Pháp thúc đẩy hoạt động ngăn chặn nguy cơ khủng bố

22/09/2021 - 08:44

Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Pháp Florence Parly vừa có chuyến công du các nước đồng minh ở Sahel, nơi Pháp đang dẫn dắt hoạt động chống phiến quân Hồi giáo. Pháp muốn tăng cường sự hiện diện quân sự trong bối cảnh Liên hợp quốc (LHQ) và các nước phương Tây cảnh báo về nguy cơ diễn ra khủng bố ở Sahel, nhất là sau những diễn biến mới ở Afghanistan gây lo ngại kích động tâm lý các nhóm thánh chiến ở khu vực này.

Nằm ở phía nam sa mạc Sahara, trải rộng qua các vùng lãnh thổ Senegal, Mauritania, Mali, Niger, Nigeria, CH Chad, Burkina Faso, khu vực Sahel được coi là địa bàn lý tưởng cho các nhóm Hồi giáo thánh chiến gia tăng hoạt động. Để hỗ trợ các nước trong khu vực, quân đội Pháp bắt đầu hiện diện ở Sahel từ năm 2013 và đã duy trì khoảng 5.000 binh sĩ đồn trú tại vùng đất khô cằn này để tiến hành các chiến dịch truy quét khủng bố.

Gần đây, Pháp đã giảm quân số tham gia hoạt động tại Sahel xuống còn 2.500-3.000 binh sĩ, đồng thời khuyến khích các lực lượng đặc biệt châu Âu khác phối hợp hành động với các lực lượng địa phương. Tuy nhiên, đánh giá về nguy cơ khủng bố gia tăng ở Sahel mới đây, Pháp muốn tái triển khai lực lượng ở khu vực này.

Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Pháp Florence Parly. Ảnh: AFP/TTXVN

Khu vực Sahel đang phải đối mặt với những thách thức an ninh to lớn khi bạo lực, khủng bố đã buộc hơn 2,9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, khoảng 14 triệu người đang đứng bên bờ vực nạn đói và gần 31,4 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cũng bày tỏ quan ngại việc Taliban nắm quyền trở lại ở Afghanistan sẽ kích động các nhóm vũ trang thánh chiến Hồi giáo có tầm ảnh hưởng ở Sahel. Ông lo ngại tác động tâm lý và thực tế về những gì xảy ra tại Afghanistan sẽ xuất hiện ở Sahel, đồng thời coi đây là mối nguy hiểm thực sự.

Theo người đứng đầu LHQ, các cơ chế an ninh ở Sahel cần được củng cố vì đó là điểm yếu nhất phải điều chỉnh. Trong khi đó, hoạt động của lực lượng chung G5 Sahel, được thành lập với sự góp quân của năm quốc gia trong khu vực, được đánh giá chưa hiệu quả. Đây là khó khăn lớn đối với không chỉ Pháp mà cả các đồng minh châu Âu trong phối hợp với các lực lượng địa phương chống khủng bố ở Sahel.

Là “mảnh đất màu mỡ” cho các lực lượng Hồi giáo thánh chiến huấn luyện và “xuất khẩu” các chiến binh sang châu Âu nên an ninh Sahel cũng là nhân tố quan trọng giúp duy trì sự ổn định của “lục địa già”. Để ngăn chặn mối đe dọa tiềm tàng, Pháp đang thúc đẩy kế hoạch định hình lại các hoạt động quân sự, nhằm tăng cường sự hiện diện của quân đội Pháp cũng như đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố ở Sahel.

Theo MỸ VÂN (Báo Nhân Dân)