Phần Lan xem xét mở lại biên giới với Nga

10/12/2023 - 08:26

Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen thông báo dòng người di cư đã dừng đổ về biên giới kể từ khi nước này đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga.

Một nhân viên Cơ quan bảo vệ biên giới của EU (Frontex) và một nhân viên an ninh Phần Lan đứng gần cửa khẩu Vaalimaa sát biên giới Nga. Ảnh: Getty Images

Tờ Politico đưa tin Ngoại trưởng Elina Valtonen ngày 8/12 tuyên bố Phần Lan đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở khu vực biên giới. Và giờ đây khi tình hình ổn định trở lại, quốc gia Bắc Âu này có thể sẽ nới lỏng biện pháp kiểm soát và mở lại một số cửa khẩu. 

Tuần trước, Phần Lan đã đóng toàn bộ 8 cửa khẩu với Nga trong hai tuần, trong khi cáo buộc rằng Moskva đang "khuyến khích" những người tị nạn đi qua biên giới của nước này để vào khu vực Liên minh châu Âu 9 (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bà Valtonen cũng đề cập đến các báo cáo gần đây cho biết Nga có kế hoạch ngăn cản Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO là “rất đáng lo ngại”.

“Khi chúng tôi gửi đơn đăng ký thành viên cách đây một năm rưỡi để gia nhập NATO, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với mọi loại ảnh hưởng của Nga. Vì vậy, rõ ràng mối đe dọa này vẫn chưa biến mất”, Ngoại trưởng Phần Lan khẳng định. 

Về phía Moskva, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho rằng Phần Lan đã hành động đơn phương khi đóng các cửa khẩu biên giới với Nga. Moskva cũng đã gửi công hàm phản đối tới đại sứ Phần Lan về việc đóng cửa các trạm kiểm soát, cho rằng Helsinki đã vi phạm quyền và lợi ích của người Phần Lan cũng như người Nga. 

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga. Sau khi được kết nạp vào NATO tháng 4/2023, biên giới quốc gia này đã trở thành biên giới chung của NATO.    

Theo TTXVN