Pháp đóng cửa Đại sứ quán ở Niger

22/12/2023 - 09:04

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 21/12, Pháp đã quyết định đóng cửa Đại sứ quán nước này ở Niger, nơi "không thể hoạt động bình thường hoặc thực hiện nhiệm vụ".

Tòa nhà Đại sứ quán Pháp tại Niamey, Niger, ngày 7/9/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Biện pháp cực kỳ hiếm hoi này được đưa ra sau khi Niamey hôm 12/12 yêu cầu Pháp rút toàn bộ binh sĩ được triển khai ở Niger trong khuôn khổ cuộc chiến chống thánh chiến trước ngày 22/12. Đây được xem là bước leo thang mới trong mối quan hệ căng thẳng giữa Pháp và Niger, kể từ khi nhóm tướng lĩnh lên nắm quyền ở Niamey sau một cuộc đảo chính.

Ở Mali và Burkina Faso, mặc dù các chế độ quân sự cũng yêu cầu quân đội Pháp rút đi trong những năm gần đây sau các cuộc đảo chính, song Paris vẫn duy trì các đại diện ngoại giao của mình.

Các nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết Đại sứ quán Pháp tại Niger không còn khả năng hoạt động bình thường hoặc thực hiện nhiệm vụ của mình do cuộc tấn công diễn ra hôm 30/7 cũng như sự phong tỏa của chính quyền quân sự mới ở Niger sau đó khiến phần lớn nhân viên ngoại giao Pháp phải rời đi.

Sau cuộc đảo chính ngày 26/7, quân đội lên nắm quyền đã nhanh chóng yêu cầu Pháp rút 1.500 quân được triển khai để chống lại các chiến binh thánh chiến cũng như hủy bỏ một số thỏa thuận quân sự đã ký kết với Paris. Chế độ quân sự cũng tuyên bố trục xuất Đại sứ Pháp Sylvain Itté vào cuối tháng 8. Phía Pháp cho rằng nhà ngoại giao này đã bị mắc kẹt trong cơ quan đại diện ngoại giao gần một tháng trước khi rời đi.

Theo TTXVN