Peru ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế do dịch sốt xuất huyết

27/02/2024 - 08:48

Chính phủ Peru ngày 26/2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế trên hầu khắp đất nước, trong bối cảnh đợt nắng nóng và mưa lớn đã khiến số ca sốt xuất huyết tại quốc gia này tăng đột biến.

Theo thông báo của Bộ trưởng Y tế Cesar Vasquez, Peru ghi nhận 32 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay. Tổng số ca mắc bệnh trong 8 tuần đầu tiên của năm 2024 là 31.300 trường hợp, tăng mạnh từ con số thống kê 24.981 trường hợp ghi nhận trong 7 tuần đầu tiên của năm.

Nội các Peru đã phê chuẩn kiến nghị ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế sau khi Bộ trưởng Vasquez cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết là "sắp xảy ra".

Sốt xuất huyết lây truyền chủ yếu qua vết đốt của muỗi chứa virus gây bệnh. Người mắc bệnh sốt xuất huyết sẽ gặp các triệu chứng như sốt, buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi và đau nhức cơ thể.

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết được phát hiện cho đến nay tại Peru đều ở miền Bắc nước này. Các bệnh viện tại đây hiện đã quá tải.

Theo Bộ trưởng Vasquez, dịch bệnh này đang lây lan nhanh hơn do các yếu tố như khí hậu.

Trong năm 2023, Peru ghi nhận 428 ca tử vong do sốt xuất huyết trong tổng số 269.216 ca mắc bệnh. Từ năm 2023, quốc gia thuộc vùng Andean này phải sống trong nền nhiệt trung bình cao và mưa lớn do hiện tượng thời tiết El Nino đã khiến vùng biển ngoài khơi bờ biển Peru ấm hơn bình thường.

Theo TTXVN