Phá đường dây mua bán dữ liệu cá nhân, lừa đảo 10 tỷ đồng

01/11/2023 - 19:18

Công an Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 người về hành vi mua bán dữ liệu cá nhân rồi lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Ngày 1/11, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, Cơ quan CSĐT vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 5 người về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Trước đó, Công an Hà Tĩnh đã theo dõi nhóm công khai trên Facebook “Data chất lượng toàn quốc” với gần 1.000 thành viên.

Trên nhóm này có tài khoản “Thư vũ” do Nhữ Thị Nguyên (SN 1988, trú tại quận 7, TP.HCM) sử dụng, thường xuyên đăng bài bán dữ liệu cá nhân với nhiều dữ liệu khác nhau như: thẻ tín dụng, chứng khoán, bất động sản… Cùng “chung thuyền” với Nguyên, còn có Nguyễn Phúc Vinh (SN 1999, trú tỉnh Long An).

Đinh Quốc Tuấn tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Đinh Quốc Tuấn tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Kết quả điều tra xác định, Nguyễn Phúc Vinh và Nhữ Thị Nguyên đã bán 629.050 dữ liệu thông tin cá nhân khách hàng cho nhiều người khác nhau, thu lợi bất chính số tiền trên 340 triệu đồng.

Từ vụ án trên, Công an Hà Tĩnh tiếp tục điều tra mở rộng và phát hiện nhóm tội phạm là “khách hàng” mua dữ liệu cá nhân từ Vinh và Nguyên để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Gồm: Đinh Quốc Tuấn (SN 1987, trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội), Nguyễn Thị Thắm (SN 1990, trú tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) và Nguyễn Xuân Tùng (SN 1990, trú tại huyện Trần Yên, tỉnh Yên Bái).

Công an điều tra, lấy lời khai Nguyễn Thị Thắm. (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Công an điều tra, lấy lời khai Nguyễn Thị Thắm. (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Công an xác định, nhóm Tuấn, Thắm và Tùng đã lập các trang web giả mạo có hình thức, giao diện giống các trang web của ngân hàng và công ty cho vay tài chính rồi liên hệ với khách hàng qua các dữ liệu đã mua. Khi bị hại có nhu cầu, các đối tượng yêu cầu phải nộp một khoản tiền mới được giải ngân và bị chúng chiếm đoạt...

Từ tháng 10/2022 đến tháng 3/2023, nhóm này đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại trên khắp cả nước với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Xuân Tùng, Đinh Quốc Tuấn, Nguyễn Thị Thắm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nhữ Thị Nguyên, Nguyễn Phúc Vinh về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Ai là bị hại của vụ án thì liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh theo địa chỉ: số 268, đường Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, SĐT 069.2628312, để được giải quyết.

Theo TRỌNG TÙNG (VTC News)