Senafront cho biết, cảnh sát tìm thấy thi thể những người xấu số trên tại các nhánh sông gần cộng đồng bản địa Carreto.

Tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đã thông qua các "chân rết" tại khu vực duyên hải vùng Caribe này sử dụng các lối mở trái phép để đưa người di cư qua biên giới, khiến tính mạng của họ gặp nguy hiểm.

Cho đến nay, lực lượng chức năng Panama vẫn chưa xác định được danh tính các nạn nhân trên, song cho biết đang điều tra vụ việc.

Theo số liệu chính thức năm 2023, bất chấp những nguy hiểm trong suốt cuộc hành trình vượt rừng Darién Gap như dòng sông chảy xiết, động vật hoang dã, các nhóm tội phạm buôn người, bị giết hại, hãm hiếp…, hơn 520.000 người di cư đã vượt qua khu rừng rậm này để tìm đường đến Mỹ. Con số này tăng gấp đôi so với năm 2022.

Phần lớn người di cư qua Darién là công dân Venezuela, Ecuador, Colombia, Haiti và Trung Quốc.

Chính quyền Panama không thống kê được chính xác số người thiệt mạng trong hành trình trên do địa hình không thể tiếp cận và vì đôi khi thi thể bị động vật ăn thịt.

Trong những tuần gần đây, Chính phủ Panama đã đóng cửa một số con đường mòn người di cư sử dụng để vượt rừng, đồng thời mở “hành lang nhân đạo” nhằm kiểm soát người di cư, giúp họ có nơi trú ẩn an toàn và tránh bị các băng nhóm tội phạm tấn công.

Ngày 18/7, Chính phủ Panama thông báo trong 15 ngày đầu tháng Bảy, số người di cư vượt rừng Darién Gap đã giảm hơn 9.000 người so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi chính phủ của tân Tổng thống José Raúl Mulino đưa ra quyết định đóng cửa trên.

Trước đó, ngày 1/7, Panama và Mỹ đã ký một thỏa thuận di cư, qua đó Washington cam kết tài trợ 6 triệu USD cho chương trình trục xuất người di cư băng qua rừng Dairén Gap.

Với diện tích 575.000ha, rừng Darién Gap nằm ở phía cuối khu vực Trung Mỹ, giữa Colombia và Panama. Nơi đây được coi là một trong những khu rừng rậm nguy hiểm nhất trên thế giới vì địa hình nhiều núi, đầm lầy và rắn độc.

Theo TTXVN