Phát hiện 75 vụ mạo danh, giả danh quân nhân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

25/02/2024 - 09:41

Theo Cục Chính trị Quân khu 7, tính từ tháng 7-2023 đến nay, trên địa bàn Quân khu 7 đã phát hiện 75 vụ việc mạo danh, giả danh cán bộ, nhân viên quân đội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác với thủ đoạn giả danh quân nhân để lừa đảo

Thông tin cảnh báo về các vụ việc, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) cho hay, ông N.D.S (chủ cửa hàng phân bón Duy Sáu, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, thành phố Đồng Nai) cho biết, chỉ trong một tháng, có đến 3 lần ông bị các đối tượng mạo danh sĩ quan quân đội gọi điện thoại đặt mua gần 10 tấn phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho đơn vị.

Ngoài gọi điện thoại, các đối tượng còn mặc quân phục để gọi video khiến nạn nhân tin tưởng, mất cảnh giác. Một số đối tượng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn cho người dân, tự xưng là “chỉ huy, quản lý” của con em đang công tác trong quân đội để thông báo liên quan đến hành vi vi phạm kỷ luật và đề nghị người dân chuyển tiền đền bù thiệt hại, khắc phục hậu quả do con em mình gây ra.

“Trên thực tế, các cơ quan, đơn vị không làm việc qua điện thoại như những tình huống trên. Bởi vậy người dân cần bình tĩnh, cảnh giác, tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu, đồng thời cần kịp thời thông báo với cơ quan chức năng để có hướng giải quyết, tránh rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo”- đại diện Cục An toàn thông tin nhấn mạnh.

Cục cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác và đề phòng trước những chiêu trò trên; Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu VNeID, mã OTP, thông tin CCCD, tài khoản ngân hàng... cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào không có trách nhiệm, không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ số điện thoại lạ gọi đến.

Đồng thời, Cục cũng khuyến nghị các địa phương cần tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan chức năng ngành tuyên giáo, thông tin và truyền thông, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự, công an cùng cấp, thống nhất các nội dung thông tin tuyên truyền trực tiếp đến người dân nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, hiểu biết và tinh thần cảnh giác của nhân dân.

Cùng với đó, cần điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng lừa đảo để tạo sự răn đe để tránh tái diễn vụ việc tương tự.

Theo An ninh Thủ đô