Phá băng nhóm chuyên trộm cắp chậu cảnh, bình gốm cổ

26/10/2023 - 13:57

Công an thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa phá băng nhóm chuyên trộm cắp chậu cảnh, bình gốm cổ trên địa bàn.

Đối tượng Trương Văn Thắng thực nghiệm hiện trường vụ trộm 2 bình cổ tại Công ty XQ Đà Lạt. Ảnh: TTXVN phát

Tối 25/10, Đội Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố Đà Lạt đã dẫn giải đối tượng Trương Văn Thắng (sinh năm 1992, trú tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà) tới dựng lại hiện trường các vụ trộm cắp tài sản là bình gốm sứ, chậu hoa cây cảnh cổ có giá trị cao để phục vụ công tác điều tra.

Khoảng 6 giờ 30 ngày 24/10, nhân viên bảo vệ Công ty Trách nhiệm hữu hạn XQ Đà Lạt phát hiện một đối tượng đột nhập vào nhà trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Công ty, trộm hai bình gốm. Bị phát hiện, kẻ trộm vừa chạy, vừa ném bình xuống đường, đồng thời dùng dao đe dọa những người đang đuổi theo truy bắt. Sau đó, đối tượng leo lên mái nhà cạnh Công ty và trốn thoát.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xác định tên trộm trên là Trương Văn Thắng. Sau khi trốn thoát khỏi sự truy đuổi của người dân, Thắng đã chạy về phòng trọ tại đường Trần Phú, Phường 3, thành phố Đà Lạt. Lúc này, phòng trọ có Đinh Hòa Bình (sinh năm 1979, trú tại đường Trương Công Định, thành phố Đà Lạt), Trần Quang Huy (sinh năm 2005, trú tại đường Phan Đình Phùng, thành phố Đà Lạt), Bùi Văn Quân (sinh năm 2003, trú tại xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Lê Nhựt Minh (sinh năm 1987, trú tại đường Trần Phú, thành phố Đà Lạt) là chủ khu nhà trọ.

Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Đà Lạt phối hợp với cơ quan chức năng khám xét phòng trọ của nhóm đối tượng. Kết quả phát hiện Trương Văn Thắng có tàng trữ trái phép chất ma túy. Cả 5 đối tượng trên đều dương tính với chất ma túy. Lực lượng Công an còn phát hiện tại nơi cư trú của chủ nhà Lê Nhựt Minh và trong các phòng trọ chứa nhiều chậu, đôn, bình, được xác định là tang vật trong các vụ trộm. Cơ quan Công an đã kiểm đếm, thu giữ 587 chậu, bình, đôn các loại phục vụ công tác điều tra.   

Các đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật tại nhà trọ trên đường Trần Phú, thành phố Đà Lạt. Ảnh: TTXVN phát

Trương Văn Thắng khai nhận cùng Đinh Hòa Bình, Trần Quang Huy, Bùi Văn Quân, Lê Thị Ngọc Quỳnh (sinh năm 1981, trú tại đường Đào Duy Từ, thành phố Đà Lạt) và đối tượng tên Hiếu (chưa rõ nhân thân, lai lịch) thực hiện nhiều vụ trộm cắp chậu, đôn, bình trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Ban ngày, các đối tượng tìm kiếm chậu, đôn, bình tại thành phố. Khi phát hiện những tài sản trên, các đối tượng sẽ chụp ảnh hoặc miêu tả đặc điểm để Lê Nhựt Minh định giá. Nếu là đồ cổ, có giá trị cao, Minh thông báo để các đối tượng lấy trộm. Tài sản trộm cắp được nhóm này đem về nhà và phòng trọ của Lê Nhựt Minh cất giấu. Minh là người chịu trách nhiệm tiêu thụ những tài sản này và trả tiền cho các đối tượng.

Công an thành phố Đà Lạt đang củng cố hồ sơ xử lý nhóm đối tượng trên theo quy đ

Theo TTXVN