Phát động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân

27/02/2024 - 19:14

Nhằm hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2026), chiều 27/2, đã diễn ra lễ phát động cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND). Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng nhiều lãnh đạo đã tham dự sự kiện.

Chú thích ảnh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Ảnh: Nhan Sáng/TXVN

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết: Hướng tới dịp kỷ niệm trọng đại này, nhằm khắc họa đậm nét, mang hình ảnh cơ quan dân cử đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, thể hiện ý chí, tình cảm, trách nhiệm của người dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội và HĐND, Văn phòng Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và HĐND.

“Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và HĐND được tổ chức nhằm thu hút đông đảo các nhạc sĩ chuyên nghiệp và không chuyên tham gia. Cùng với đó, phát huy tài năng và khả năng sáng tạo, tạo ra những tác phẩm âm nhạc có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật, có sức sống dài lâu, đi cùng năm tháng, khắc họa rõ nét tầm vóc, cơ đồ, vị thế và uy tín của dân tộc Việt Nam”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, sáng tác về các cơ quan dân cử là đề tài khó, song Ban Tổ chức tin tưởng, những thành tựu to lớn của 80 năm Quốc hội Việt Nam cùng những kết quả tích cực, những luồng gió đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, HĐND trong thời gian qua, niềm tin yêu khát vọng và sự kỳ vọng gửi gắm của người dân... sẽ là nguồn chất liệu phong phú tạo cảm hứng cho các nhạc sĩ sáng tác những ca khúc hay, có chất lượng và giá trị nghệ thuật về Quốc hội và HĐND, để tiếp tục xây dựng Quốc hội, HĐND luôn đổi mới, hành động quyết liệt vì mục tiêu tối thượng phụng sự lợi ích quốc gia, dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. 

Chú thích ảnh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các nhạc sĩ tham dự buổi lễ. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Các ca khúc được tuyển chọn sẽ được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và được biểu diễn trong Lễ mít tinh cấp quốc gia kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam.  

Theo Ban Tổ chức, tác phẩm âm nhạc tham gia Cuộc vận động cần bám sát Kế hoạch tổ chức và tập trung phản ánh các nội dung chủ yếu như nêu bật bề dày lịch sử dân tộc hàng nghìn năm, với tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động, anh dũng trong chiến đấu để dựng nước, giữ nước và Nhân dân Việt Nam đã hun đúc nên truyền thống đoàn kết, nhân nghĩa, kiên cường, bất khuất của dân tộc, xây dựng nền văn hiến Việt Nam.

Các ca khúc được sáng tác phản ánh lịch sử hình thành, phát triển về tổ chức và hoạt động của Quốc hội Việt Nam gắn với thực hiện các chức năng lập Hiến, lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và hoạt động đối ngoại; hoạt động của các cơ quan Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

Ca ngợi, phản ánh về những thành tựu to lớn của Quốc hội Việt Nam đã đạt được trong gần 80 năm qua; xây dựng hình ảnh Quốc hội Việt Nam luôn năng động, sáng tạo và đổi mới không ngừng; về nhận thức chính trị, ý chí, khát vọng, niềm tin và sự đồng thuận tham gia, ủng hộ của nhân dân đối với các quyết sách của Quốc hội; qua đó, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân, vì dân.

Theo thể lệ cuộc thi, thể loại tham gia là ca khúc thể hiện dưới mọi hình thức như đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, hợp xướng... Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 3 tác phẩm. Nội dung ca khúc không vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam, bám sát chủ đề sáng tác và nằm trong khuôn khổ quy định pháp luật... Tác phẩm tham dự phải là tác phẩm mới, chưa công bố dưới mọi hình thức, không có tranh chấp về bản quyền.

Thời gian nhận tác phẩm từ hôm nay đến 17 giờ ngày 10/12/2024. Dự kiến, lễ trao giải và đêm gala giới thiệu ca khúc đoạt giải vào quý I/2025. Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải đặc biệt 500 triệu đồng, 3 giải A mỗi giải 150 triệu đồng, 5 giải B mỗi giải 100 triệu đồng, 9 giải C mỗi giải 50 triệu đồng và 15 giải khuyến khích mỗi giải 20 triệu đồng. Bên cạnh đó có 1 giải ca khúc ấn tượng về chủ đề trị giá 30 triệu đồng, 1 giải cho ca khúc mang tính lan tỏa, truyền cảm hứng đến quần chúng nhân dân về chủ đề trị giá 30 triệu đồng.

Theo TTXVN