Pháp muốn thúc đẩy các cuộc đàm phán theo định dạng Normandy

08/12/2021 - 14:16

Ngày 7-12, các nhà lãnh đạo Anh, Mỹ, Pháp và Đức đã kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán theo định dạng Normandy (gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: Getty Images)

Văn phòng Tổng thống Pháp ngày 7-12 thông báo Tổng thống Emmanuel Macron sẽ có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và Ukraine Volodymyr Zelensky trong vài ngày tới liên quan tình hình Ukraine.

Thông báo được đưa ra ngay sau cuộc hội đàm trực tuyến giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden kéo dài hơn 2 giờ cùng ngày, thảo luận hàng các loạt vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương, cũng như các vấn đề nóng, nổi bật là tình hình Ukraine.

Cùng ngày, các nhà lãnh đạo Anh, Mỹ, Pháp và Đức đã kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán theo định dạng Normandy (gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine).

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng nối lại các nỗ lực hòa giải theo định dạng Normandy để giải quyết cuộc xung đột ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Nga cũng đã nhiều lần tái khẳng định cam kết trong thỏa thuận Minsk ký năm 2015, coi đó là cơ sở duy nhất để giải quyết cuộc xung đột ở Donbass.

Trong diễn biến khác, Nhà Trắng cũng thông báo kế hoạch điện đàm giữa Tổng thống Biden với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 13-12 tới.

Theo LÊ ĐẠT (Vietnam+)