Pháp tái áp đặt một số hạn chế để đối phó với làn sóng dịch thứ 4

04/08/2021 - 14:08

Chưa đầy 2 tháng sau khi Pháp bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở ngoài trời, một số khu nghỉ dưỡng ven biển ở nước này lại vừa áp đặt trở lại quy định này để ứng phó làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19.

Khu vực Finistere thuộc vùng Brittany, gồm các thị trấn Quimper, Morlaix và Brest, là khu vực mới nhất yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Vùng Brittany, Tây Bắc nước Pháp, là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của Pháp. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng mạnh kể từ đầu kỳ nghỉ Hè. Theo giới chức Finistere, tỷ lệ mắc bệnh trên 100.000 dân tại đây đã tăng hơn 4 lần - từ 19 lên 90 ca - trong thời gian từ ngày 30-6 - 30-7.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Strasbourg, miền đông nước Pháp. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Tuần trước, các khu vực Morbihan và Cotes-d'Armor cũng áp dụng trở lại quy định bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Trước đó, những khu vực khác cũng có động thái tương tự bao gồm đảo Corsica ở Địa Trung Hải, chân dãy núi Pyrenees, khu vực giáp giới với Tây Ban Nha và Hồ Annecy, chân dãy núi Alps.

Tại đảo Corsica, giới chức y tế ngày 3-8 cho biết đã kích hoạt kế hoạch khẩn cấp để đối phó với làn sóng dịch thứ 4. Chính quyền cũng thông báo sẽ kích hoạt lại gói biện pháp hỗ trợ nhân viên y tế trong khi các bệnh viện chuẩn bị tiếp nhận thêm nhiều ca mắc mới. Các bệnh viện sẽ hủy các cuộc phẫu thuật đã được lên lịch hẹn trước để tập trung chữa trị cho bệnh nhân COVID-19.

Giới chức y tế tại Corsica cho hay sẽ huy động thêm nhân viên y tế và cung cấp thêm nhiều giường bệnh cho những người mắc COVID-19 cần chăm sóc đặc biệt. Công suất sử dụng giường bệnh tại Bastia, một trong những thành phố lớn trên đảo Corsica, đã vượt 79% số giường tại bệnh viện.

Các cơ quan y tế Corsica cho rằng biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 khiến số ca mắc tính trên 100.000 dân tăng lên 830 ca ở phía Bắc đảo, cao hơn nhiều so với mức trung bình 224 ca trên cả nước.

Trên toàn nước Pháp, số liệu được công bố ngày 3-8 cũng cho thấy số ca nhập viện gia tăng do biến thể Delta. Số bệnh nhân ở khoa điều trị đặc biệt hiện là 1.331 người, so với con số 978 người một tuần trước.                                             

* Tại Ba Lan, dù tỷ lệ ca mắc COVID-19 hiện giảm, song cơ sở hạ tầng y tế của nước này sẵn sàng ứng phó với làn sóng thứ 4 của đại dịch.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Thứ trưởng Bộ Y tế Ba Lan, ông Waldemar Kraska ngày 3-8 cho biết hiện có khoảng 6.000 giường bệnh sẵn sàng phục vụ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Ông Kraska nhấn mạnh Ba Lan đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng bệnh viện sau khi xảy ra làn sóng thứ 3 của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, thời gian qua, do số ca mắc mới COVID-19 giảm nên cơ sở hạ tầng bệnh viện cũng giảm. Do đó, Bộ Y tế Ba Lan đang lên kế hoạch sớm tăng cường năng lực của hệ thống bệnh viện. Hiện mỗi tỉnh có một bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 và các bệnh viện khác sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân mắc COVID-19. Bên cạnh đó, các phòng thí nghiệm cũng được tăng cường và có thể thực hiện 170.000 xét nghiệm/ngày.

Ngày 3-8, Ba Lan ghi nhận 164 ca mắc mới và 4 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số ca mắc lên 2.883.284 và tổng số ca tử vong lên 75.265 ca. Giới chức Ba Lan cảnh báo số ca mắc COVID-19 có thể sẽ tăng trong những tuần tới do biến thể Delta bắt đầu lây lan nhanh hơn.

* Tại Slovakia, Cơ quan y tế cộng đồng nước này (UVZ) cho biết, biến thể Delta đã trở thành loại biến thể phổ biến nhất tại quốc gia Trung Âu này. Theo UVZ, số lượng xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong tháng 7 vừa qua do biến thể Delta có xu hướng tăng dần. Đáng chú ý, riêng ngày 22-7 có 112 ca mắc COVID-19 do biến thể Delta trong tổng số 181 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính.

Cùng ngày 3-8, Bộ trưởng Giáo dục Slovakia Branislav Groehling kêu gọi phụ huynh, học sinh và giáo viên hưởng ứng chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong tháng 8, nhất là khi nước này mới đây đã triển khai việc tiêm vaccine mà không cần đăng ký trước để ngăn chặn tình trạng bùng phát dịch trong hệ thống trường học khi năm học mới bắt đầu vào tháng 9 tới.

Theo TRẦN HIẾU - NGUYỄN HẰNG (TTXVN)