Phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn trên 11 nghìn tỷ đồng

09/08/2024 - 18:42

Chiều 9/8, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, Công an thành phố Lạng Sơn đã triệt phá thành công Chuyên án 2403M, bắt 3 đối tượng mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, tổng giá trị ghi trên hóa đơn lên đến hơn 11,3 nghìn tỷ đồng.

Đối tượng Phạm Việt Cường (47 tuổi, trú tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội) tại Cơ quan điều tra. Ảnh: TTXVN phát

Các đối tượng gồm: Phạm Việt Cường (47 tuổi, trú tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội); Vũ Thị Loan (43 tuổi, trú tại huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) và Trần Thị Liên Chi (47 tuổi, trú tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Theo Cơ quan điều tra, các đối tượng đã sử dụng căn cước công dân giả hoặc căn cước công dân của người khác để thành lập doanh nghiệp “ma” (doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất, kinh doanh), sau đó thực hiện hành vi mua bán hóa đơn lòng vòng để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2024, các đối tượng đã thành lập trên 40 doanh nghiệp có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại thành phố Lạng Sơn để mua bán trái phép hóa đơn; trong đó có 10 công ty không có hóa đơn giá trị gia tăng mua vào nhưng xuất hóa đơn giá trị gia tăng bán ra khống với tổng giá trị ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng hơn 11,3 nghìn tỷ đồng. Các công ty trên đều không hoạt động tại trụ sở đã đăng ký kinh doanh.

Từ tháng 9/2023 đến nay, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khai thác và Thương mại Tân Lang (Công ty Tân Lang, ghi có trụ sở tại huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Vật liệu Xây dựng Việt Khôi (Công ty Việt Khôi, ghi có trụ sở tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội) đều do Phạm Việt Cường giữ chức vụ Phó Giám đốc, không tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh thực tế nào, nhưng lại mua bán hóa đơn giá trị gia tăng khống của 2/40 công ty “ma” nói trên, chủ yếu là hóa đơn các mặt hàng vật liệu xây dựng như cát, sỏi, đá.

Cường đã mua các hóa đơn này từ Trần Thị Liên Chi và một người khác (chưa rõ họ tên, địa chỉ), với tổng giá trị ghi trên hóa đơn khoảng 75 tỷ đồng. Sau khi mua hóa đơn khống, Cường bán lại cho các doanh nghiệp tại các tỉnh khác, thu lợi từ 5% đến 7% trên tổng giá trị hóa đơn (chưa bao gồm thuế VAT).

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định đối tượng Vũ Thị Loan là kế toán của cả hai Công ty Tân Lang và Việt Khôi, đã giúp Cường theo dõi việc mua bán hóa đơn giá trị gia tăng khống và nhận, chuyển tiền qua tài khoản của hai công ty này cùng tài khoản cá nhân của Loan.

Cơ quan Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo Vietnamplus