Phát hiện mầm bệnh bí ẩn ở Afghanistan gây sốt cao và chảy máu mũi, hai bệnh nhi đã tử vong

21/12/2022 - 13:58

Mầm bệnh bí ẩn này khiến người mắc sốt cao và chảy máu mũi, máu miệng, tới nay đã lây nhiễm cho hơn 80 người và khiến hai trẻ em tử vong.

Một bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại bệnh viện ở Kabul. Ảnh: AP 

Chính quyền Taliban cho biết hàng chục người đã bị mắc một căn bệnh "đáng ngờ". Mầm bệnh chưa xác định đã lây nhiễm cho hơn 80 người và khiến hai trẻ em tử vong ở tỉnh Zabul của Afghanistan. Căn bệnh gây sốt cao và chảy máu từ miệng và mũi.

Theo nhật báo Hasht-e Subh của Afghanistan ngày 20/12, Giám đốc y tế cộng đồng Taliban, ông Abdul Hakim Hakimi, cho biết các phòng khám ở quận Shahjoy của tỉnh đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh về số lượng người mắc bệnh trong những tuần gần đây. Tờ báo cho biết thêm hai bệnh nhi đã tử vong vì căn bệnh này trong tuần qua.

Afghanistan là một trong những quốc gia kém phát triển nhất thế giới và hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng của nước này hầu như do các nhà tài trợ nước ngoài viện trợ cho đến khi Taliban lên nắm quyền sau khi Mỹ rút quân vào năm 2021.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hệ thống y tế của Afghanistan đang trên bờ vực sụp đổ. Chỉ có chưa đầy 1/5 phòng khám tại Afghanistan đang hoạt động và những căn bệnh như bệnh bại liệt vẫn đang lưu hành.

Tại tỉnh Zabul, hồi tháng 5, người dân địa phương cũng đã bị một căn bệnh chưa xác định được nguyên nhân tấn công. Ít nhất 200 người ở Shahjoy có các triệu chứng giống như bệnh tả.

Các bác sĩ cho rằng nguyên nhân dẫn tới dịch bệnh này là do môi trường vệ sinh kém. Một đợt bùng phát ho gà cũng đã lây nhiễm cho 300 người ở Zabul vào cuối tháng 11, cướp đi sinh mạng của 2 trẻ em.

Theo Báo Tin Tức