Phái đoàn Ai Cập đã tới Dải Gaza nhằm hạ nhiệt căng thẳng

10/02/2020 - 18:50

Phái đoàn Ai Cập đã tới Dải Gaza trong nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng, sau khi Israel không kích các vị trí của Hamas nhằm đáp trả việc các tay súng của nhóm này phóng vật thể bay vào nhà nước Do Thái.



Chuyến thăm của phái đoàn Ai Cập diễn ra sau khi Israel tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu của Hamas. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một nguồn tin an ninh của lực lượng Hồi giáo Hamas cho biết trong ngày 10/2, một phái đoàn Ai Cập đã tới Dải Gaza trong nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng, sau khi Israel lại không kích các vị trí của Hamas nhằm đáp trả việc các tay súng của nhóm này phóng một vật thể bay vào nhà nước Do Thái.

Ai Cập vốn từ lâu là nhà trung gian hòa giải giữa Israel và lực lượng Hamas kiểm soát Dải Gaza. Tuy nhiên, chi tiết về chuyến thăm mới nhất trên của phái đoàn Ai Cập chưa được công bố.

Trước đó cùng ngày, quân đội Israel cho biết các máy bay và các chiến đấu cơ phản lực đã nhắm vào một số mục tiêu của Hamas ở phía Nam Dải Gaza, trong số các mục tiêu có một “tổ hợp huấn luyện và các cơ sở quân sự” của Hamas.

Động thái của Israel được đưa ra sau khi một vật thể bay được phóng từ Gaza vào miền Nam Israel trong đêm 9/2, khiến nước này phải hú còi báo động và hàng nghìn người chạy xuống các hầm tránh bom để trú ẩn.

Các diễn biến bạo lực mới nhất xảy ra giữa hai bên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra kế hoạch hòa bình Trung Đông mới của ông, trong đó có đề xuất cho phép Israel sáp nhập nhiều phần lãnh thổ mà Nhà nước Do Thái chiếm đóng ở Bờ Tây. Palestine đã cực lực bác bỏ kế hoạch này vì cho rằng nó thiên vị Israel.

Từ năm 2008 đến nay giữa giữa Israel với Hamas và các nhóm vũ trang đồng minh đã 3 lần xảy ra giao tranh. Trong năm 2019, Hamas đã nỗ lực đạt một thỏa thuận ngừng bắn không chính thức với Israel. 

Tuy nhiên, đến tháng 11 năm ngoái, cái chết của một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Jihad, nhánh vũ trang của Hamas tại Gaza, đã làm bùng phát làn sóng biểu tình và đụng độ khiến 36 người Palestine thiệt mạng.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN)