Pencak silat An Giang phát triển phong trào lẫn thành tích cao

14/05/2021 - 04:49

 - Những năm gần đây, phong trào tập luyện võ Pencak silat phát triển rộng khắp, nhiều câu lạc bộ (CLB) mới được thành lập và duy trì tập luyện thường xuyên. Chính sự phát triển của các CLB Pencat silat đã giúp bộ môn tuyển chọn các nhân tố mới, xây dựng lực lượng vận động viên (VĐV) kế thừa có chiều sâu, đạt thành tích cao tại các giải đấu.

Các vận động viên được tạo điều kiện thi đấu cọ xát

Đội tuyển Pencak Silat An Giang thi đấu thành công tại Giải vô địch Pencak Silat toàn quốc 2021

Theo Phòng Nghiệp vụ Quản lý Thể dục - Thể thao thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch An Giang (VH-TT&DL), phong trào tập luyện Pencak silat phát triển mạnh mẽ ở các địa phương. Hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đều có các CLB võ thuật Pencak silat hoạt động, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện, nhất là học sinh, sinh viên. Ngoài việc thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn và duy trì việc tổ chức thi thăng đẳng cho các võ sinh, hàng năm, Sở VH-TT&DL phối hợp với các địa phương tổ chức các giải trẻ, vô địch các CLB Pencak silat cấp tỉnh. Qua đó, nhằm duy trì, phát triển cũng như tạo điều kiện cho các võ sinh các CLB võ thuật Pencak silat được thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL An Giang Đào Sĩ Tuấn cho biết: “Chất lượng chuyên môn của giải được nâng cao qua từng năm. Đặc biệt, trình độ chuyên môn của các VĐV có nhiều tiến bộ, qua đó thể hiện sự quan tâm, đầu tư phát triển môn võ này của các địa phương. Giải đấu còn là dịp để kiểm tra, đánh giá công tác đào tạo, phát triển phong trào tại các địa phương, qua đó giúp bộ môn rà soát lực lượng, phát hiện những VĐV triển vọng, nhân tố mới bổ sung vào đội năng khiếu để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển”.

Không dừng lại ở phát triển phong trào, Pencak silat còn được xem là môn thể thao thế mạnh của An Giang khi đóng góp nhiều thành tích tại các giải trong nước, khu vực và quốc tế và có nhiều VĐV được gọi tập trung các tuyến đội tuyển, trẻ quốc gia. Huấn luyện viên trưởng bộ môn Pencak silat Nhan Bảo Phong cho biết, bộ môn tiếp tục cải tiến, đổi mới phương pháp huấn luyện, nhằm giúp các VĐV nâng cao thành tích. Đồng thời, tạo điều kiện để các em tham gia các giải đấu toàn quốc và khu vực.

Ngoài việc tập trung đào tạo VĐV đối kháng, bộ môn còn quan tâm huấn luyện các nội dung quyền. Bộ môn đang tích cực tập luyện để chuẩn bị thi đấu đạt thành tích tốt nhất tại giải trẻ được tổ chức tại tỉnh Tiền Giang (dự kiến tổ chức vào tháng 8) và giải vô địch tại tỉnh Hải Dương (dự kiến tổ chức vào tháng 11).

Hiện tại, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên các giải thể thao đang tạm hoãn, nhưng bộ môn vẫn tích cực tập luyện với nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. VĐV Văng Hồng Phượng chia sẻ: “Hiện tại, em đang cùng đồng đội tích cực tập luyện để tham gia thi đấu các giải trong năm 2021. Dù dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tập luyện và thi đấu của bộ môn, nhưng bản thân em sẽ có gắng tập luyện, khắc phục những điểm yếu để đạt thành tích tốt nhất”.

Bài, ảnh: KHÁNH MY